Art Eye View

มีอะไรที่… ศูนย์บันดาลไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ระหว่างนี้ใครที่ไปชมนิทรรศการศิลปะที่ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน หากขึ้นไปยังชั้น 3 ของหอศิลป์ จะพบว่าเป็นที่ตั้งของศูนย์แห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า ศูนย์บันดาลไทย หรือ The Center of Thai Inspiration

ศูนย์บันดาลไทย อยู่ภายใต้การดูแลของ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการและให้คำปรึกษาสำหรับการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ บริหารจัดการเสน่ห์ทางวัฒนธรรม(ทุนทางวัฒนธรรม) อีกทั้งยังเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจในการนำมิติและทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มคุณค่า


ทุนทางวัฒนธรรม ที่ศูนย์บันดาลไทยกล่าวถึง อยู่ใน 8 วิถีวัฒนธรรม และ 9 เสน่ห์มรดกวัฒนธรรมไทย ที่กระจายอยู่ตามแต่ละจังหวัดของประเทศไทย

8 วิถีวัฒนธรรม ได้แก่ อาหาร,การแต่งกาย,ที่อยู่อาศัย,ประเพณี,ภาษา,อาชีพ,ความเชื่อ และศิลปะพื้นถิ่น

9 เสน่ห์มรดกวัฒนธรรมไทย ได้แก่ วัฒนธรรมบ้านเชียง,วัฒนธรรมทวารวดี,วัฒนธรรมศรีโคตรบูรณ์-ล้านช้าง,วัฒนธรรมลพบุรี,วัฒนธรรมศรีวิชัย,วัฒนธรรมล้านนา,วัฒนธรรมสุโขทัย,วัฒนธรรมอยุธยา และวัฒนธรรมธนบุรี -รัตนโกสินทร์


ภายในศูนย์บันดาลไทย ประกอบไปด้วย

-ห้องสมุด รวบรวมหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับทุนทางวัฒนธรรม
-E -Library บริการให้ยืมหนังสือออนไลน์
-นิทรรศการถาวร
-นิทรรศการหมุนเวียน

ซึ่งขณะนี้ในส่วนของนิทรรศการหมุนเวียน คัดสรรผลงานออกแบบส่วนหนึ่งจากนิทรรศการ “ฝากไทย” มาจัดแสดงให้ชม

ตัวอย่างเช่น ผลงานออกแบบ ที่นำตัวละครที่โดดเด่นในวรรณกรรมเรื่อง “พระอภัยมณี” มาออกแบบ หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ อ.แกลง จ.ระยอง

ผลงานออกแบบ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง(บึงสาป) หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ ต.ลานดอกไม้ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ผลงานออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ อ.องครักษ์ จ.นครนายก

ผลงานออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ควายน้ำ” ที่ทะเลน้อย หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

ผลงานออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก เทศกาลกินปลาทู หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ ถ.ถวาย ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ผลงานออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ทุ่งดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

ผลงานออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและหาดทราย หนึ่งในทุนทางวัฒนธรรมของ เกาะพีพี จ.กระบี่

นิทรรศการ “ฝากไทย” เป็นนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานออกแบบของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว มากกว่า 300 ผลงาน จาก 77 จังหวัด จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจของศูนย์บันดาลไทย

หลังจากจัดแสดงครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม พ.ศ.2558 ณ ผนังโค้งชั้น 3-5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

กำลังจะสัญจรไปจัดแสดงอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน พ.ศ.2558 ณ Hof Art ในโครงการ W District ระหว่างสุขุมวิท 69-71 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง

ขณะที่… ศูนย์บันดาลไทย ณ ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถ.ราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กรุงเทพฯ เปิดทำการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 17.00 น.








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It