Art Eye View

ก่อน “ศุขเล็ก แอนิเมชั่น” จะโลดแล่นทางจอแก้ว ตัวการ์ตูน “ยอดชายนายศุขเล็ก” มีที่มาอย่างไร

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ก่อนที่ “ยอดชายนายศุขเล็ก” และตัวละครอื่นๆ ที่ ประยูร จรรยาวงศ์ นักเขียนการ์ตูนผู้ล่วงลับได้สร้างสรรค์ขึ้น และตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย จะมาโลดแล่นอยู่ใน “ศุขเล็ก แอนิเมชั่น” ที่คาดว่าจะถูกนำออกฉายเป็นตอนๆทางสถานีโทรทัศน์ ในช่วงปลายปี 2558

โดยเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นที่นำเสนอเรื่องราวสนุกสนานในการใช้ชีวิตครอบครัวแบบไทยๆที่เรียบเรียบง่าย,มีความสุขโดยการพึ่งตนเองได้และยังสอดแทรกสาระความรู้ที่มีประโยชน์

คนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้อยู่ร่วมยุคสมัยของ “ยอดชายนายศุขเล็ก” อาจจะมีคำถามว่าตัวการ์ตูนตัวนี้มีที่มาอย่างไร



จากบทความและบทสัมภาษณ์ของ สาลินี หาญวารีวงศ์ศิลป์ ในนิทรรศการ 100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ ได้ให้คำตอบว่า

“ประยูร จรรยาวงษ์ เกิดที่กรุงเทพมหานคร เมื่อ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2458 เขาฝึกหัดเขียนการ์ตูนด้วยตนเอง ตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน

จนกระทั่งเรียนจบชั้นมัธยมปลาย จากโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร เขาได้มีโอกาสติดตาม ครูอบ ไชยวสุ นักเขียนนามปากกา “ฮิวเมอร์ริสต์” เข้าไปในวงการหนังสือพิมพ์ และได้มีโอกาสทำงานในฐานะช่างเขียนหัวเรื่องให้กับหนังสือพิมพ์ประชามิตร เขาเริ่มหัดเขียนการ์ตูนเรื่องยาวที่นั่น แต่การ์ตูนเรื่องแรกๆของเขาไม่ได้รับการตีพิมพ์เพราะฝีมือยังไม่ดีพอ

ฝีมือการเขียนการ์ตูนเรื่องยาวของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักจากเรื่อง “จันทโครพ” ที่ได้รับการตีพิมพ์ในหน้า 4 ของหนังสือพิมพ์สุภาพบุรุษ และได้สร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างรวดเร็ว

ตัวการ์ตูนสำคัญที่เขาได้สร้างขึ้นในช่วงเวลานั้นคือ นายศุข(เล็ก) หรือที่ต่อมาคือ ศุขเล็ก พระเอกลิเกและเจ้าของคณะลิเก ยอดชายนายศุขเล็ก ที่ได้กลายเป็นตัวการ์ตูนที่เป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวของ ประยูร จรรยาวงษ์ เป็นตัวการ์ตูนที่คนไทยผูกพันรักใคร่มาตั้งแต่สมัยนั้นจนถึงวันนี้”



นิทรรศการ 100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ จัดโดย มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ ภายในนิทรรศการนำเสนอ “ชีวิตและผลงาน” ที่ประยูร ได้สร้างสรรค์ไว้ทางสื่อหนังสือพิมพ์ต่างๆยาวนานกว่า 50 ปี (พ.ศ.2489 – 2535) ทั้งภาพล้อสังคมและการเมือง ผลงานการ์ตูนเรื่องยาววรรณคดีไทย นิทานพื้นบ้าน และผลงานการ์ตูนอื่นๆอีกมากมาย

โดยเฉพาะการถ่ายทอดภูมิปัญญาชาวบ้านที่เขาเรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตของตน ผ่านการ์ตูนชุด “ขบวนการแก้จน”

“ประสบการณ์ชีวิตบอกกับตัวเองว่า ความขยันหมั่นเพียรอย่างจริงจังเท่านั้น ที่จะเอาชนะความจนได้อย่างเด็ดขาด ฉะนั้นความจนจึงเป็นความจนที่น่ารักสำหรับผม ซึ่งผมเอาชนะมันได้ทุกวัน”

นอกจากนี้ประยูรยังเคยได้รับรางวัลระดับโลกถึง2 รางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ การประกวดการ์ตูนสันติภาพที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จากผลงาน “การทดลองระเบิดปรมาณูลูกสุดท้าย” และรางวัลแมกไซไซ สาขานักหนังสือพิมพ์ ปี 2514 ของ มูลนิธิรามอนแมกไซไซ

นอกเหนือจากนิทรรศการ ชีวิตและผลงาน มูลนิธิฯ ยังจัดให้มีกิจกรรมอื่น อาทิ โครงการประกวดวาดภาพการ์ตูนลายเส้น รับรางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์ เพื่อการ์ตูนไทย” ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ซึ่งมูลนิธิได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัลไปแล้วเมื่อวันพุธที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ตลอดจนการฉายตัวอย่าง “ศุขเล็ก แอนิเมชั่น” ,การจำหน่ายหนังสือ “ศุขเล็ก” ความหนา 144 หน้า พิมพ์ 4 สี ในเล่มมี QR codeให้ดาวน์โหลด E-book หนังสือขบวนการแก้จน , Audio file ลิเกเรื่องจันทะโครบ

การจำหน่าย ดวงตราไปรษณียากร ชนิด I-Stamp ชุด 4 ดวง เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาส 100 ปีชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ ,เสื้อยืด และของที่ระลึกอื่นๆ

นิทรรศการ 100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ ระหว่างวันที่ 4 – 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ ชั้น 4-5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร









ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It