Art Eye View

บรรลุความฝัน ประติมากรหนุ่ม “อัษฎายุธ อยู่เย็น” มอบ “พระบรมรูปในหลวง” ที่ตนปั้น เพื่อให้คนตาบอดสัมผัส

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—วันคล้ายวันเกิดปีที่ 29 นี้ ได้รับทั้งคำอวยพร “สุขสันต์วันเกิด” และคำแสดงความยินดีที่ทำความฝันสำเร็จ ไปพร้อมๆกัน

ยังพอจะจำเขากันได้ไหม อัษฎายุธ อยู่เย็น  ประติมากรหนุ่มอายุน้อยที่สุดของกรมศิลปากร และศิษย์เก่าสาขาประติมากรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ใช้เวลาส่วนหนึ่งในช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงานของทุกวันไปกับการใช้ดินน้ำมัน ปั้นพระบรมรูป “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

และเมื่อครั้งที่เราพบเขาไปยืนปั้นงานพร้อมนำผลงานไปแสดงใน งานวันพ่อ ณ ท้องสนามหลวง เมื่อปลายปี 57 ที่ผ่านมา อัษฎายุธ ได้บอกเล่าความฝันหนึ่งของเขาให้ฟังว่า อยากปั้นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ “คนตาบอด” ได้สัมผัส

“เพราะคนตาบอดแม้จะมองไม่เห็น แต่เขามีประสาทสัมผัสที่ดีเยี่ยม นอกจากเคยรับรู้หรือซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านผ่านหู ผมอยากให้พวกเขาได้มีโอกาสใช้มือสัมผัสรูปปั้นของพระองค์ท่านดูบ้าง”

ซึ่งในที่สุดวันคล้ายวันเกิดปีนี้ (15 มิถุนายน 2558) อัษฎายุธ  ได้ทำในสิ่งที่ฝันนั้นแล้ว

โดยการนำพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชิ้นที่ปั้นขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ไปมอบให้ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้คนตาบอดได้สัมผัส

วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล เกิดขึ้นจากน้ำพระทัยอันเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงทราบด้วยพระวิสัยทัศน์อันยาวไกลในความจำเป็นที่คนพิการไทยจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากทรงใกล้ชิดกับคนพิการแต่ละประเภทมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จึงทรงเข้าพระทัยในสภาพปัญหาและความต้องการของคนพิการเป็นอย่างดี ทรงเชื่อในศักยภาพของคนพิการในอันที่จะศึกษาเล่าเรียนพัฒนาด้านอาชีพและด้านอื่นๆ จนมีความพร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข สามารถพึ่งตนเองและเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้ แต่สิ่งที่คนพิการส่วนใหญ่ยังขาดก็คือ โอกาส และที่สำคัญ ที่สุดก็คือ โอกาสทางการศึกษา

อยากปั้น “ในหลวง” ให้คนตาบอดได้สัมผัส “อัษฎายุธ อยู่เย็น” ประติมากร วัย 28 ปี


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It