Art Eye View

“เซรามิกน้ำดอกไม้” สุขสดชื่นกับ ภาษาศิลป์มิติที่ 4 ของ “ภรดี พันธุภากร”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ได้ยินชื่อนิทรรศการ นอกจากจะชวนให้รู้สึกสุขสดชื่น ยังทำให้นึกไปถึงผลไม้หากินง่ายในช่วงหน้าร้อนนี้อย่าง “มะม่วงน้ำดอกไม้” อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน

อย่างไรก็ตาม “เซรามิกน้ำดอกไม้” นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะประเภทเซรามิก ของ ภรดี พันธุภากร ในครั้งนี้ ศิลปินต้องการจะเชื่อมโยงภูมิปัญญาทางด้านเครื่องหอมกับงานศิลปะเซรามิคเข้าด้วยกัน

ภรดีมีความสนใจในเครื่องหอมจากดอกไม้เป็นทุนเดิม มีความรู้สึกซาบซึ้งกับภูมิปัญญา และโหยหาอดีต ประกอบกับเคยสร้างสรรค์ศิลปะเซรามิกใน ชุด “บันทึกของดอกไม้” จึงมีแนวคิดที่จะผสมผสานเชื่อมโยงระหว่างภูมิปัญญาทางด้านเครื่องหอม น้ำปรุง น้ำดอกไม้หอม ด้วยการทดลองการนำกระบวนการเปลี่ยนแปลงของดอกไม้ การสกัดสี สกัดกลิ่นจากดอกไม้ มาผสมผสานกับงานออกแบบสร้างสรรค์เซรามิก


ถ้าพอจะจำกันได้ ภรดีเป็นคนเดียวกับเจ้าของร้านหนังสือ “ท้ายตลาด” ร้านหนังสือเล็กๆในจังหวัดชลบุรี ที่นอกจากจะมีหนังสือที่คัดสรรมาอย่างดีให้บรรดาหนอนหนังสือเลือกซื้อ ภายในร้านยังมีการจัดแสดงและจัดเวิร์คชอปผลงานศิลปะประเภทเซรามิก เพราะไม่เพียงภรดีจะเป็นเจ้าของร้านหนังสือและเป็นนักอ่านตัวยง เธอยังเป็นศิลปินและอาจารย์สอนทางด้านเซรามิก ที่มหาวิทยาลัยบูรพา

ผลงานของภรดีที่จัดแสดงในนิทรรศการ “เซรามิกน้ำดอกไม้” ในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 6 ชุด ได้แก่ น้ำดอกไม้ ,สะพรั่ง,แย้มกลีบ,บานแย้ม,ลาร่วงและในกระถาง

ศิลปะเซรามิกที่มีกรอบแนวคิดเชื่อมโยง กับวัฒนธรรมภูมิปัญญาทางด้านเครื่องหอม การแทนค่าดอกไม้ ความหอม ความสดชื่น สีสันที่สวยงาม ความพลิ้วไหวและกลิ่นหอมที่จรุงใจ นอกจากภรดีจะผ่านกระบวนการลองผิดลองถูกการทำเครื่องหอม จนได้น้ำปรุงดอกไม้ กลิ่นดอกบัว ดอกปีบ ดอกมะลิ และกลิ่นดอกไม้รวม รวมถึงทดลองทำออกมาในรูปแบบกลีเซอรีนหอม เจลหอม น้ำดอกไม้ น้ำปรุงดอกไม้ และบุหงางา

ภรดียังได้สร้างสรรค์เซรามิกรูปทรงอิสระ รูปทรงธรรมชาติ ที่มีเส้นสายที่ลื่นไหลหรือขมวดโค้ง ไม่มีเส้นตรง ไม่มีเส้นแบบขอบคม ไม่มีพื้นผิวระนาบเรียบ ผลงานแต่ละชิ้น แต่ละหน่วย ถูกจัดวางให้ประสานสัมพันธ์กันตามจังหวะ และพื้นที่ของการจัดวาง ใช้สีอ่อนบาง ใส ไล่น้ำหนักอ่อนถึงเข้ม ในกลุ่มสี แบบธรรมชาติ คือ สีเหลือง ชมพู แสด ม่วง แดง น้ำตาล และเขียว เพื่อให้ผู้ชมผลงานของเธอสามารถรับรู้เรื่องราวของดอกไม้ ด้วยทัศนสัมผัส รับรู้ถึงความหอม จากกลิ่นจรุงใจด้วยนาสิกสัมผัส เกิดความอิ่มเอมใจ สุนทรีรมย์ ในภาษาศิลป์มิติที่ 4

“เมื่อก่อน ไม่แน่ใจว่าระหว่างจัดร้านหนังสือ กับจัดนิทรรศการเซรามิกนี่ จัดอันไหนจะเหนื่อยกว่ากัน…แต่วันนี้รู้แล้ว..ว่าจัดนิทรรศการเซรามิกเหนื่อยกว่า..หนักกว่า ก็เมื่อตอนทำร้านหนังสือท้ายตลาด…ทำจริงๆแค่ 3 เดือน..เอง แต่งาน….เซรามิกน้ำดอกไม้.. นี้..ทำมา 3 ปี และงานนี้อาจเป็นงานแรกและงานเดียวที่แสดงนิทรรศการเดี่ยว ดังนั้นพรรคพวกเพื่อนฝูง และผู้สนใจทั่วไป..ขอเรียนเชิญนะคะ”

ภรดีกล่าวเชิญชวนให้ไปชมผลงานของเธอที่จะจัดแสดงให้ชม ระหว่างวันที่ 21 -30 เมษายน พ.ศ.2558  และมีพิธีเปิดนิทรรศการ วันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2558 เวลา 17.00 น. ณ หอศิลป์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี

ดังนั้นใครที่ยังไม่เดินทางกลับจากการไปเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ หรือ วันไหล ในละแวกนั้น เชิญไปรับเอาความสดชื่นระลอกสองก่อนกลับ

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง …..




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It