Art Eye View

มุมมองและเรื่องราวของนักศึกษา ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย

Pinterest LinkedIn Tumblr

“ฉัน,ตัวของฉัน”   ผลงานโดย   นฤภร วรรณะศิริสุข
ART EYE VIEW— ผลงานที่เกิดจากความรู้สึกที่อยากมี “อิสระ” เนื่องจากที่ผ่านมาต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรอบตลอดเวลา”

“ฉัน,ตัวของฉัน” คือผลงานภาพถ่ายของ นฤภร วรรณะศิริสุข ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ CHAPTER 25 นิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ของ นักศึกษาสาขาศิลปะภาพถ่าย มหาวิทยาลัยรังสิต ณ หอศิลป์กรุงไทย สาขาเยาวราช ในขณะนี้

เป็นอีกนิทรรศการภาพถ่ายที่หลายคนรอคอยไปชมทุกปี เพราะมหาวิทยาลัยรังสิต ถือเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนด้านภาพถ่ายมานาน และทุกปีผลงานของนักศึกษาจะถูกนำมาจัดแสดงให้สาธารณชนได้ชมนอกรั้วมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ผลงานภาพถ่ายของนักศึกษาแต่ละคนยังช่วยบอกเล่าหลากหลายเรื่องราว ที่พวกเขาทั้งมีความสนใจ ประทับใจ ตลอดจนฝังใจ และสะท้อนสังคมในด้านต่างๆที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

บางเรื่องราวเมื่อไม่สามารถบอกเล่าด้วยคำพูดได้อย่างหมดจด หรือได้อย่างที่รู้สึกและจินตนาการเห็นภาพ ภาพถ่ายจึงเป็นอีกสื่อที่ช่วยให้พวกเขากล้าที่จะเผยหรือสื่อสารบางเรื่องราวออกมาได้อย่างไม่เคอะเขิน พร้อมๆไปกับการได้มอบสุนทรียะในแง่ศิลปะภาพถ่ายให้กับผู้ชมไปพร้อมกัน

แม่ฮ่องสอนของฉัน ผลงานโดย ชัชชม เชษฐ์คุณ
“เตือนตัวเอง”  ผลงานโดย  สัญชัย  โตสมบูรณ์
ดังเช่นผลงานภาพถ่ายขาวดำชื่อ “เตือนตัวเอง” ของ สัญชัย โตสมบูรณ์ ที่เป็นภาพแทนความรู้สึกในช่วงเวลาของการได้กลับมาทบทวนตัวเอง

“ศิลปะภาพถ่ายชุดนี้ ได้ผ่านการตระหนักถึงการกระทำไม่ดีในอดีตของตัวเอง โดยนำหลักคำสอนของท่านศาสดา นบีมูฮัมหมัด (ซ.ล) ในศาสนาอิสลามที่ศรัทธามาทบทวนอีกครั้ง และนำหลักคำสอนนั้นมาผสมผสานร่วมกับภาพประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต เพื่อต้องการตักเตือนตนเองผ่านผลงานชุด ตักเตือน”

นิทรรศการภาพถ่าย CHAPTER 25 เปิดแสดงมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะมีงานเปิดนิทรรศการอย่าางเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนนี้ เวลา 17.00 น.

เราผู้ชมอาจไม่ได้ชื่นชอบทุกผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ แต่ความสนุกคือได้รับรู้ว่าเจ้าของผลงานแต่ละคนคิดอะไรกันบ้างและถ่ายทอดออกมาอย่างไร

ตัวอย่างเช่นผลงานภาพถ่ายชื่อ “สาวอ้วน” ของ กฤษฎา ฤกษ์บุบผา ที่ต้องการบอกให้ทุกคนรู้จักชื่นชมหรือพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

“ สาวอ้วนคือบุคคลที่ถูกจับจ้องในสายตาของคนทั่วไป มักจะโดนคนดูถูกว่าเทอะทะเชื่องช้า ไม่คล่องแคล่ว แต่กลับกันในสมัยหนึ่ง ความอ้วนเป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ความงาม ไม่จำเป้นต้องมีรูปร่างที่ผอมบางเสมอไป คนที่มีรูปร่างใหญ่ ก็สามารถแสดงถึงตัวตนและความงามที่มีได้”

หรือแม้แต่ผลงานภาพถ่ายชื่อ “เจ้าสาว” ของ วรุฒ โรจน์สุวรรณ ที่บอกให้เราลดความคาดหวังในชีวิตที่เป็นไปท่ามกลางความไม่แน่นอน

“การใช้ชีวิตคู่คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้หญิง เจ้าสาวเป็นสิ่งที่ผู้หญิงปรารถนา แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุด และปรารถนา ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง จึงทำให้เกิดความเสียใจและผิดหวัง”

ขณะที่ผลงานของนักศึกษาบางคน ก็เผยให้เราได้เห็นถึง ความสุขในอดีตที่กลายเป็นความทรงจำของวันนี้ ตัวอย่างเช่นผลงานภาพถ่ายชื่อ “ความทรงจำในวันเด็ก” ของ พรภาณุ กีรัตยาภรณ์

“ภาพถ่ายชุดนี้เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการละเล่นกระโดดเชือกของเพื่อนในวัยเด็ก และเด็กหญิงที่น่ารักคนหนึ่งที่เคยแอบชอบในวัยประถม”

รวมไปถึงผลงานภาพถ่ายชื่อ “เปลือย” ของ เจษฎา วรญาโน ที่ต้องการสะท้อนให้เราเกิดความรู้สึกเห็นใจหรือมีความเข้าใจ กลุ่มคนบางอาชีพที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกับเรา

“บรรยากาศสถานที่ผ่านเรื่องราวความจริงเหล่านั้น เพื่อจำลองความรู้สึก อารมณ์ที่ต้องการแสดงถึงความจริงที่ขมขื่นซึ่งซ่อนอยู่ภายใน และคาดหวังถึงการตั้งคำถามต่อทัศนะคติของอาชีพนี้ ต่อสังคมส่วนมาก ว่าบางครั้งเราไม่สามารถตัดสินผู้คนเหล่านั้นจากอาชีพขายบริการ”

ผู้สนใจสามารถไปชมผลงานภาพถ่ายในนิทรรศการชุด CHAPTER 25 ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2558 (จันทร์ – เสาร์ เวลา 10.00 น. – 18.00 น.)เจ้าของผลงานอยากให้ทุกคนแวะไปชม ไม่เฉพาะแต่นักศึกษาด้วยกัน จึงเชิญชวนมาด้วยว่า

“จัดโดยนักเรียนเหมือนเดิม ไม่ได้เพื่อนักเรียน เพราะนักเรียนไม่อยากจะดูกันเอง จริงๆนะ”
“สาวอ้วน”  ผลงานโดย กฤษฎา ฤกษ์บุบผา
“เจ้าสาว” ผลงานโดย วรุฒ โรจน์สุวรรณ
“ความทรงจำในวันเด็ก” ผลงานโดย พรภาณุ กีรัตยาภรณ์
“เปลือย” ผลงานโดย เจษฎา วรญาโณ
ครอบครัว ผลงานโดย อาทิตย์ ใจใส
ต้นไม้ในมุมเมือง ผลงานโดย จอมจักร อนันต์ธนกฤต
สักยันต์ ผลงานโดย ปรัชนา  จิตระญาติ

ฉันชื่อประรัญญา ผลงานโดย  ประรัญญา ประภาสัย


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It