Art Eye View

“หัวสวิตช์ไฟ” และลิ้นชักความทรงจำของ “ต่อลาภ ลาภเจริญสุข”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW–ใครที่เคยไปเยือน แกเลอรี่ซีสเคป (Gallery Seescape) ที่ จ.เชียงใหม่ และนึกถึงชื่อ เหิร-ต่อลาภ ลาภเจริญสุข ศิลปินหนุ่มผู้ก่อตั้งแกลเลอรี่ คงอดไม่ได้ที่จะนึกถึงผลงานประติมากรรมหลายๆชิ้นของเขา (ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่มีศรีษะเป็นสวิตช์ไฟ) ควบคู่กันไปด้วย

ล่าสุด หัวสวิตช์ไฟ หรือ Bestoto Boy(เบสโต้บอย) ของต่อลาภ ลงจากดอยเข้ากรุงมาอวดโฉมอยู่ในศูนย์การค้า สยามเซ็นเตอร์ ทว่าถูกรายล้อมและระโยงระยางด้วยข้าวของมากมาย อาทิ โต๊ะ ตู้ ลิ้นชัก นาฬิกา หลอดไฟ แผงวงจรไฟฟ้า ฯลฯ และถูกตั้งชื่อให้ว่า The Hidden Lab

ผลงานศิลปะชิ้นนี้ นอกจากจะมีพื้นฐานมาจากวัยเด็กของศิลปินที่มีนิสัยเป็นคนที่ชอบประดิษฐ์ของเล่น เมื่อครั้งที่เกิดและเติบโตในบ้านซึ่งเป็นแพริมน้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังเป็นส่วนหนึ่งของการสืบค้นอดีตของตัวเองก่อนที่จะเดินไปข้างหน้า


“ของที่ผมเอามาประกอบกันเป็นผลงานศิลปะชุดนี้ ผมมองหาในสภาพแวดล้อม หรือว่าในชุมชนแถวๆบ้านของผมเอง ค้นหาของที่มันดึงเรากลับสู่อดีตของเราเอง ที่เราผูกพัน

เรามักพบเจออดีตของเราเองในตู้หรือว่าในลิ้นชักเก่าๆ ในห้องเก็บของที่เราลืมมันทิ้งไว้

และสำหรับตัวผมเองคิดว่า งานศิลปะมันควรจะมี อารมณ์บางอย่างของความเป็นมือมนุษย์เข้ามาเป็นส่วนประกอบในนั้นด้วย ผมก็เลยใช้ทุกอย่างที่ทำด้วยมือ มีความตั้งใจที่จะทำของที่มันทำได้ยากให้มันพิเศษ

ผมอาจจะเรียกสิ่งที่ผมประกอบขึ้นมาใหม่จากวัสดุขอองความทรงจำของตัวเองได้ว่า traditional conceptual เพราะมันเป็นการผสมผสานระหว่างความคิดแบบเก่า กับแนวความคิดนิยม”

ส่วนเหตุผลที่ต่อลาภเลือกจัดแสดงผลงานศิลปะชิ้นนี้ในศูนย์การค้า ในด้านหนึ่งเขาต้องการตรวจสอบผู้ชมในเรื่องการให้คุณค่าของความงามผ่านงานศิลปะชิ้นนี้ไปพร้อมๆกันด้วย

“เพราะว่าสยามเซ็นเตอร์ เรียกว่าเป็นศูนย์กลางของรสนิยมที่ดีที่สุดก็ได้ในสมัยหนึ่งและในสมัยนี้

และสิ่งที่ผมหยิบไปวางก็คือสิ่งที่เป็นบ้านๆมากๆผมทดลองเอาของที่เชยมากๆไปไว้ในศูนย์การค้า เพื่อให้เราได้ตรวจสอบแม้กระทั่งคุณค่าของความงาม”


ต่อลาภ จบการศึกษาจากวิทยาลัยช่างศิลป์ ก่อนจะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี สาขาจิตรกรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เป็นศิลปินที่ผสมศาสตร์หลากหลายในงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น รูปวาด งานปั้น ศิลปะติดตั้งจัดวาง และงานออกแบบ เพื่อหาความเป็นไปได้ใหม่ๆในการแสดงออกทางศิลปะที่จะนำไปสู่การเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะกับสังคม

ในปี 2551 ได้ก่อตั้ง Gallery Seescape ขึ้นที่เชียงใหม่ ด้วยความคิดที่อยากที่จะให้พื้นที่ทางเลือกใหม่ๆสำหรับศิลปินได้แสดงออก เพราะมีความเชื่อว่า สังคมจะพัฒนาได้ ต้องมีศิลปะเป็นส่วนหนึ่ง ที่สำคัญในปี 2552 ต่อลาภนำรถยนต์มาปรับปรุงดัดแปลงจนกลายเป็นแกลเลอรี่ โดยใช้ชื่อว่า 3147966 และชักชวนให้ศิลปินนานาชาติมาแสดงงานและขับเคลื่อนไปในชุมชนต่างๆ

ปี 2554 ต่อลาภพัฒนาการแสดงออกผ่านการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ Bookshelf ที่ Singapore Art Museum ซึ่งพิพิธภัณฑ์ได้สะสมผลงานชุดนี้ของเขาไว้จัดแสดง

ปี 2556 ต่อลาภออกแบบโรงแรม Altermimman ในรูปแบบ Upcycle designed เพื่อเสนอมุมมองที่สอดแทรกแนวคิดใหม่ๆทางศิลปะ ผ่านการอยู่อาศัย โดยผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยแบบดั้งเดิมเข้ากับความเป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งต่อมาต่อลาภได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินในที่พำนักและร่วมแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะที่โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น

ปัจจุบันต่อลาภตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ดูแล Gallery Seescape และยังคงทำงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง

หมายเหตุ : แกเลอรี่ซีสเคป (Gallery Seescape) ตั้งอยู่ที่ ถนนนิมมาน เหมิน ซ.17 อ. เมือง จ. เชียงใหม่

ขณะที่ผลงานศิลปะชุด The Hidden Lab โดย ต่อลาภ ลาภเจริญสุข จัดแสดงให้ชมตั้งแต่วันนี้ – 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It