Art Eye View

3 กิจกรรมสร้างสรรค์ ช่วงปิดเทอม สำหรับเด็กๆ กับครูศิลปินมืออาชีพ

Pinterest LinkedIn Tumblr


พ่อแม่ผู้ปกครองที่กำลังมองหากิจกรรมสร้างสรรค์ว่าด้วยศิลปะและการเขียนให้กับลูกๆ ช่วงปิดเทอม

ART EYE VIEW รวบรวม 3 กิจกรรม น่าสนใจมาแนะนำ เพื่อเป็นอีกตัวเลือก ในบรรดาหลายๆตัวเลือกที่ทุกท่านมีอยู่แล้วในใจ

>>>ชวนเด็กๆละแวกเชียงใหม่ เรียน “วาดลายเส้น” กับจิตรกรมือฉมัง “สุขี สมเงิน”

สุขี สมเงิน คือคุณพ่อของ ด.ญ สู่ขวัญ สมเงิน ผู้ถูกเลี้ยงในระบบ Home School และมีความสามารถโดดเด่นทั้งทางด้านการวาดรูป, การเขียนหนังสือ, การเล่านิทาน และการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งทาง ART EYE VIEW เคยนำเสนอเรื่องราวของเธอให้รู้จักมาแล้วครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้สุขียังเป็นศิษย์เก่าคณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร,เคยเป็นอาจารย์สอนพื้นฐานการวาดเส้น(Basic Drawing) ให้กับหลายสถาบัน อาทิ ม.ศิลปากร,จุฬาฯ,ลาดกระบัง,ม.รังสิต,ม.กรุงเทพ,ม.ราชภัฎสวนสุนันทาฯลฯ

ขณะทำงานโฆษณา เคยได้รับรางวัลเหรียญทอง 5 ปีซ้อน จากการวาดภาพประกอบสำหรับใช้ในงานโฆษณา จากสมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก

และยังเป็นเจ้าของผลงานจิตรกรรมชุด “ขุนช้าง ขุนแผน” จำนวน 24 ภาพ,จิตรกรรม “สมเด็จพระนเรศวร” และจิตรกรรม “ขุนรอง – ปลัดชู” ซึ่งติดตั้งอยู่ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย

ล่าสุดสุขี ซึ่งขณะนี้อาศัยอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ได้เปิดคอร์สสอน พื้นฐานการวาดเส้น(Basic Drawing )ให้กับด็กโต อายุ 12 ปีขึ้นไป ที่มีความรัก ความชอบการวาดรูป

โดยวิชาพื้นฐานการวาดเส้นที่เด็กๆทุกคนจะได้เรียนเป็นการเรียนเช่นเดียวกับนักศึกษาปี 1 รวมถึงนักเรียนมัธยมที่เตรียมสอบเข้าเรียนต่อสาขาศิลปะในรั้วมหาวิทยาลัย หรือสาขาอื่นๆที่ต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านการวาดเส้น

และการสอนจะใช้เพียงกระดาษ ดินสอชาโคล สร้างสรรค์ผลงานขาว ดำ เทา ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น จนถึง ขั้นชำนาญ และเป็นการสอนที่ผู้สอนเน้นภาคปฏิบัติไปพร้อมๆกับผู้เรียนโดยการวาดเป็นตัวอย่าง พร้อมทั้งการแนะนำอย่างใกล้ชิด ตัวต่อตัว โดยบอกเทคนิค วิธีการ เพื่อให้เข้าใจในหลักการ

นอกจากนี้ผู้เรียนยังจะได้รับประสบการณ์พิเศษในเรื่อง การช่วยเหลือตัวเอง,ทำอาหารรับประทานเอง และใกล้ชิดกับธรรมชาติ

สถานที่เรียน มี 2 ที่ด้วยกัน คือ บ้านสวนสู่ขวัญ บ้านห้วยกุ ต.บ้านตุ้ม อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ( เปิดสอนทุกวันพฤหัสบดี 14.00 – 16.00 น. และทุกวันศุกร์ เวลา 09.00 – 11.00 น.) และ Pun Pun Market – Airport ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าของสถานที่ โจน จันใด แห่งสวนพรรณพัน ที่หลายคนรู้จักดี เป็นคนเอื้อเฟื้อสถานที่ (เปิดสอนทุกวันเสาร์ และทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 11.30 น.)

