Art Eye View

“ความซ้ำซากของผู้คนในสังคม” ภาพถ่ายศิลปะในงาน “บ้านและสวน” ของ “ต้นเตย – ศุภวรรณ สอาด”

Pinterest LinkedIn Tumblr

ความซ้ำซากของผู้คนในสังคม
ART EYE VIEW—เพราะมีอาชีพเป็น ช่างภาพของนิตยสารเกี่ยวกับบ้านและการตกแต่ง สิ่งที่ ต้องทำอยู่เป็นประจำ จึงวนเวียนอยู่กับการถ่ายภาพบ้าน, สวน และข้าวของต่างๆที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน

ในขณะเดียวกัน ความต้องการที่จะถ่ายทอดมุมมองของตัวเองที่มีต่อสังคมในด้านต่างๆ ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย ต้นเตย – ศุภวรรณ สอาด ช่างภาพสาวซึ่งเรียนจบมาทางด้านภาพถ่าย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกับการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายในส่วนนี้เก็บเอาไว้ด้วย

วัฒนธรรมสองมิติ
วัฒนธรรมสองมิติ
วัฒนธรรมสองมิติ (Two-Dimensional Culture) คือตัวอย่างผลงานภาพถ่ายที่ต้นเตยต้องการ พูดถึงเรื่องการบริโภคความฉาบฉวยของมนุษย์

“เพราะในยุคนี้ผู้คนมีแต่จะบริโภคเหตุการณ์สังคมกันแบบผิวเผิน ไม่มีการหยั่งลึกไปยังต้นตอที่แท้จริง”

เพื่อเป็นตัวแทนของการมาและจากไป เรื่องราวในภาพถ่ายชุดนี้ของต้นเตยจึงถ่ายทอดออกมาเป็นภาพของผู้คนที่เป็นนักท่องเที่ยวในอิริยาบถที่กำลังถ่ายภาพ

ภายในงาน บ้านและสวนแฟร์ 2015 ปีล่าสุด นอกเหนือจากโซนจัดแสดง “10 ภาพเล่าเรื่อง” นิทรรศการสารคดีภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด National Geographic Photography Contest 2015 ของ นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย  ยังมีการเปิดพื้นที่ให้เหล่าช่างภาพของนิตยสารเล่มต่างๆที่อยู่ในเครือนิตยสารบ้านและสวน นำผลงานศิลปะภาพถ่ายของตนเอง มาจัดแสดงในโซน Photo Gallery ขณะที่ช่างภาพคนอื่นๆ เลือกที่จะนำ ภาพถ่ายเชิงสถาปัตย์, ภาพถ่ายธรรมชาติ, ภาพถ่ายแนวสตรีท ฯลฯ มาร่วมแสดง

ต้นเตย ซึ่งเป็นช่างภาพประจำ นิตยสาร My Home เลือกภาพถ่ายสองภาพจากภาพถ่ายชุด ความซ้ำซากของผู้คนในสังคม (Pattern Age) มาร่วมแสดง
“แนวคิดของการทำงานภาพถ่ายชุดนี้ มันมาจากความสงสัย ของหนูที่ว่า ทำไมผู้คนในสังคม เราต้องทำอะไรที่ซ้ำซากจำเจ และเหมือนๆกัน ในเมื่อเราแต่ละคนสามารถเลือกที่จะทำอะไรที่มันแตกต่างออกไปได้”
ต้นเตย – ศุภวรรณ สอาด
ความซ้ำซากของผู้คนในสังคม
ภาพถ่ายชุดนี้ของต้นเตยจึงดึงความสนใจของผู้ชม ด้วยภาพของคนจำนวนมากที่กำลังอยู่ในอิริยาบถเดียวกัน เป็น Pattern เดียวกัน จนราวกับว่าเป็นคนๆเดียวๆ แต่เมื่อขยับเข้าไปชมใกล้ๆจะพบว่าแต่ละคนหน้าตาไม่เหมือนกัน

“หนูต้องการจะสื่อว่า ทุกมีตัวตนของตัวเองแต่ถูกบีบด้วยกรอบ ด้วยค่านิยมในสังคม”

หญิงสาวผมสั้นถือชะลอม และ นักเรียนหญิงผมเปีย ขณะนั่งอยู่ในชั้นเรียน ต้นเตยต้องการสะท้อนค่านิยมของการเดินทางเข้ากรุงเทพ ของคนต่างจังหวัด และเรื่องของการศึกษาที่นักเรียนจำนวนไม่น้อย ถูกกำหนดให้ต้องเรียนรู้ในสิ่งเดียวกัน

“เช่น คุณครูต้องสอนแบบนี้เท่านั้น ขณะที่นักเรียนต้องเรียนหรือต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น มันไม่มีการปลดปล่อยให้เด็กได้คิดในแบบที่เขาควรจะเป็น”

Photo Gallery นิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพในเครือนิตยสารบ้านและสวน จัดแสดง ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เวลา 09.30 น. – 21.00 น.

บริเวณหน้า ชาเลนเจอร์ 3 ประตู 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี (ส่วนหนึ่งของงาน บ้านและสวนแฟร์ 2015)


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It