Art Eye View

"วิศิษฎ์ศิลป์ แผ่นดินสยาม" พระอัจฉริยภาพด้านศิลปะทุกสาขาของ "สมเด็จพระเทพฯ" ในนิทรรศการขนาดย่อม

Pinterest LinkedIn Tumblr


“ศิลปินต้องอดทนในการฝึกซ้อม ฝึกให้ชำนาญ ถ้าเกียจคร้านก็ไม่สามารถจะเป็นศิลปินที่ดีได้”

ART EYE VIEW—สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นเจ้าฟ้าผู้มีพระราชกรณียกิจมากมายหลายด้าน แต่ด้วยความรักในงานศิลปะ และมีแรงบันดาลพระราชหฤทัยจากพระราชบิดา จึงโปรดที่จะใช้เวลาว่างที่หาได้ยากยิ่ง ไปกับการทรงงานศิลปะ จนเกิดเป็นผลงานต่างๆมากมาย พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านศิลปะที่หลากหลาย อาทิ วรรณศิลป์ สังคีตศิลป์ และทัศนศิลป์ เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาทั้งชาวไทยและต่างชาติ

นอกจากนี้ผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์ที่สะท้อนพระราชหฤทัยที่เบิกบานและความช่างสังเกตของพระองค์ ยังกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่นำออกจำหน่าย ด้วยพระราชประสงค์ที่จะทรงนำรายได้ไปพัฒนาสังคม และความเป็นอยู่ของราษฎรของพระองค์ให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมวิชาชีพให้ราษฎรสามารถพึ่งพาตนเองได้

เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา วันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2558 และเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสชื่นชมพระปรีชาสามารถด้านศิลปะ สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงได้จัดนิทรรศการ “วิศิษฎ์ศิลป์ แผ่นดินสยาม”

นิทรรศการขนาดย่อมในรูปแบบทันสมัย ที่รวบรวมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของสมเด็จพระเทพฯ มาให้ศึกษาและเรียนรู้ได้ในนิทรรศการเดียว พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมลงนามถวายพระพรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

นิทรรศการ “วิศิษฎ์ศิลป์ แผ่นดินสยาม” เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2558 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

หมายเหตุ : วิศิษฎ์ศิลปิน เป็นคำสมาส ระหว่าง “วิศิษฎ์” กับ “ศิลปิน” อ่านว่า “วิ-สิด-สิน-ละ-ปิน

ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน “วิศิษฎ์” แปลว่า เลิศ ยอดเยี่ยม เด่น ดียิ่ง และประเสิรฐยิ่ง

ดังนั้น “วิศิษฎ์ศิลปิน” แปลตามศัพท์ว่า..”ผู้เป็นเลิศทางศิลปะ ประเสิรฐกว่าศิลปินทั้งปวง”

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 ซึ่งตรงกับ “วันศิลปินแห่งชาติ” คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ทูลเกล้าถวายพระสมัญญา “วิศิษฎ์ศิลปิน”

ด้วย..สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระอัจฉริยภาพในงานศิลปะหลายสาขา

ภาพโดย ART EYE VIEW













ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It