Art Eye View

อวด “ศิลปะปูนปั้น” งานช่างฝีมือ สมบัติชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—-ไปชมกันหรือยัง ผลงานศิลปะปูนปั้นที่ได้รับรางวัลจากการประกวด ศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 15 ซึ่งจัดโดย กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ร่วมกับ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, สมาคมประติมากรรมไทย และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)

ตามเจตนารมณ์ที่มุ่งหวังให้งานศิลปะปูนปั้นเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศไทย และมีผู้สืบสานงานช่างฝีมือแขนงนี้ต่อไป และครั้งนี้ มีผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทดังต่อไปนี้
พระอภัยมณีพบนางเงือก ผลงานของ กัมปนาท แสงเงิน
เสียง...อีสาน  ผลงานของ มงคล ฤชัยนาม
รางวัลชนะเลิศประเภท ปูนสด

พระอภัยมณีพบนางเงือก ผลงานของ กัมปนาท แสงเงิน

“หลังจากที่พระอภัยมณีหนีออกจากนางผีเสื้อสมุทรได้ ก็ได้พบรักกับนางเงือกและได้นางเงือกเป็นชายา โดยที่พระอภัยมณี นางเงือก และสินสมุทรได้อาศัยอยู่กับฤษีบนเกาะแก้วพิสดาร และนางเงือกก็ได้ถือแกำเนิดบุตรชายชื่อสุดสาคร”

รางวัลชนะเลิศประเภท ปูนสำเร็จรูปทีพีไอ

เสียง…อีสาน ผลงานของ มงคล ฤาชัยนาม

“หมอลำ เป็นภูมิปัญญาไทยถิ่นอีสาน ด้านศิลปกรรม เครือข่ายของภูมิปัญญาไทยที่มีมายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี ข่าวสารบ้านเมือง การเมืองการปกครอง ครอบครัวเป้นต้น ให้ชาวบ้านที่อ่านหนังสือไม่ได้ ได้รับรู้และเกิดสุนทรียภาพทางอารมณ์แก่ผู้ฟัง จึงทำให้หมอลำอยู่คู่กับชาวอีสานจนถึงปัจจุบัน”
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ผลงานของ พฤกษ์ โตหมื่นไวย
เกษตรพอเพียง ผลงานของ  ภาณุพัฒน์ วิบูลรุ่งเรือง
รางวัลชนะเลิศประเภท ผลงานสำเร็จรูป

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผลงานของ พฤกษ์ โตหมื่นไวย

“สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเห็นความสำคัญของความสามัคคีของคนในชาติทุกหมู่เหล่า ที่จะช่วยกันทำนุบำรุงชาติ บ้านเมือง พระศาสนา พระมหากษัตริย์ในยามทุกข์ยาก นอกเหนือไปจากศาสตราวุธต่างๆแล้ว ความสามัคคีของคนในชาตินั่นเองจะปกป้อง นำพาซึ่งความเป็นเอกราช ปึกแผ่นแห่งความสุขของคนในชาติไปอีกนานแสนนาน ชาติบ้านเมืองจึงมั่นคงและร่มเย็นมาจนถึงทุกวันนี้”

รางวัลชนะเลิศประเภท เยาวชน

เกษตรพอเพียง ผลงานของ ภาณุพัฒน์ วิบูลรุ่งเรือง

“อาชีพหลักของคนไทยส่วนใหญ่คือการทำการเกษตร ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสว่าให้ทำการเกษตรแบบพอเพียง เกษตรแบบผสมผสานด้วยการทำนาเป็นหลัก และปลูกพืชผักผลไม้ และเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นอาหาร หากเหลือกินก็นำไปขายสร้างรายได้เสริมได้อีกทาง”

นิทรรศการศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 15 จัดแสดงระหว่างวันนี้ – 29 ตุลาคม พ.ศ.2558ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า

นอกจากผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองลงมา ยังมีผลงานที่ถูกคัดเลือกให้จัดแสดงในนิทรรศการอีกเกือบ 100 ชิ้น

ภาพโดย ART EYE VIEW







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It