Art Eye View

ลายเส้นตามอารมณ์ ของนักออกแบบกราฟิกอิสระ “สาธิต พุทธเสน”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW“ทำงานที่เราชอบที่สุดให้เยอะ แล้วงานที่เราชอบน้อยก็ทำน้อยลงหน่อย ผมชอบวาดรูปครับ ผมวาดลงทุกอย่างที่เป็นกระดาษ แม้แต่หนังสือพิมพ์ที่อ่านแล้ว”

สาธิต พุทธเสน นักออกแบบกราฟิกวัย 37 ปี ซึ่งปัจจุบันลาออกจากงานประจำที่เคยทำมานานถึง 18 ปี มาเป็น นักออกแบบกราฟฟิกอิสระ โดยงานตำแหน่งสุดท้ายที่เขาทำคือ บรรณาธิการฝ่ายศิลป์นิตยสาร Oops! บอกเล่าถึงแนวการทำงานของตัวเอง

พร้อมได้บอกถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบกราฟิก เทคนิควาดเส้นลงบนกระดาษด้วยปากกกาหมึกดำ,พู่กันหมึกจีน ผสมผสานกับเทคนิคที่ทำบน โปรแกรม Photoshop ชุดล่าสุดที่ทำขึ้นว่า

“แรงบันดาลใจคงมาจากจิตไร้สำนึกของตัวผมเองที่เวลาวาดมักจะปล่อยอารมณ์ไป วาดไป ก็จะได้ภาพตัว Charactor ที่เมื่อคนอื่นเห็น มักจะถามยิ้มๆ ว่า คือตัวอะไร? ซึ่งบางครั้งผมเองก็จะยิ้มแทนคำตอบเหมือนกัน

เมื่อวาดเสร็จแล้ว ผมจึงนำมาคิดต่อและทำเพิ่มในโปรแกรม Photoshop นิดหน่อย เพราะงานที่ผมวาดจะมีสีเดียวคือสีดำครับ ผมก็เลยนำมาปรับเพิ่มสีใน Photoshop แล้วมีบางคำพูดแทรกลงไปในภาพ เช่น เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่? บนภาพใบหน้าคน เพราะอยู่ดีๆ ก็นึกถึงความตายขึ้นมา ทำให้นึกถึง ความไม่ประมาท ดังนั้นแต่ละภาพจะมีอารมณ์ความรู้สึกของผมในขณะนั้นผสมอยู่ด้วยครับ”

แต่ที่ผ่านมา ผลงานส่วนใหญ่ที่เขาทำเพื่อสะสมเป็นผลงานส่วนตัว มักจะไม่ค่อยใช้โปรแกรม Photoshop เมื่อวาดเสร็จ เป็นที่พอใจก็จะถ่ายภาพอวดคนบนโลกโซเขียล ทาง Instagram ชื่อ ICHOMAY

“ผมอยากกระจายงานของผมออกไปให้คนรู้จักในวงที่กว้างขึ้น ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย ผมพยายามคิดหารูปแบบที่เป็นตัวเองให้มากที่สุด ศิลปะเป็นสากลครับเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งครับ และผลงานของผมเป็นการสื่อสารด้วยเส้น สี อย่างมีจังหวะ ผมต้องการให้ผลงานของตัวเองดูร่วมสมัย ไปกับกระแสโลก ผมชอบความเปลี่ยนแปลงครับ”

สาธิตเป็นชาว จ. จันทบุรี จบปริญญาตรี สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เขาไม่มีใครเป็นต้นแบบ สิ่งที่ทำให้ตัดใจเลือกเรียนทางด้านนี้ เพราะนิสัยส่วนตัวที่ชอบดูงานประเภท โปสเตอร์ภาพยนตร์และงานออกแบบหน้าปกและรูปเล่มหนังสือ “จบมาก็ทำงานออกแบบทั่วไป ทำหนังสือ วาดภาพประกอบ”

นิตยสารเปรียว,ทีวีอินไซต์,Oops!,Volumn,Modern Mom,SHE,Red Beat,Universal Music Thailand,CD warehouse,OHO,สาระแนดารา,ฮาจะเกร็ง ฯลฯ เหล่านี้คือตัวอย่างหนังสือและนิตยสารที่เขาเคยทำงานด้วย ขณะที่ปัจจุบัน เขาเป็นนักออกแบบกราฟิกอิสระที่รับทำงานออกแบบให้กับ นิตยสาร Oops!, Modern Mom,Think beyond books และ Monograph Studio

“การเป็นฟรีแลนซ์ สำหรับผมมีความสุขกว่าตรงที่ได้วิ่งหางานที่หลากหลายขึ้น เราปฎิเสธเลือกที่จะทำหรือไม่ทำได้ครับ และการเตรียมตัวก่อนลาออกจากงานประจำมาเป็นฟรีแลนซ์ของผมไม่มีอะไรมากเลยครับ แค่ยื่นใบลาออก แล้วก็หยุดพัก เพื่อคิดว่าเราจะทำอะไรต่อดีนะ”

คือนกอีกตัวที่ตัดสินใจบินออกจากฝูงมาทดลองบินเดี่ยว มิใช่ปรารถนาบินสูงหรือสร้างรวงรังของตัวเองให้ยิ่งใหญ่กว่านกตัวใด แต่ปรารถนาบินด้วยท่วงท่าที่เป็นตัวเองที่สุด












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It