ผู้สนใจสอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียนและรายละเอียดอื่นไปได้ที่ facebook : Sukhee Somngoen



>>>ค่าย”จิตรกรรุ่นจิ๋ว” กับ “เป้ สีน้ำ”

“ผมสอนให้พวกเขา ให้เป็นมากกว่านักวาดภาพ” , “ผมสอนพวกเขาเธอ เสมอสอนลูกตัวเอง” และ “การวาดภาพ ทำให้เธอรักธรรมชาติ”

คือแนวทางในการสอนศิลปะของ “ค่ายจิตรกรรุ่นจิ๋ว” ระหว่างวันที่ 2 – 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ณ โรงเรียนธรรมชาติ บ้านริมน้ำ ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โดยมีวิทยากรคือ เป้ สีน้ำ จิตรกรและนักดนตรี เจ้าของสถานที่ริมแม่น้ำนครชัยศรี ผู้เปิดคอร์สสอนศิลปะ ให้กับผู้สนใจทุกเพศทุกวัยมาแล้วหลายปี โดยเฉพาะคอร์สการสอนวาดภาพสีน้ำ ที่เน้นให้ผู้เรียนได้เข้าใจตนเองเองและเคารพธรรมชาติไปพร้อมๆกัน

ระหว่างนี้ “ค่ายจิตรกรรุ่นจิ๋ว” กำลังเปิดรับสมัครเด็กๆเข้าค่าย ไปจนถึงวันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2558 พ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจ สอบถามรายละเอียดไปได้ที่ 089-113-1380



>>> “สมุดบันทึกวัยเยาว์” กับ “มกุฎ อรฤดี” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

“ส่งเสริมการอ่าน ด้วยรูปแบบ วิธีการเดิม อาจจะไม่ได้ผล จึงมีวิธีใหม่ เริ่มด้วยฝึกเขียนบันทึก ฝึกคิด วาดรูปตามต้องการ…แล้วการอ่านจะตามมาอย่างน่าอัศจรรย์ วิธีนี้ได้ทดลองมานานปี”

คือคำกล่าวของ มกุฎ อรฤดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์, บรรณาธิการสำนักพิมพ์ผีเสื้อ ซึ่งในนาม มูลนิธิวิชาหนังสือ ได้อาสาเข้ามาช่วยดูแล “โครงการสมุดบันทึกวัยเยาว์” โครงการนำร่องของ สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

โดยโครงการนี้หวังพัฒนาให้เด็กๆแต่ละคนกลายเป็นเด็กชอบเขียน ชอบอ่าน และชอบคิด และเปิดรับเด็กที่มีอายุ 6-8 ปีบริบูรณ์ อาศัยอยู่ ในเขตปริมณฑลและกรุงเทพฯ เข้าร่วมโครงการ ที่จะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 18 – 21 มิถุนายน พ.ศ.2558 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

พ่อแม่และผู้ปกครองที่ประสงค์จะส่งลูกหลานเข้าร่วมโครงการจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และสามารถเข้าไปสำรองที่นั่งทาง หน้าเพจ facebook โครงการสมุดบันทึกวัยเยาว์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

ขณะที่เด็กๆที่มีอายุน้อยกว่า หรือมากกว่าที่ทางโครงการกำหนด กรุณารอโครงการครั้งต่อไปที่มีติดตามมาในอีกไม่ช้า

เป็นไปได้ว่า ผลจากการเข้าร่วมโครงการนี้ อาจทำให้เด็กๆหลายๆคน ประสบผลสำเร็จ ดังเช่น ด.ญ.ซายูริ เด็กหญิงลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ผู้ชอบ(เขียนและวาดรูป)บันทึกทุกวัน และกำลังจะมีผลงานตีพิมพ์ในนามสำนักพิมพ์ผีเสื้อ คลอดออกมาเร็วๆนี้

ด.ญ.ซายูริ
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It