Art Eye View

หน้าตาแบบจำลอง “พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน” ในพระดำริ “องค์หริภา”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เหล่านี้คือภาพของ “แบบจำลองพิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน” ส่วนหนึ่งของโครงการในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ซึ่งผ่านการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้านในพื้นที่ และเป็นแบบที่จะใช้ในการจัดสร้างฯ พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน ณ ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

และอีกไม่นานแบบจำลอง จะถูกนำไปจัดแสดงให้ผู้สนใจชมในงาน “สานตำนานยิ่งใหญ่ สายใยชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ศิลป์ พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน” วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จไปเป็นองค์ประธานเปิดงาน

นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีกิจกรรม “การประกวดการออกแบบจัดห้องนิทรรศการหมุนเวียน และการประกวดการออกแบบยูนิฟอร์มมัคคุเทศก์เยาวชน” ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

รวมไปถึง กิจกรรมให้ความรู้เยาวชนในการวาดภาพลายเส้นโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบ โดยศิลปินรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงในวงการศิลปะ,กิจกรรมให้ความรู้ทางด้านโบราณคดีจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากนักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ และการแสดง ศิลปะวาดภาพจากทราย โดย อาจารย์ก้องเกียรติ กองจันทร์ดี ประกอบกับแสง สี เสียง เทคนิค Projection Mapping อันทันสมัยจาก ARTs OF KORAT



พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงเห็นความสำคัญของโบราณสถานเวียงท่ากาน ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งโบราณสถานแห่งนี้มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม และเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่อยู่คู่กับชุมชนมาเป็นเวลาช้านาน อีกทั้งชุมชนมีความเข้มแข็งในการดูแลรักษาโบราณสถาน และโบราณวัตถุ ทว่าขณะนี้ยังขาดพิพิธภัณฑ์สถานสำหรับเก็บรวบรวมและเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้คุณค่าทางประวัติศาสตร์ศิลปะศาสนาและวัฒนธรรมให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชนในท้องถิ่นควรได้รับการส่งเสริมและปลูกฝังให้รัก และหวงแหนสืบทอดมรดกของชาติ

ที่ผ่านมาจึงทรงมีพระดำริให้มีการจัดงานขึ้น ณ ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ มาแล้วหลายครั้ง เพื่อประชาสัมพันธ์โบราณสถานเวียงท่ากานให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และเพื่อหารายได้สมทบทุนในการสร้าง “พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน”

ซึ่งงาน “สานตำนานยิ่งใหญ่ สายใยชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ศิลป์ พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน” ถือเป็นครั้งที่ 5 ของการจัดงาน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ทรงมีพระดำริให้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้ง “มูลนิธิเวียงท่ากาน” และเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2557 ทรงมีพระดำริให้นำรายได้จากการจัดงานครั้งที่ผ่านๆมา ไปจัดซื้อที่ดินจำนวน 19 ไร่ ที่ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นสถานที่ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน

และในปีนี้ ก่อนที่จะมีงาน “สานตำนานยิ่งใหญ่ สายใยชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ศิลป์ พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน”

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ยังมีพระดำริให้เชิญ ศิลปินผู้มีชื่อเสียงจากภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งศิลปินจากภาคเหนือ จำนวน 15 ท่าน มาร่วมกัน วาดภาพโบราณวัตถุ โบราณสถาน ณ โบราณสถานเวียงท่ากาน ในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ทั้งยังมีพระประสงค์ให้ประชาชนผู้สนใจศิลปะมาชื่นชมขณะที่ศิลปินกำลังปฏิบัติงานได้

หลังจากนั้นภาพวาดของศิลปินแต่ละท่าน จะนำไปจัดนิทรรศการให้ประชาชนทั่วไปได้ชมในงาน “สานตำนานยิ่งใหญ่ สายใยชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ศิลป์ พิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน”

และถูกนำมาจัดนิทรรศการอีกครั้งที่กรุงเทพมหานคร พร้อมๆกับกิจกรรมการประมูลภาพ เพื่อหารายได้สมทบทุนในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เวียงท่ากาน

นอกจากนี้ ทรงมีพระดำริให้นำภาพวาดไปจัดพิมพ์เป็น Pocket Book และภาพ Postcard เพื่อให้ความรู้ด้านศิลปะและโบราณคดี และเพื่เป็นการประชาสัมพันธ์โบราณสถานและพิพิธภัณฑ์เวียงท่ากานให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It