Art Eye View

เป้ – ธิตินทร์ ลีลางกูร ศิลปินไทยรุ่นใหม่ Unknown Asia ผู้เข้าร่วมเทศกาลศิลปะระดับเอเชีย ที่โอซาก้า

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—Unknown Asia Art Exchange Osaka ที่ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ Osaka Central Public Hall เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากจะเป็นเทศกาลอาร์ตแฟร์ ที่เปิดพื้นที่ให้มีการซื้อและขายผลงานของศิลปินและออกแบบในประเทศเอเชีย

ยังถือเป็นเทศกาลที่ศิลปินและนักออกแบบหน้าใหม่ๆ ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานของตัวเอง และแลกเปลี่ยนกับศิลปินและนักออกแบบคนอื่นๆจากหลายประเทศในเอเชียด้วยกัน ที่ส่วนหนึ่งถูกเชิญให้เข้าร่วมเทศกาล และส่วนหนึ่งส่งผลงานไปให้คณะกรรมการของเทศกาลพิจารณาคัดเลือก


เป้- ธิตินทร์ ลีลางกูร หรือ เจ้าของนามแฝง EGPE เป็นหนึ่งในจำนวนศิลปินจากประเทศไทยที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมเทศกาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้ลองส่งตัวอย่างผลงานไปให้คณะกรรมการพิจารณา

ตลอด 3 วันของเทศกาล นอกจากจะไปประจำการนั่งวาดภาพอยู่ที่บูธของตัวเอง เป้ยังนำผลงานออกแบบกราฟิกและภาพวาดเทคนิคสื่อผสมไปจัดแสดงด้วย

“เป็นงานออกแบบกราฟฟิกแนว Abstract(นามธรรม) ที่ผมต้องการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับน้ำ เพราะน้ำเกี่ยวพันกับทุกชีวิตและมีอยู่ในตัวเราทุกๆคน

ส่วนภาพวาดเทคนิคสื่อผสม ผสมใช้สเปรย์พ่นเป็นหลัก นำเสนอเรื่องสัญชาตญาณ โดยผมวาดภาพสัตว์เพื่อเป็นตัวแทนของสัญชาตญาณที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆของตัวเอง”

ทันทีที่ไปถึงโอซาก้า เป้ยังได้วาดภาพสัตว์ขึ้นมาสองภาพ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ครั้งแรกของตัวเองเกี่ยวกับเมืองๆนี้

“หนาวเย็นแต่ภายในอบอุ่น และมีความน่าตื่นเต้นในบรรยากาศที่เรียบง่ายครับ”


เมือครั้งไปชมงานและขอความร่วมรู้จากศิลปินรุ่นใหญ่ สุรพล ปัญญาวชิระ
เหตุที่ Unknown asia art exchnage Osaka ถูกจัดขึ้นที่เมืองโอซาก้า เป้ตั้งข้อสังเกตในฐานะศิลปินผู้ที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมเทศกาลว่า

นอกจากจะเป็นเพราะ 2 ศิลปินเจ้าของนามแฝง DMO-ART และ FM802 ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มเทศกาล เป็นคนเมืองนี้

ส่วนอื่นๆน่าจะเป็นเพราะโอซาก้าเป็นเมืองที่มีศิลปินทำงานศิลปะร่วมสมัยอาศัยอยู่จำนวนไม่น้อย และยังเป็นเมืองที่มีความผสมผสานระหว่างความดั้งเดิมและแนวคิดสมัยใหม่

“ตัวอย่างเด่นๆคงหนีไม่พ้นปราสาทโอซาก้า ภายนอกยังดูคงเดิมทุกประการแต่ภายในถูกปรับปรุงให้เป็นจุดชมวิว และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่นำสมัยครับ”

เป้เป็นศิษย์เก่าระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ,ระดับปริญญาโท คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปัจจุบันเป็นนักวาดภาพและนักออกแบบอิสระ ที่สนใจศึกษาผลงานทั้งศิลปินรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนาผลงานของตนเอง

เป้บอกถึงแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้อยากเข้าร่วมเทศกาล Unknown Asia Art Exchange Osaka ว่า

“เพราะเป็นเทศกาลที่ไม่ได้หวังผลเรื่องการขายผลงานศิลปะให้ได้อย่างเดียว แต่เป็นเทศกาลที่ช่วยต่อยอด สร้างโอกาสให้ศิลปินและนักออกแบบหน้าใหม่ๆให้สามารถทำงานที่ตัวเองรักต่อไปได้

การเข้าร่วมเทศกาลศิลปินมีโอกาสที่จะได้ร่วมโปรเจกต์และแลกเปลี่ยนกับบุคคลในวงการศิลปะ ออกแบบและบันเทิง เพื่อทำงานร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า ดังนั้นตลอด 3 วันของเทศกาล จึงถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆสำหรับศิลปินและนักออกแบบหน้าใหม่ๆครับ”

รายงานโดย : อ้อย ป้อมสุวรรณ





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It