Art Eye View

“ตื่นมาพบกับเช้าที่มีสีสัน และเปี่ยมไปด้วยพลังงาน” เปิดห้อง Toska’s Room ของศิลปินกราฟิตี้ชาวเบลเยียม ที่พัทยา

Pinterest LinkedIn Tumblr

ถ่ายภาพโดย : ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม
ART EYE VIEW—หลังจากที่ผู้ไปเยือนได้เคยสัมผัสกับตัวอาคาร ตลอดจนการตกแต่งทั้งภายนอกและภายในตัวอาคาร ของ โรงแรมที่มีงานออกแบบให้สัมผัสในทุกอณู อีกทั้งมีสโลแกนว่า Unleash Your Imagination ด้วยต้องการสร้างประสบการณ์การพักผ่อนที่แตกต่างให้กับผู้มาพัก ผ่านงานศิลปะ อย่างโรงแรมในเครือ Siam@Siam

ไม่ว่าจะเป็น Siam@Siam Design Hotels Bangkok บนถนนพระราม 1 และ Siam@Siam Design Hotels Pattaya ละแวกพัทยากลาง

ซึ่งทั้ง 2 แห่ง ออกแบบโดย อาจารย์เม้ง – กิติศักดิ์ สุธรรมโชติ สถาปนิกหนึ่งเดียวที่ พรพินิจ พรประภา ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้งโรงแรมฯ มอบหมายหน้าที่ให้

ปีที่ 8 ของโรงแรมแห่งแรก และครบรอบ 1 ปี ของแห่งที่สอง ทางโรงแรม เริ่มสรรหากิจกรรมด้านศิลปะ และเชิญศิลปิน ไปสร้างบรรยากาศใหม่ๆให้กับผู้ไปเยือน

จากกิจกรรมแรก Art Dining ที่ Siam@Siam Design Hotels Bangkok ซึ่งเป็นกิจกรรมทดลองให้ผู้มารับประทานอาหารที่โรงแรมได้มีโอกาสเสพศิลปะผ่านประสาทสัมผัสด้านต่างๆ

มาสู่กิจกรรมล่าสุดคือ การเชิญ MR. Nicolas Ravet aca Toska หรือ ทอสก้า ศิลปินแนวกราฟิตี้ชาวเบลเยียม มาสร้างผลงานให้กับห้องพัก และลานจอดรถของ Siam@Siam Design Hotels Pattaya



เปิดห้อง Toska’s Room

เอ็ม – ประธานพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ Siam@Siam Design Hotels & Resorts วัย 27 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาวคนเดียวของพรพินิจ ที่แม้จะเรียนจบมาทางด้านการโรงแรมจาก Glion Institute of Higher Education เมืองมองเทรอซ์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แต่มีความชอบด้านศิลปะเป็นทุนเดิมด้วย บอกเล่าว่า
มื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว มีโอกาสเดินทางไปเบลเยียม และได้เห็นผลงานของศิลปินหลายคนรวมทั้งผลงานของทอสก้า

นอกจากจะมีความประทับใจจากที่ได้เห็นผลงานครั้งแรก เมื่อได้ทราบว่าศิลปินเดินทางมาเมืองไทย จึงไม่พลาดที่จะเชิญให้มาสร้างสรรค์ผลงานให้กับโรงแรม

เนื่องจากเอ็มมองว่า สไตล์ผลงานของทอสก้า โดยเฉพาะผลงานที่ทำขึ้นใหม่ในช่วงหลังๆ มี Element ที่เข้ากันได้กับพื้นที่ของโรงแรม

“สิ่งที่เราพยายามจะครีเอทขึ้นในแต่ละจุดของโรงแรมคือเรื่องราวที่ไม่มีจุดสิ้นสุด และแต่ละจุดของโรงแรม ถ้าใครได้มีโอกาสมาเยือน มันมีเรื่องราวของมันอยู่ตลอด

ครั้งนี้เราอยากให้ลูกค้าที่มาพักโรงแรมของเรา ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆจากห้องพักที่ถูกตกแต่งเป็นพิเศษโดยศิลปิน ได้ฟังเพลงและดื่มเครื่องดื่มชนิดเดียวกันกับที่ศิลปินชอบ”

ดังนั้นห้องพักของโรงแรม เลขที่ 701 ซึ่งเป็นห้องในแบบ Grand Leisure Room และถูกตั้งชื่อว่า Toska’s Room นอกจากผู้มาพักจะได้ชมผลงานกราฟิตี้ที่ศิลปินชาวเบลเยียมผู้นี้วาดไว้ตามจุดต่างๆของห้องแล้ว ยังมีเพลงราว 60 เพลง และเครื่องดื่มต่างๆที่เขาชอบไว้คอยบริการผู้มาพักด้วย

นอกจากนี้ทอสก้ายังฝากผลงานไว้อีกจุดของโรงแรมคือ บริเวณ ชั้น 2 ของลานจอดรถ

เช้าที่มีสีสัน และเปี่ยมไปด้วยพลังงาน

อย่างไรก็ตามทั้งในห้องพักและบริเวณลานจอดรถ ล้วนเป็นงานกราฟิตี้ในรูปแบบ Abstract หรือ นามธรรม ซึ่งเป็นรูปแบบของงานที่ทำมาโดยตลอด

แตกต่างก็แต่เพียงว่า ขณะที่ผลงานในห้องพักใช้เทคนิควาดด้วยสีอะครลิค แต่บริเวณลานจอดรถ ใช้เทคนิคการพ่นสเปรย์

