Art Eye View

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา 8 โปรแกรมน่าสนใจใน “เทศกาลลาแฟ็ต” ปีสุดท้าย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เทศกาลนี้ก็เช่นกัน ….เทศกาลศิลปวัฒนธรรมฝรั่งเศล – ไทย หรือ LA FETE (ลาแฟ็ต)

ที่ปีนี้นอกจากจะเป็นปีที่ 11 ของเทศกาล ยังเป็นปีที่จะจัดให้มีเป็นปีสุดท้ายแล้ว

ดังนั้นใครที่เป็นขาประจำของเทศกาลนี้ เตรียมไปร่วมส่งท้ายกับกิจกรรมต่างๆที่จะจัดให้มีระหว่างวันที่ 3 – 20 มิถนายน พ.ศ.2558 ณ หลายสถานที่ทั่วกรุงเทพ

โดยในวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ.2558 เวลา 19.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดเทศกาล ณ หอประชุมใหญ่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พร้อมทอดพระเนตรการแสดงเปิดเทศกาล ชุด Fête royale à la cour de France  (Royal festivities at the French court ) โดยคณะ Doulce Mémoire

ซึ่งเป็นการแสดงชุดเดียวกันกับ การแสดงที่จัดทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 500 ปี การเสด็จขึ้นครองราชย์ของ พระเจ้า François ที่ 1 พระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสยุคเรอเนสซองส์ และเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะการขับร้อง นาฏยลีลา และเครื่องแต่งกายอันวิจิตรตระการตา

กษัตริย์ François ที่ 1 ขึ้นครองราชย์สมบัติเมื่อยังทรงพระเยาว์ เมื่อ พ.ศ. 2058 ทรงมีศรัทธาท่วมท้นแรงกล้าที่ปลุกกระตุ้นการสร้างสรรค์ผลงานไปทั่วประเทศ

ทรงสนับสนุนศิลปิน สถาปนิก วิศวกรที่โด่งดังในยุคเรอเนสซองค์หลายคน รวมทั้ง เลโอนาร์โด ดา วินชี

และเพราะทรงพระเยาว์ พระวรกายแข็งแรง จึงทรงเป็นนักเต้นที่ยอดเยี่ยม ทรงเชิญศิลปินแห่งราชสำนักของพระองค์ทุกคนมาร่วมงานรื่นเริงและงานฉลองในราชสำนัก

ส่วนโปรแกรมอื่นๆที่ถูกบรรจุไว้ในเทศกาลลาแฟ็ตปีสุดท้าย อีก 7 รายการ ได้แก่


**มุมมองที่บรรจบกันระหว่างสองสถาบัน

วันที่ 5 – 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ณ Bridge cafe and art space / BTS สะพานตากสิน ทางออก 4

นิทรรศการแสดงผลงานของ กาญจนา ชลศิริ และ อเล็กซองด์ ปัวส์ซง นักศึกษาสองคนที่ได้รับคัดเลือกประจำปี 2558 ในโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากรและโรงเรียนศิลปะชั้นสูงแห่งปารีส (ENSBA)

ผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการเป็นผลงานที่ทั้งสองสร้างขึ้นระหว่างช่วงสามเดือนของการใช้ชีวิตที่ประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทย


**Detour of The Ego หรือ “อัตตะ ลังเล”

12 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม พ.ศ.2558
ณ BUG หรือ หอศิลป์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

นิทรรศการภาพถ่ายเชิงทดลอง เล็ก เกียรติศิริขจร ที่พูดถึงการพิจารณาเกี่ยวกับ อัตตาของตัวผู้สร้างผลงานเอง และมีการจัดวางผลงานที่ไม่ได้เป็นไปในแบบประเพณีนิยม

เล็กพยายามจะหาความเป็นไปได้ในการสื่อสารและส่งผ่านประสบการณ์ที่ค่อนข้างเป็นนามธรรมผ่านภาพถ่าย

เล็กได้รับทุนสนับสนุนโครงการพำนักศิลปินนานาชาติแห่งกรุงปารีส เป็นระยะเวลา 3 เดือน จากสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย และ Institut français ในปี 2557


**มายากลแนวใหม่ ชุด NOTTE(กลางคืน) ของคณะ 14:20

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2558 เวลา 20.00 น.
ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใสพันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บัตรราคา 250 บาท และ 150 บาท สำหรับนักศึกษาและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี
สำรองบัตร www.thaiticketmajor.com การแสดงนี้ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคลมบ้าหมู)

มายากล การเต้น จักกลิ้ง วีดีโอเทคนิคพิเศษและดนตรี ปรุงเป็นส่วนผสมของการแสดงที่สงบ สุนทรีย์ และสะกดจิตจนเคลิบเคลิ้มของคณะ 14 :20 และยังเคยสร้างผลงานที่มีชื่อเสียงมากมายกับนักออกแบบเสื้อผ้าฌอง-ปอล โกลติเยร์ และนักออกแบบท่าเต้น ฟิลิปป์ เดกูฟเฟล่มาแล้ว

