Art Eye View

“เลียบรายทาง” หลักฐานการเดินทาง ของ ปาสกาล แกนเนอออง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เปิดให้เข้าชมแล้วสำหรับนิทรรศการ “เลียบรายทาง” แสดงผลงานศิลปะทั้งสิ้น 36 ชิ้น  ของ ปาสกาล แกนเนอออง 
  
ปาสกาล เป็นช่างภาพชาวฝรั่งเศส เกิดที่ปารีส เขาเริ่มชีวิตนักเดินทางตั้งแต่อายุ 15 ปี เป็นช่างภาพข่าวที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ ทำงานร่วมกับนิตยสารแนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก เล็กซ์เพรส ลิเบอเรชั่น แมรี่แคลร์ และ หนังสืออีกหลายเล่ม และปาสกาลยังเป็นช่างภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

เขาใช้เวลาหลายสิบปีออกเดินทางไปทำงานทั่วโลกกับกล้องคู่ใจ จนถึงปี พ.ศ. 2549 ปาสกาลจึงตัดสินใจเลิกอาชีพที่มีแต่จะหมดความสำคัญลงไปในที่สุด แล้วหันมาใช้ฝีมือในแนวทางอื่นแทน เขาเลือกอาชีพช่างภาพศิลปะตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา


หลังจากเดินทางท่องไปทั่วโลก ปาสกาลเก็บเกี่ยวบทเรียนสำคัญที่สุดแก่ตัวเองได้ว่า “เราไม่มีทางมีเวลาพอหรอกเมื่อคิดจะเก็บชีวิตจิตใจของผู้คนบันทึกเอาไว้” นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมผลงานของเขาจึงเป็นมากกว่าเพียงภาพถ่าย แต่คือชิ้นงานที่เป็นหลักฐานเฉพาะกาลของวันเวลาที่ล่วงไปอย่างจีรัง

“เลียบรายทาง” คือ การแสดงผลงานของปาสกาล ที่บันทึกภาพมากมายไม่ว่าจะเป็นดินแดนตะวันตกของทวีปอเมริกา ไปจนถึงประเทศจอร์แดน จากเนปาล ไปจนถึงทะเลทรายแห่งอัลจีเรีย หรือจากกรุงมอสโคว์ ไปถึงกรุงปักกิ่ง รวมไปถึงภาพโรงงานซิการ์สักแห่งในไมอามี และถนนธรรมดาๆ สายหนึ่งในปารีส ภาพถ่ายต่างๆ เหล่านั้นคือตัวแทนช่วงชีวิตในอาชีพช่างภาพข่าวของปาสกาลนั่นเอง เป็นสิ่งแสดงถึงลมหายใจแห่งชีวิต มุมมอง รอยยิ้มและโลกที่ผู้คนมีสิ่งเหล่านั้นร่วมกัน

สัจธรรมภายใต้ผืนภาพก็คือภาพถ่ายทุกภาพเป็นหลักฐานของสิ่งใดสิ่งหนึ่งเสมอ หลังจากการท่องโลก ปาสกาลยังเก็บหลักฐานเป็นสิ่งของพิเศษต่างๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูรองนั่งสวดมนต์ ผ้าคลุมไหล่ เสื้อคอร์เซ็ต ผ้ากระสอบบรรจุเมล็ดกาแฟ ผืนธงชาติอเมริกา ชุดกิโมโน และผ้าบฏหลากแบบจากเนปาล เขากล่าวว่า

“เมื่อผมเดินทางคือผมแสวงหาการผจญภัยในการท้าทายจินตนาการของตัวเองที่จะค้นหาสิ่งของที่เหมาะกับภาพถ่ายของผมให้ได้ หรือไม่ก็ถ่ายภาพที่จะอยู่กับผืนผ้าหรือสิ่งของชิ้นใดชิ้นหนึ่งให้ได้”

และเมื่อนั้น ภาพถ่ายแต่ละภาพก็จะถูกแปลงลงบนผืนวัสดุที่คงทนและยืดหยุ่นให้เป็นภาพเงาเรียบ หรือไม่ภาพมุมมองแบบรังผึ้ง ในขั้นตอนสุดท้ายปาสกาลก็จะให้นักออกแบบชาวมาเลเซียในปารีสคนหนึ่งเย็บภาพพิมพ์แต่ละภาพติดเข้ากับผืนผ้าที่เขาเลือกไว้ ชิ้นงานที่ได้คืองานศิลปะที่เป็นหลักฐานของการเดินทาง ความพลิ้วไหวในต่างแดน และความทรงจำมากมายที่ปะติดปะต่อขึ้นใหม่

ทั้งหมดนี้ ทำให้เกิดผลงานแต่ละชิ้นที่ไม่ซ้ำกันบนกรอบผืนผ้าที่เกิดจากจินตนาการของศิลปิน เพื่อแสดงสู่สายตาผู้ชมในโลกแห่งการผลิตซ้ำทุกรูปแบบ

ผลงานเหล่านี้คือร่องรอยที่รังสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงให้ปรากฏถึงการไหลเลื่อนเคลื่อนไปเลียบรายทางผ่านดินแดนต่างๆ ที่การเดินทางสัญจรไปนั้นทั้งสุขทั้งสวยงาม ทั้งต้องมีหลักการ และขณะเดียวกันก็เปี่ยมด้วยจินตนาการอันสุนทรีย์

ในตัวตนของปาสกาล แกนเนอออง มีความเป็น แตง แตง ตัวละครเด็กผู้ชายที่เป็นนักข่าวอยู่ด้วย นอกจากจะเป็นนักข่าวแล้วเขายังเป็นช่างภาพที่ฉับไวมากคนหนึ่ง จากประสบการณ์ท่องโลกที่ผ่านมา

ปาสกาล เชื่ออย่างสนิทใจและยืนยันได้ถึงความหมายของคำพูดของนักเดินทางเร่ร่อนคนหนึ่งในทะเลทรายแห่งอัลจีเรียที่กล่าวว่า

“คุณน่ะมีนาฬิกา แต่พวกเราต่างหากที่มีเวลา”

“เลียบรายทาง” โดย ปาสกาล แกนเนอออง วันที่ 24 กันยายน – 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ณ โกลเดน เทอทอยส์ (Golden Tortoise) เลขที่ 100 ถนนสุขุมวิท 49 เลขที่ 100 ถนนสุขุมวิท 49 กรุงเทพมหานคร โทร. 0-2662 -5600



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It