Art Eye View

สิ้น..ศิลปินและนักเคลื่อนไหว “ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งตับมาเป็นเวลา 4 ปี ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง ศิลปิน นักเขียนและนักเคลื่อนไหว ได้จากไปอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (15 กรกฎาคม 58) ณ โรงพยาบาลเมโย เขตบางเขน

โดยคณะกรรมการมูลนิธิคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้แจ้งข่าวการเสียชีวิตของไพศาล ให้ทุกคนได้รับทราบ

เนื่องจากในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2545-2548  ไพศาลคือหนึ่งในจำนวนศิลปินในนามของ เครือข่ายศิลปินฯ ที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์เรียกร้องเพื่อให้ได้มาซึ่ง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

และเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไพศาลเพิ่งมีคิวนำเสนอผลงาน ศิลปะแสดงสด หรือ Performance  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “วาระ 30 ปี บนเส้นทางการทำงาน ศิลปะแสดงสด หรือ Performance Art ของ จุมพล อภิสุข ศิลปินยุคบุกเบิกของวงการศิลปะแสดงสดเมืองไทย และผู้ก่อตั้ง เทศกาลศิลปะแสดงสดนานาชาติ เอเชียโทเปีย”

ไพศาลเรียนจบจากวิทยาลัยช่างศิลป์เมื่อปี พ.ศ. 2527 มีผลงานทั้งในด้านทัศนศิลป์และวรรณศิลป์ ทว่าในระยะหลังเป็นที่รู้จักในด้าน “ศิลปะแสดงสด”

และการเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมกับศิลปินอีกหลายท่าน ได้แก่ วสันต์ สิทธิเขตต์, สุรพล ปัญญาวชิระ ,สมพงษ์ ทวี,ผดุงศักดิ์ คชสำโรง, วิชชุกร ตั้งไพบูลย์ , นพวรรณ สิริเวชกุล ฯลฯ

รวมไปถึง จิตติมา ผลเสวก ศิลปินและนักเขียน ผู้เป็นคู่ชีวิตของเขา และ มงคล เปลี่ยนบางช้าง น้องชายของเขา

พิธีรดน้ำศพ ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2558 เวลา 16.00 – 18.00 น .

และสวดพระอภิธรรมศพ วันที่ 16 – 22 กรกฎาคม พ.ศ.2558

ณ ศาลาเปลี่ยนบางช้าง วัดบางบัว ซอยไวปรีชา ถนนพหลโยธิน 46 เขตบางเขน แล้วฌาปนกิจศพ วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2558 เวลา 17.00 น.

หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และFacebook ของศิลปิน


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It