Art Eye View

ศิลปะคลายร้อน เดือนเมษาฯ …ที่หอศิลป์เจ้าฟ้า

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—-ไม่ใช่นางสงกรานต์ แต่คือนางทั้ง 12 ของ อำพล ยางกลาง

ส่วนหนึ่งของผลงานจิตรกรรมภาพผู้หญิง ที่อำพลต้องการแสดงให้เห็นถึงความงดงามของหญิงทางด้านสรีระ การแต่งกาย ท่าทาง จริตและอารมณ์

“ธรรมชาติได้รังสรรค์ความงดงาม ระหว่างเพศชายและเพศหญิง ให้มีความสมบูรณ์อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งสองเพศต่างมีความสัมพันธ์และสร้างปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เนื่องด้วยข้าพเจ้าเป็นเพศชาย จึงมีความประทับใจต่อความงดงามทางด้านสรีระ ทรวดทรง เรือนร่าง ท่าทาง จริตและอารมณ์ ที่แฝงเร้นอยู่ภายในของเพศหญิงที่มีความสลับซับซ้อนแปรปรวน ซึ่งไม่มีความแน่ชัดในเรื่องของอารมณ์ ที่มีอยู่ในตัวของหญิงสาวแต่ละคน ความงดงามเหล่านี้ มีพลังและเป็นแรงดึงดูดที่สามารถกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก ความคิดและจินตนาการ”

อำพลนำผลงานของเขามาจัดแสดงพร้อมผลงานของเพื่อนศิลปินอีกคนคือ สมพงษ์ ผลรัศมี ในนิทรรศการศิลปะ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถ.เจ้าฟ้า

โดยในส่วนผลงานศิลปะของสมพงษ์ เป็นผลงานจิตรกรรมภาพคนเช่นเดียวกัน แต่คนในภาพ คือภาพใบหน้าของชาวนา เพราะต้องการรำลึกถึง ต้นตระกูลของเขาซึ่งมีอาชีพเป็นชาวนา

“นับแต่รากเหง้า บรรพบุรุษ วงศ์ษาคณาญาติ พี่น้องร่วมสายเลือดเดียวกัน ของบิดามารดาของข้าพเจ้า ทุกคนล้วนแต่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม รวมถึงผู้คนร่วมหมู่บ้านเดียวกัน 257 หลังคาเรือน เช่นเดียวกัน ผู้คนเหล่านี้ เกิด แก่ และตาย บนผืนแผ่นดินเดียวกัน ที่บรรพบุรุษสร้างไวั้ ก้มหน้าปักกล้าด้วยหัวใจที่ซื่อสัตย์และซื่อตรง กับอาชีพของตน ตลอดมาและตลอดไป จนวันอวสานแห่งชีวิต

ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าซึ่งเป็นลูกชาวนาโดยแท้ ขอใช้หัวใจอันซื่อๆ ปักดำเมล็ดพันธ์ของศิลปะอันซื่อๆ ด้วยดวงใจอันซื่อๆของข้าพเจ้า ที่กล่าวมาทั้งนั้นคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ข้าพเจ้าได้ทุ่มเทแรงกายและจิตใจ บรรจงสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อระลึกถึงผู้คนเหล่านี้ ว่าคือผู้มีพระคุณอันใหญ่าหลวงของข้าพเจ้า”

นอกจากนี้บนพื้นที่ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ตลอดเดือนเมษายนนี้ ยังมีอีกหนึ่งนิทรรศการซึ่งจัดแสดงใกล้ๆกัน คือนิทรรศการแสดงผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ กลุ่มทีมผ่าศพ ที่ต่างผ่าตัวตนของแต่ละคน สะท้อนออกมาเป็นผลงานศิลปะในรูปแบบที่ตัวเองถนัด

ขณะที่ คอร์สศิลปะฤดูร้อน หอศิลปแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 22 เมษายน – 3 พฤษภาคม พ.ศ.2588 นอกจากเปิดอบรมการวาดภาพการ์ตูนให้กับ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ยังจัดให้มีอบรมการวาดภาพด้วยสีน้ำสำหรับ นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปจนวัยผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัยที่สนใจ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมไปได้ที่ ฝ่ายวิชาการ โทร.0-2281-2224

หมายเหตุ : ก่อนปิดเทศกาลสงกรานต์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ยังเปิดให้เข้าชมไปจนถึง วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน และจะเปิดให้เข้าชมอีกครั้งวันที่ 18 เมษายน เป็นต้นไป

หมายเหตุ: คอร์สศิลปะฤดูร้อน หอศิลป์แห่งชาติ ปิดรับสมัครแล้ว






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It