Art Eye View

เร่งรีบ วุ่นวาย “กรุงเทพ หน้าบึ้ง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ไปดูศิลปะแล้วย้อนดูตัวเองกันเถอะ The Grotesque of Krungthep หรือชื่อภาษาไทยว่า กรุงเทพ หน้าบึ้ง นิทรรศการแสดงเดี่ยวศิลปะของ ธนกร สิทธิราชา

นำเสนอผลงานประติมากรรม ไฟเบอร์กลาส ที่ดูสดใสมีชีวิตชีวา ต้องการล้อเลียนการใช้ชีวิตของผู้คนสังคมเมืองกรุงเทพ ที่เร่งรีบ วุ่นวาย

ผลงานประติมากรรมของธนกรมีรูปทรงชัดเจนเน้นการแสดงออกทางอารมณ์บนใบหน้าอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการการยิ้ม ขมวดคิ้ว ที่ดูเกินจริง และแปลกประหลาด

เขาตัดทอน และดัดแปลงรูปทรงให้ดูเรียบง่าย แต่มุ่งเน้นนำเสนอกล้ามเนื้อบนใบหน้าอย่างชัดเจนเพื่อการแสดงออกทางอารมณ์ชวนให้ผู้ชมได้เข้าไปรับรู้ถึงความเคร่งเครียด เร่งรีบ

ธนกรหยิบยกสิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวันมานำเสนอในมุมมองที่แปลกใหม่ ไม่ต้องการนำเสนอในมุมหรือภาวะที่ตึงเครียดเท่านั้น ใบหน้าที่ดูเหนื่อยล้านำพาผู้ชมกลับไปทบทวนเหตุผลเหล่านั้นที่ส่งผลให้เกิดความอึดอัด ตึงเครียด จนกลายเป็นสิ่งปกติ ที่ไม่ปกติ ตรงกันข้ามกับสโลแกนที่ว่ากันว่า “สยามเมืองยิ้ม” ที่ดูนับวันจะห่างหายไปทุกที และเป็นไปได้ว่าวันหนึ่งจะไม่มีหลงเหลือ

ธนกร ศิลปินวัย 29 ปี เป็นชาวจังหวัดปทุมธานี จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยรังสิต และปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เคยแสดงผลงานกลุ่มมาแล้วหลายครั้ง และเคยได้รับรางวัลชมเชยจากเวทีประกวดศิลปกรรมนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต ซึ่งจัดโดย โตชิบา

นิทรรศการ The Grotesque of Krungthep โดย ธนกร สิทธิราชา ระหว่างวันที่ 13 สิงหาคม – 6 กันยายน พ.ศ.2558 ณ นัมเบอร์วันแกลอรี่ ชั้น 4 อาคาร เดอะสีลมแกลเลอเรีย ถ.สีลม กรุงเทพฯ โทร.0-2630 – 2523 ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It