Art Eye View

ภาพพิมพ์เทคนิคสกรีน พริ้นติ้ง ของ 12 ศิลปินอิสระ, นักวาดภาพประกอบ และกราฟิกดีไซเนอร์

Pinterest LinkedIn Tumblr

มิญชญา ชโยสัมฤทธิ์  ผู้ก่อตั้ง The Archivist
ART EYE VIEW— เดอะ แจม แฟคตอรี่ ร่วมกับ The Archivist  ซึ่งเป็นสตูดิโอด้านงานภาพพิมพ์ เชิญ 12 ศิลปินอิสระ, นักวาดภาพประกอบ และกราฟิกดีไซเนอร์ 

ได้แก่ สันติ ลอรัชวี ผู้เป็นทั้งคิวเรเตอร์และกราฟิกดีไซเนอร์ จาก Practical Design Studio, ธีรนพ หวังศิลปคุณ จากTNOP Design, จิรายุ คูอมรพัฒนะ ศิลปินและนักวาดภาพประกอบ, จักรกฤษณ์ อนันตกุล ศิลปินสตรีตอาร์ทและกราฟิกดีไซเนอร์, คณิตา มีชูบท ศิลปินประติมากรรม กระดาษและนักวาดภาพประกอบ, สุทธิภา คำแย้ม ศิลปินนักวาดภาพประกอบและนักเดินทาง, มิญชญา ชโยสัมฤทธิ์ ผู้ก่อตั้ง The Archivist, เมย์ ไวกิตติพงษ์ จาก Pianissimo Press, เดือน จงมั่นคง ศิลปินถ่ายภาพและนักดนตรี, พิม จงเจริญ จาก Teaspoon Studio, วุฒิพงษ์ มหาสมุทร จากFreetypewriterและจารุตม์ จันทร์ประภานนท์ กราฟิกดีไซเนอร์รุ่นใหม่

มาทดลองสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ด้วยเทคนิคสกรีน พริ้นติ้ง เพื่อนำมาจัดแสดงให้ชมใน นิทรรศการภาพพิมพ์ร่วมสมัย An Original by the Originals จำนวน 24 ผลงาน

มิญชญา ชโยสัมฤทธิ์ ผู้ก่อตั้ง The Archivist กล่าวถึงแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานสำหรับนิทรรศการครั้งนี้ที่มีให้กับศิลปินแต่ละคนว่า

ศิลปินทั้ง 12 คน จะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์โดยได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะที่เป็นงานต้นฉบับของศิลปินท่านอื่นๆ จากนั้นจะนำผลงานชิ้นดังกล่าวไปต่อยอดเป็นผลงานชิ้นที่ 2 โดยไม่จำกัดเทคนิคในการสร้างสรรค์ผลงาน แล้วนำผลงานทั้ง2 ชิ้น มาจัดแสดงคู่กัน จึงกลายเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ An Original by the Originals ในครั้งนี้

ตัวอย่างเช่นผลงานของคิวเรเตอร์ สันติ ลอรัชวี ผลงานชื่อ  Memorandum of Understanding 052015001 เป็นการนำเอาภาพถ่ายเกี่ยวกับแม่น้ำที่สะสมไว้มาอธิบายความสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่โดยใช้ภาพพิมพ์เป็นสื่อ เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปในเชิงกายภาพและองค์ประกอบศิลป์ สะท้อนทางความคิดและการเดินทางส่วนบุคคลที่มีต่อสิ่งหนึ่งๆ

สันตินำเสนอภาพแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใช้เทคนิคความเหลื่อมของชั้นสีในกระบวนการพิมพ์ มาอุปมาถึงความเคลื่อนไหวของภาพขณะที่มองแม่น้ำ

“งานศิลปะภาพพิมพ์ช่วยให้เกิด movement ที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้นเวลาที่ทำภาพนี้ก่อให้เกิดการตั้งคำถามกับความเป็นออริจินอล เพราะกว่าจะได้ภาพที่สมบูรณ์ตามแบบที่เราต้องการ เราต้องพิมพ์จำนวนเยอะมาก ผลงานชิ้นนี้เสียไปถึง 120 แผ่น กว่าจะได้ที่พอใจเพียง 8 ชิ้น ผมจึงได้นำมารวบรวมเข้าเล่มให้กลายมาเป็นผลงานชิ้นที่ 2 เพื่อสื่อให้ผู้ชมเห็นถึงคุณค่าราวกับสะพานที่ทอดนำไปสู่ความสมบูรณ์

จุดเด่นของงานภาพพิมพ์คือการควบคุมที่ค่อนข้างยาก ส่วนมากเรามักจะคุ้นเคยในรูปแบบของงานอุตสาหกรรมที่มีความสมบูรณ์เหมือนกันทุกชิ้น ในแง่สื่อศิลปะ ผมคิดว่าสื่อทุกสื่อมีคุณค่าเท่าๆ กัน ขึ้นอยู่กับศิลปิน ที่จะให้คุณค่าของสื่อนั้นๆ อย่างไร ขึ้นอยู่กับมุมมองของเขาว่าจะทำให้น่าสนใจได้อย่างไร”

นอกจากนี้นิทรรศการยังจัดให้มี เวิร์คชอปภาพพิมพ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีใจรักในศิลปะภาพพิมพ์ได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง โดยศิลปินที่มีผลงานมาจัดแสดงในนิทรรศการทำหน้าที่วิทยากรทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนพฤษภาคม ณ เดอะ แจม แฟคตอรี่ ย่านคลองสาน

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสำรองที่นั่งสำหรับกิจกรรมเวิร์คช็อปได้ที่ โทร 084 – 066 -4960 หรือ email : workshop@thearchivist.co

หรือติดตามรายละเอียดได้ทางเวบไซต์ www.thearchivist.co และช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค Facebook: archivistproject หรือ instagram @thearchivistproject
สันติ ลอรัชวี คิวเรเตอร์ของนิทรรศการครั้งนี้





ทีมผู้บริหารและผู้จัดการแกลเลอรี่ของ เดอะ แจม แฟคตอรี่






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It