Art Eye View

“ญามาอะห์ 2” โดย "ธิดารัตน์ จันทเชื้อ" คว้า UOB Painting of the Year ครั้งที่ 6

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW— “ดิฉันได้รับแรงบันดาลใจจากการเห็นโลกกำลังหวลหาสันติภาพ สอดคล้องกับความเชื่อของชาวมุสลิมที่ว่า การละหมาดพร้อมกันหลายๆคน ยิ่งทำให้ได้บุญมากขึ้น นับเป็นความเชื่อที่สร้างความสามัคคีให้กับชุมชน และในภาพนี้ห้องละหมาดเป็นเพียงห้องธรรมดาที่มีลวดลายสถาปัตยกรรมอิสลาม เพื่อสื่อว่าการละหมาดนั้นจะกระทำที่ใดก็ได้ ซึ่งโดยรวมแล้วก็คือภาพนี้ต้องการสื่อถึงพลังที่เกิดได้จากความเป็นหนึ่งเดียว”

นางสาวธิดารัตน์ จันทเชื้อ วัย 23 ปี เจ้าของผลงาน “ญามาอะห์ 2” รางวัลชนะเลิศประเภทศิลปินอาชีพ Established จากการประกวด “จิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2558” หรือ 6th UOB Painting of the Year  กล่าวถึงผลงนของตัวเองซึ่งเป็นผลงานศิลปะเทคนิคปักเย็บด้วยด้ายที่สร้างพื้นผิวและแสงเงา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการพบเห็นผู้คนหลากหลายที่มา และมีวิถีชีวิตแตกต่าง แต่เป็นหนึ่งเดียวในเรื่องการแสวงหาความสงบทางจิตใจ

นอกจากธิดารัตน์จะได้รับเงินรางวัลรวม 750,000 บาท ยังเป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบีในระดับภูมิภาค หรือ UOB Southeast Asian Painting of the Year ซึ่งจะแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมกับ Fukuoka Asian Art Museum ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 เดือน

ขณะที่ รางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินหน้าใหม่ Most Promising Artist of the Year ได้รับเงินรางวัล 90,000 บาทได้แก่ นางสาวนภัส กังวาลนรากุล อายุ 25 ปี เจ้าของผลงาน “กายกับใจ จิตกลับใจ”

เป็นผลงานศิลปะเทคนิคการตัดกระดาษ สื่อถึงด้านดีและด้านร้ายของมนุษย์ซึ่งเกาะเกี่ยวและรวมอยู่ในคนๆเดียว

ขณะนี้ผลงานของธิดารัตน์ และนภัส กำลังจัดแสดงให้ชมร่วมกับผลงานอื่นๆที่ได้รับรางวัลรองลงมา ณ บริเวณ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2558

ก่อนที่ผลงาน จะถูกนำไปจัดแสดงที่ UOB Art Gallery ซึ่งตั้งอยู่ที่ Plaza One ประเทศสิงคโปร์ ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี หรือ UOB Painting of the Year จัดโดย ธนาคารยูโอบี จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2525 ในประเทศ และได้เริ่มขยายการประกวดมายังประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2553 ก่อนที่จะขยายสู่มาเลเซียและอินโดนีเซียในปี พ.ศ. 2554



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It