Art Eye View

“ผ้าป่าน สิริมา” จำหน่ายภาพถ่ายจากเนปาล ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ผ่านยูนิเซฟ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ภาพที่จำหน่ายช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล
ART EYE VIEW—เป็นอีกคนที่ได้มีโอกาสไปเยือน “ประเทศเนปาล” และจากมาพร้อมอาการตกหลุมรักประเทศนี้เหมือนกับใครหลายๆคน

ผ้าป่าน สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ อดีตพิธีกรรายการ สตรอเบอรี่ชีสเค้ก ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการแกลเลอรี่ให้กับ The Jam Factory Gallery พร้อมๆไปกับการฝึกฝนด้านการถ่ายภาพอย่างจริงจัง ดังที่เราเคยเห็นผลงานภาพถ่ายของเธอจัดแสดงให้ชมมาแล้ว

ผ้าป่านเพิ่งเดินทางไปเยือนประเทศเนปาลครั้งแรกเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เอง และเพิ่งจะโพสต์ภาพถ่ายให้คนที่ติดตามชมผลงานของเธอได้เพียงไม่กี่วัน ก็ต้องมาตกใจกับข่าวแผ่นดินไหวที่ได้พรากความงามของเมืองพร้อมผู้คนที่น่ารักที่เธอได้เคยสัมผัส ไปเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ เพื่อร่วม Pray for Nepal และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล ผ้าป่านจึงคิดนำผลงานภาพถ่ายของเธอ จำนวน 1 ภาพ ขนาด 11*16 พร้อมลายเซ็นต์ จำนวน 20 เอดิชั่น จำหน่ายทางหน้าเพจ PAhparn Sirima Photography ในราคา 800 บาท เพื่อนำรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผ่านองค์กรยูนิเซฟ

“เมื่อกลางเดือนกุมภาที่ผ่านมา ป่านไปเนปาลมาฮะ ตอนที่ป่านบอกว่าจะไปเนปาล หลายคนบอกว่า ป่านจะต้องหลงรักเนปาลแน่ๆ ใครไปมาแล้วก็มักจะอยากกลับไปอีกซักครั้ง

แล้วก็จริงฮะ ..ป่านหลงรักเนปาลเข้าอย่างจัง หลงใหลในเสน่ห์ของเมืองนี้ตั้งแต่วันแรกๆของทริป แว๊ปแรกก็ติดใจสถาปัตยกรรมที่มองไปทางไหนก็ดูจะขลัง ดูมีจะเรื่องราว

แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกรักเมืองนี้ มันไม่ใช่แค่สิ่งที่ได้จากการมองแบบนั้น ป่านว่าป่านได้จากสัมผัส สัมผัสที่เกิดจากการสื่อสาร ชาวเมืองเนปาลน่ารักมากกกกกกฮะ

ทุกคนมีความสุขและสงบในแบบของตัวเอง พวกเค้าต้อนรับเราอย่างดี ป่านได้รอยยิ้มจากคนในทุกๆวัน ไม่มีวันไหนขาดสิ่งนี้เลย

ตั้งแต่เดินวันแรก จนครบ 22 วัน หลายครั้งที่เข้าไปถ่ายรูปและได้มีโอกาสพูดคุยกับพวกเค้า ได้ช่วยหมาจิ๋วกับลุงๆชาวเนปาล ได้เดินหลงเข้าไปในงานเลี้ยงวันเกิดคุณยายอายุ 80 จนได้กินข้าวตามประเพณีกับบรรดาเครือญาติและชาวบ้าน

ได้นั่งคุยนั่งโม้จนได้น้องสาวชาวเนปาลมา1คน ได้นั่งดื่มชานมกับหนุ่มสาวชาวเนปาล ได้เพื่อนใจดีที่มาเป็นไกด์พาเที่ยวปาตันที่ตอนนี้กลายเป็นเพื่อนที่คอยทักทายกันอยู่ตลอด ..เนปาลกับความประทับใจที่กลายเป็นเรื่องราวที่น่าจะยาวววววเป็นหางว่าว

ตอนที่เห็นข่าวแผ่นดินไหว ตกใจฮะ ..ตกใจเพราะภาพที่เนปาลในสำนึกนี่ยังชัดเจนอยู่มาก ยังจำอากาศ จำฝุ่น จำลักษณะของบ้านที่เค้าอยู่อาศัย จำความลำบากที่ต้องตัดไฟเพราะไฟฟ้าไม่เพียงพอ จำการทำมาหากินและการใช้ชีวิตของพวกเค้าได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญยังจำความรู้สึกของการหลงรักเมืองนี้ได้ชัดเจนมาก นอกจากจะคอยตามข่าวว่าเพื่อนที่นู้นเป็นยังไงบ้าง ป่านคิดว่าป่านน่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง.. ป่านไปถ่ายรูปมาฮะ รูปที่ป่านลงใบนี้ ป่านอยากจะให้กับชาวเนปาล”

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ช่างภาพสาววัย 26 ปี คิดนำรายได้จากการจำหน่ายผลงานภาพถ่ายของตัวเองไปช่วยเหลือสังคม เพราะเมื่อครั้งจัดแสดงเดี่ยวผลงานครั้งแรกชุด NO[W]HERE MAN ซึ่งเป็นงานภาพถ่ายขาวดำจากนิวยอร์ก เธอก็เคยนำรายได้ไปช่วยเหลือภาคใต้ และยังร่วมกับเพื่อนช่างภาพอีกหลายคนลงพื้นที่ถ่ายภาพผ่านโครงการ “ลองล่องยะลา” อย่างต่อเนื่อง

นิวยอร์ก – ยะลา – ราชดำเนิน “ผ้าป่าน – สิริมา ไชยปรีชาวิทย์







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It