Art Eye View

“ศิลปกรรมรัตนโกสินทร์และภาพสะท้อนความเชื่อของชาวจีนโพ้นทะเล” บรรยายเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมจีนในแผ่นดินไทย

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมบรรยายวิชาการเฉลิมพระเกียรติ ในหัวข้อ “ศิลปกรรมรัตนโกสินทร์และภาพสะท้อนความเชื่อของชาวจีนโพ้นทะเล” โดยวิทยากร อาจารย์ ดร.อชิรัชญ์ ไชยพจน์พานิช ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

ด้วยเห็นว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงสนพระทัยและให้ความสำคัญกับภาษาและวัฒนธรรมของจีนอย่างมาก โดยพระองค์ทรงเริ่มศึกษาภาษาจีนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 และทรงเคยเสด็จฯ ไปศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนถึงมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี พ.ศ. 2544 และพระองค์ยังเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศจีนเป็นประจำทุกปี โดยในปี พ.ศ. 2552 รัฐบาลจีนได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “10 มิตรต่างชาติที่ดีที่สุดของจีน” แด่พระองค์ อันแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งระหว่างสองประเทศ

การจัดการบรรยายในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการบรรยายวิชาการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม-ราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ2 เมษายน 2558 แล้ว ยังเป็นการบรรยายเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน โดยนำเสนอถึงความสัมพันธ์เชิงวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศที่มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกันมาอย่างยาวนาน ดังเห็นได้จากอิทธิพลทางวัฒนธรรมจีนที่ปรากฏอยู่ในแบบแผนวิถีชีวิตของคนไทยในด้านต่างๆ ในงานนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมคือการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยเครื่องดนตรีจีน จากศูนย์ศิลปการแสดงดนตรีจีน อำนวยการแสดงโดย อาจารย์ช่อ แซ่โง้ว

กิจกรรมจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ.2558 เวลา 14.00 – 17.00 น. ณ หอประชุม ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

สำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านทาง www.sac.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 0-2880-9429 ต่อ 3200

สำหรับ ท่านที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน 100 ท่านแรก รับหนังสือ “ตำราฟ้อนรำ” ฉบับเรียบเรียงในหอพระสมุดวชิรญาณ หรือ “ตำนานเครื่องราชอิศริยาภรณ์สยาม” ฉบับจัดทำใหม่ฟรี

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It