Art Eye View

ของฝากจาก “เฮือนเฟื่องฟ้า”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—“อยากให้มาดูตัวอย่างธรรมชาติที่ผมได้สัมผัสและยังหลงเหลืออยู่ทางภาคเหนือของไทย ที่นับวันจะถูกบุกรุกและทำลายโดยสังคมยุคใหม่ เช่น การขยับขยายของบ้านจัดสรร และความเจริญอื่นๆเข้าไปในพื้นที่ที่มีท้องทุ่ง บึงบัวฯลฯ

แม้แต่บนดอย หรือบนภูเขา นักท่องเที่ยวไปเที่ยวเยอะขึ้น โดยที่ไม่ตั้งใจ ทำให้ธรรมชาติถูกทำลาย

และผมอยากให้นิทรรศการนี้ กระตุ้นให้ผู้คนเห็นความสำคัญของธรรมชาติรอบตัว ไม่อยากให้ทำลาย ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน พื้นที่ไหนก็ตาม”

เจ สุรเสน เจ้าของ หอศิลป์เฮือนเฟื่องฟ้า จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงผลงานภาพเขียนของเขาที่ล่าสุดนำมาจัดแสดง ในนิทรรศการ “เสน่ห์ธรรมชาติ เสน่ห์ปทุมมา เสน่หาเวียงพิงค์”

วันนี้ -13 มีนาคม พ.ศ.2558 ณ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เจเป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ จบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม ด้วยความหลงไหลในธรรมชาติทางภาคเหนือที่ได้ไปสัมผัส ทำให้เขาเลือกปักหลักใช้ชีวิตและทำงานศิลปะที่ จ.เชียงใหม่

“ผมไปอยู่ที่นั่น 20 ปีแล้ว เพราะว่าภูมิประเทศสวยสดงดงามมาก ไปเห็นแล้วประทับใจ และไม่อยากไปไหนอีกเลย

อยากอยู่เพื่อสร้างงานและชื่นชมความงามของธรรมชาติที่ยังหลงเหลืออยู่

แต่เวลานี้น่าเสียดายที่ธรรมชาติบางแห่งถูกนักท่องเที่ยวทำลาย อย่างดอกไม้เราไม่แค่ชื่นชม แต่เรายังเด็ดมันด้วย เช่น ดอกนางพญาเสือโคร่ง มีคนเด็ดกิ่งมาเสียบผมถ่ายรูป เวลาที่ได้เห็นผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก”

ปัจจุบันเจยังคงรักที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ แม้จะมีใครว่าเป็นการทำงานเลียนแบบธรรมชาติ หรือทำงานแบบไม่ใช้สมองก็ไม่สนใจ

แต่เขาเห็นว่าตนเองผู้สร้างสรรค์มีความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและความทรงจำที่ดีให้แก่ลูกหลานในอนาคต ได้รับรู้ว่าสิ่งที่เราเห็นในวันนี้อาจจะไม่มีให้เห็นในวันหน้าก็ได้

นอกจากนี้เขายังสร้าง หอศิลป์เฮือนเฟื่องฟ้า ที่ บ้านศาลาปางสัก ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะให้แก่เยาวชนและผู้สนใจ ได้เข้าชมและศึกษาเรียนรู้โดยไม่คิดมูลค่า








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It