ระยะเวลาสำหรับการทำงานราว 1 อาทิตย์ ทอสก้าใช้ไปกับการสร้างสรรค์ผลงานภายในห้องพัก 2 วัน และ ที่เหลืออีก 4-5 วันสำหรับลานจอดรถ

ผลงานที่แม้จะไม่สื่อให้ผู้พบเห็นทราบโดยตรงว่าเป็นภาพของอะไรกันแน่ เนื่องจากเป็นงานในรูปแบบ Abstract

แต่เป็นผลงานที่ทอสก้าต้องการสื่อกับผู้ชมว่า “อยากทุกคนได้ตื่นมาพบกับเช้าที่มีสีสัน และเปี่ยมไปด้วยพลังงาน”

“สีฟ้า” ที่ใช้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีของ “น้ำทะเลและท้องฟ้า” ส่วน “สีเหลือง และสีส้ม” คือสีของ “หาดทราย”


อยากให้ผลงานได้ท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ

ทอสก้า วัย 29 ปี บอกเล่าว่า สิ่งที่ทำให้เขาสนใจสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแนวกราฟิตี้ เพราะเติบโตมาเป็นช่วงที่งานกราฟิตี้กำลังได้รับความนิยม เริ่มจากการที่ได้พบเห็นผลงานกราฟิตี้ของศิลปินคนอื่นๆในละแวกบ้าน กระทั่งได้ลองลงมือทำเอง จนกลายเป็นความชอบในที่สุด

ช่วงที่ยังเป็นวัยรุ่น เขายอมรับว่า รู้สึกสนุกกับการแอบไปพ่นสเปรย์เพื่อฝากผลงานไว้ตามสถานที่ต่างๆที่เจ้าของไม่อนุญาต

แต่เมื่ออายุมากขึ้นความต้องการที่จะไปทำอะไรแบบนั้น ลดน้อยลงไป เพราะเขาอยากใช้เวลาอยู่กับการสร้างสรรค์ผลงานให้มากที่สุด โดยไม่มีอะไรมาบีบบังคับ เพื่อให้ได้ผลงานที่ควรค่าแก่การถูกเรียกขานว่า “ศิลปะ” 

ในเบลเยียมทอสก้ามีผลงานชิ้นมาสเตอร์พีช ขนาดราว 1 เมตร ติดอยู่ในชอปแห่งหนึ่ง ขณะที่หน่วยงานของรัฐก็เคยเชิญเขาและศิลปินคนอื่นๆไปสร้างสรรค์ผลงานประดับเมือง เนื่องจากเบลเยียมจัดเป็นเมืองที่ซบเซาในเรื่องการท่องเที่ยว กระทั่งปัจจุบันผลงานชิ้นนั้นซึ่งสร้างสรรค์บนผืนผ้าก็ยังติดอยู่ ณ สถานที่ราชการบางแห่ง

นอกจากนี้ ทอสก้ายังมีผลงานกระจายอยู่ในหลายสถานที่ทั่วยุโรป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาอยากจะให้ผลงานของเขาเสมือนได้ท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเดินทางมาเอเชียเป็นครั้งแรกในชีวิต

“ผมรู้สึกดีที่ได้มาเห็นว่า คนเอเชียมีวัฒนธรรม และวิถีในการดำเนินชีวิตแบบไหน และมีอะไรที่จะเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับผม แตกต่างจากที่ยุโรปบ้าง”

อย่างไรก็ตามแรงบันดาลใจในการทำงานสำหรับเขาในแต่ละครั้ง มักจะไม่เจาะจงว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดโดยเฉพาะ แต่เป็นความรู้สึก ณ ตอนนั้น มากกว่า ว่ากำลังรู้สึกอย่างไร

“พอเริ่มต้นได้ ไอเดียก็จะค่อยๆไหลออกมาเรื่อยๆ”


ชื่นชอบผลงานกราฟิตี้ชาวไทย TRK

ระยะเวลา 6 เดือนในประเทศไทย สำหรับครั้งแรกของการมาเอเชีย ทอสก้ามีโอกาสรู้จักและร่วมกิจกรรมกับศิลปินไทยหลายกลุ่ม และได้ไปฝากผลงานไว้ตามสถานที่หลายแห่งในกรุงเทพฯ รวมถึงได้ร่วมแสดงผลงานในแกลเลอรี่

ทอสก้าบอกด้วยว่า ชื่นชอบทั้งไอเดียและคุณภาพในผลงานของศิลปินกราฟิตี้ชาวไทยผู้ใช้นามแฝงว่า TRK

และอีกไม่นาน หลังจากที่เดินทางกลับไปเบลเยียมและกลับมาเมืองไทยอีกครั้ง เขาจะมีนิทรรศการแสดงผลงานที่แกลเลอรี่แห่งหนึ่งย่านเจริญกรุง

และในอนาคตมีโอกาสที่จะเห็นเขาร่วมกิจกรรมของโรงแรมในเครือ Siam@Siam อีกครั้ง เนื่องจาก เอ็ม – ประธานพร กล่าวทิ้งท้ายว่า

“กิจกรรมศิลปะครั้งต่อไปอาจจะยังเป็นคุณ ทอสก้า อีก หรืออาจจะเป็นศิลปินคนอื่นๆ แต่เราจะไม่จำกัดตัวเองว่า จะนำเสนองานศิลปะแบบไหนโดยเฉพาะ

หากศิลปินท่านไหนที่มีความสนใจจะร่วมกิจกรรมกับเรา ทั้งไทยและต่างชาติ ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ค่ะ”











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It