ตลอดการแสดงชุด Notte (กลางคืน) ทุกอย่างถูกสร้างเพื่อพาผู้ชมเข้าไปสู่พื้นที่ภายใน และพาท่องเที่ยวในดินแดนจินตนาการอื่นอันลึกซึ้ง

การแสดง “มายากลแนวใหม่” นี้ เล่าเรื่องราวที่ตรงกันข้าม ที่ดึงดูดกันและหนีออกจากกัน ที่สวนทางกันตลอดกาลและก็พบเจอกันบางคราว เพื่อแสวงหาความสมดุลหนึ่ง

เป็นการเดินทางที่ทั้งดูชัดเจนและคลุมเครือ ที่ซึ่งเวลาหยุดอยู่ชั่วขณะ และลูกบอลตกลงอย่างช้าที่สุด ร่างกายก็ร่วงลงในเวลาที่ไม่สิ้นสุด อยู่ในหัวใจแห่งราตรีที่เปลี่ยนแปลง ที่ซึ่งให้ทุกสิ่งเกิดใหม่ แล้วเปลี่ยนรูปร่างไป


** การเต้นชุด THE PEARL FISHERS โดย จิตติ ชมพี

วันที่ 15และ 16 มิถุนายน พ.ศ.2558 เวลา 20.00 น.

ณ โรงแรมโรส กรุงเทพ BTS ศาลาแดง ทางออก 1 และ MRT สามย่าน ทางออก 1

บัตรราคา 250 บาท และ 150 บาท สำหรับนักศึกษาและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี
สำรองบัตร www.thaiticketmajor.com

เป็นการเต้นที่เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันออกกับตะวันตก มีการพัฒนาหรือการปรับจากท่ารำโขน มาเป็นการใช้ท่าทางที่ร่วมสมัย เพื่อเล่าเรื่อง Pearls Fishers ผลงานโอเปร่าของ Georges Bizet

ในขณะอยู่ที่พำนักศิลปินนานาชาติ ณ กรุงปารีส จิตติ ชมพี ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานชิ้นนี้จากภาพเขียนแนวคิวบิสม์ของปาโบล ปิกัสโซ่ ซึ่งทำให้เขาได้พัฒนาแนวทางหรือวิธีการเต้นและฉากการแสดงแนวใหม่


**DANS LA JUNGLE DES ANGES โดย รัฐ เปลี่ยนสุข และฟิลิปป์ มัวซองน์

วันที่ 18 มิถุนายน – 19 กรกฎาคม พ.ศ.2558
ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ (MRT ลุมพินี ทางออก 3)

นิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบร่วมสมัยที่สอดแทรกมิติทางวัฒนธรรมแของ รัฐ เปลี่ยนสุข และผลงานภาพถ่ายจากกการเดินทางของ ฟิลิปป์ มัวซองน์

นิทรรศการ Dans la jungle des anges จะพาเราไปพบกับบทกวีที่เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณและเกี่ยวเนื่องกับกาลเวลา

เป็นงานที่เผยให้เห็นถึง “ความเศร้าที่แฝงด้วยความสุข” ของศิลปินทั้งสอง ผู้ที่พยายามทำให้เราเข้าใจข้อสงสัยต่างๆและความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกที่มักจะหลงลืมกันไปเมื่อเราใช้ชีวิตประจำวัน


**การเต้นชุด STANDARDS ของคณะ PIERRE RIGAL

วันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2558 เวลา 20.00 น.
ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใสพันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บัตรราคา 250 บาท และ 150 บาท สำหรับนักศึกษาและผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี
สำรองบัตร www.thaiticketmajor.com

การแสดงชุด Standards โดยนักออกแบบท่าเต้น ปิแอร์ ริกาล ใช้นักเต้นฮิปฮอป 8 คนมาแสดงมาร่วมแสดงท่าเต้นที่สง่างามและมีพลังร่วมกัน ซึ่งเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ในการ “อยู่ร่วมกัน”


***การแข่งขันการเต้น HIP HOP

วันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2558 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

ณ Live House Studio Bangkok เจเจกรีน (BTS หมอชิต ทางออก 1 และ MRT สวนจตุจักร ทางออก 1) ไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้สนใจเข้าชม

หนึ่งวันที่เหล่านักเต้นทั่วไทยจะมารวมตัวกันเพื่อประชันลีลาการเต้นบีบอยอท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเอง

และในปีนี้ นักเต้นฮิปฮอปจากคณะปิแอร์ ริกาล จะมาร่วมแข่งขันด้วย

เมื่อการแข่งขันจบ จะมีงานปาร์ตี้ต่อในเวลา 20.30 น. เป็นไป มีการแสดงจาก GO GRRRL’s riot house : ดีเจ Dookie และดีเจ Maehappyair

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It