Art Eye View

“โลกกว้างใหญ่ของสมชาย” โดดเดี่ยวในโตเกียว ของช่างภาพลาว

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—PAUSE นิทรรศการซึ่งเปิดพื้นที่ให้กับผลงานศิลปะภาพถ่ายของช่างภาพอาเซียน และเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015

หนึ่งในจำนวนผลงานที่น่าสนใจ และสามารถหยุดผู้ชมไว้ด้วยภาพถ่าย คือ “โลกกว้างใหญ่ของสมชาย” เรื่องราวน่ารักๆแต่ดูโดดเดี่ยว ผลงานของช่างภาพชาวลาว สุลิยา ภูมิวง ที่มีตุ๊กตาดินน้ำมันปั้นชื่อว่า “สมชาย” เป็นตัวละครดำเนินเรื่อง

นอกจากตุ๊กตาดินน้ำมันปั้นสมชายจะปรากฏในภาพถ่ายแต่ละภาพในผลงานชุดนี้ ยังปรากฎในผลงาน stop motion ที่นำถูกนำมาจัดแสดง พร้อมกับภาพถ่าย และ ตุ๊กตาดินน้ำมันปั้น “สมชายและควาย”

สุลิยา ภูมิวง บอกถึงที่มาของผลงานชุดนี้ของเขาว่า“เราอาจจะเป็นสิ่งเล็กๆบนโลกใบนี้ แต่ถ้าเรามีความทะเยอทะยาน ความเชื่อมั่น กล้าพูดในสิ่งที่เราคิด เราจะพบว่าเรานั้นก็มีความพิเศษและแจ้งเกิดได้บนโลกใบนี้ นี่เป็นต้นความคิดสำหรับผลงาน Big World หรือ โลกกว้างใหญ่ของสมชาย

แนวคิดนี้มีจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมตอนที่อยู่โตเกียว เมืองใหญ่ไฮเทค ผู้คนดูเหมือนเป็นเครื่องจักรที่ไม่เคยหยุด ซึ่งผมรู้สึกเหมือนไม่มีใครเห็น ไม่มีใครสนใจ

อย่างไรก็ตามมันเป็นโอกาสดีที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ และผมก็ได้พิสูจน์แล้วว่าดินปั้นเล็กๆอย่างผมก็มีคุณค่า และสามารถแจ้งเกิดได้ในโลกกว้างใหญ่”

นั่นก็คือโลกกว้างใหญ่ในภาพถ่ายศิลปะของช่างภาพนั่นเอง

แวะชม “โลกกว้างใหญ่ของสมชาย” ได้ในนิทรรศการ PAUSE วันนี้ – 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It