Art Eye View

100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ ผู้สร้างตำนานการ์ตูน “ยอดชายนายศุขเล็ก”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ของ ประยูร จรรยาวงษ์ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2558 นี้

มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ จึงจัดนิทรรศการ “ชีวิตและผลงานของ ประยูร จรรยาวงษ์ ” เพื่อนำเสนอชีวิตและผลงานของประยูรที่ได้สร้างสรรค์ไว้ในช่วงเวลายาวนานกว่า 50 ปี โดยมีตัวละครการ์ตูน “ยอดชายนายศุขเล็ก” เป็นตัวแทน ด้วยงานเหล่านั้นยังมีคุณค่ากับสังคม ทั้งในด้านให้ความรู้ชาวบ้าน และวิธีการดำเนินชีวิตแบบที่เน้นการพึ่งพาตนเอง

เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่รู้จักประยูร และผลงานการ์ตูนของเขา ได้มีโอกาสมาร่วมย้อนอดีตชมนิทรรศการ ชีวิตและผลงานการ์ตูน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2489 จนถึงปี พ.ศ. 2535 ทั้งภาพล้อสังคมและการเมือง ผลงานการ์ตูน เรื่องยาววรรณคดีไทย นิทานพื้นบ้าน และผลงานการ์ตูนอื่นๆอีกมากมาย

และเพื่อให้คนไทยรุ่นใหม่และเยาวชน ได้มีโอกาสรู้จัก ตัวการ์ตูน “นายศุขเล็ก” ได้สัมผัสแนวคิดการใช้ชีวิตที่มีความสุขแบบเรียบง่าย นอกเหนือจากการได้ศึกษาประวัติและผลงานของนักเขียนการ์ตูนไทย ที่มีผลงานวาดการ์ตูนทางสื่อหนังสือพิมพ์ต่างๆมายาวนานมากกว่า 50 ปี และได้รับรางวัลระดับโลกถึง2 รางวัล

นอกเหนือจากนิทรรศการ มูลนิธิฯ ยังจัดให้มีกิจกรรมอื่น อาทิ

-โครงการประกวดวาดภาพการ์ตูนลายเส้น รับรางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์ เพื่อการ์ตูนไทย” ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เป็นทุนการศึกษา ระดับชั้นละ 3 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท และเกียรติบัตรจากมูลนิธิฯ กำหนดมอบรางวัลในวันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2558 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

-จัดทำหนังสือ “ศุขเล็ก ความหนา 144 หน้า พิมพ์ 4 สี ในเล่มมี QR codeให้ดาวน์โหลด E-book หนังสือขบวนการแก้จน , Audio file ลิเกเรื่องจันทะโครบ หนังสือนี้จะมีจำหน่ายในงานนิทรรศการ และที่ร้านหนังสือนายอินทร์

-จัดทำดวงตราไปรษณียากรชนิด I-Stamp ชุด 4 ดวง เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาส 100 ปีชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์  (จะมีจำหน่ายในงานนิทรรศการ)

.- จัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่นสามมิติชุด “ยอดชายนายศุขเล็ก” ความยาวตอนละ 10 นาที เพื่อออกอากาศทางโทรทัศน์

-จัดทำเสื้อยืดที่ระลึก และของที่ระลึกอื่นๆ

นิทรรศการ “ชีวิตและผลงานของ ประยูร จรรยาวงษ์” ระหว่างวันที่ 4 พฤศจิกายน- 29พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หมายเหตุ : ก่อนที่ มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ จะจัดนิทรรศการ “ชีวิตและผลงานของ ประยูร จรรยาวงษ์ ” ขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ยังจัด “นิทรรศการ 100 ปี ประยูร จรรยาวงษ์ ราชาการ์ตูนไทย” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการสามมิติ “การ์ตูนไทยตายแล้ว?” ภายในงาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 20 (Book Expo Thailand 2015) ระหว่างวันพุธที่ 21 ตุลาคม – วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ระหว่างนี้ยังสามารถไปชม)

ประยูร จรรยาวงษ์ เป็นผู้สร้างชื่อเสียงแก่วงการนักเขียนการ์ตูนไทยเมื่อผลงาน การทดลองระเบิดปรมาณูลูกสุดท้าย ได้รางวัลชนะเลิศ การประกวดการ์ตูนสันติภาพที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะที่ผลงานการเขียนการ์ตูนการเมืองก็มีออกมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับรางวัลของมูลนิธิรามอนแมกไซไซ สาขานักหนังสือพิมพ์ ในปี 2514

นอกจากนี้ประยูร ยังถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่เขาได้มีประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตของตน ผ่านการ์ตูนชุดขบวนการแก้จน เริ่มตั้งแต่ปี 2515 – 2521 ซึ่งการ์ตูนชุดนี้ได้รับความนิยมจากผู้อ่านอย่างมากในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมายาวนานกว่า 20 ปี และได้รับคัดเลือกให้เป็นหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรจะได้อ่าน และในคำประกาศได้บอกว่าเป็นอัญมณีทางการ์ตูนที่หาได้ยากยิ่ง


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It