Art Eye View

“สร้างนักเขียนการ์ตูนไทยรุ่นใหม่” ศุขเล็ก จรรยาวงษ์ ทายาท “ประยูร” กล่าวถึงบทบาทหลักของมูลนิธิฯ วาระ100 ปี ชาตกาล ของพ่อ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ยอดชายนายศุขเล็ก
ART EYE VIEW—โครงการประกวดวาดภาพการ์ตูนลายเส้น ของนักเรียนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์ เพื่อการ์ตูนไทย” ครั้งที่ 1

หนึ่งในกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นวาระครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ นักเขียนการ์ตูนผู้ล่วงลับ ในปี 2558 นี้

ไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมย่อยที่จัดขึ้นเพื่อเติมเต็มให้กิจกรรมโดยรวมสมบูรณ์ขึ้น ทว่าถือเป็นกิจกรรมหลักเลยก็ว่าได้
ประยูร จรรยาวงษ์
ศุขเล็ก จรรยาวงศ์
ดังที่ ศุขเล็ก จรรยาวงศ์ ทายาทและรองประธานกรรมการมูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ กล่าวเมื่อครั้งมาร่วมงานเปิดนิทรรศการ 100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์ (ระหว่างวันที่ 4-29พฤศจิกายน 2558 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร) ว่านับตั้งแต่ที่ได้มีการก่อตั้งมูลนิธิขึ้นเมื่อปี 2541 วัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ คือการดูแลเก็บรักษาผลงานของพ่อไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และนำออกเผยแพร่สู่สังคม

“มูลนิธิฯ จึงได้ริเริ่มได้จัดทำหนังสือรวมเล่มเผยแพร่ผลงานการ์ตูนชุด ขบวนการแก้จน ขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่คุณพ่อเคยจัดพิมพ์เองครั้งแรกในช่วงปี 2519-2521 อีกโครงการหนึ่งที่มูลนิธิฯกำลังดำเนินการ คือ โครงการการ์ตูนแอนิเมชั่น 'นายศุขเล็ก' เพื่อสานต่อความฝันของคุณพ่อที่ความตั้งใจไว้อยากทำการ์ตูนแอนิเมชั่นให้สำเร็จ เนื่องด้วยคุณพ่อเคยได้มี โอกาสไปฝึกงานทำการ์ตูนแอนนิเมชั่น ณ ดิสนีย์สตูดิโอ เมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 6 เดือน หลังจากที่ พ่อได้รับ รางวัลการ์ตูนเพื่อสันติภาพโลก ชื่อภาพ การทดลองระเบิดปรมาณูลูกสุดท้าย ณ กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2503

และปีนี้เอง มูลนิธิฯ จึงได้สานต่อความฝันของคุณพ่อจนสำเร็จแล้ว ในการผลิตภาพยนตร์แอนนิเมชั่นการ์ตูนมีตัวเอกคือ 'ยอดชายนายศุขเล็ก' และตัวละครอื่นๆ ทั้งที่พ่อสร้างสรรค์ขึ้นมาเดิม และยังได้เพิ่มตัวละครใหม่ให้เข้า กับยุคสมัย แฝงไว้ด้วยแนวคิดการใช้ชีวิตแบบไทยๆ ที่เรียบง่ายและมีความสุขด้วยการพึ่งตนเองและแทรกสาระความรู้ที่มีประโยชน์ ความยาวตอนละ 10 นาที และยังจะมีการ์ตูนให้ความรู้ ความยาวตอนละ 2นาที คาดว่าจะออกอากาศทางโทรทัศน์ในราวต้นปี 2559”

อย่างไรก็ตามนายศุขเล็กกล่าวด้วยว่า บทบาทหลักของมูลนิธิฯ คือการมีแนวคิดที่จะสร้างนักเขียนการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น

“ โดยงานครั้งนี้ได้จัด โครงการประกวดวาดภาพ รางวัลประยูร จรรยาวงษ์ ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อหวังจุดประกายให้เด็กๆและเยาวชน ได้มีเวทีสร้างสรรค์ผลงาน และร่วมอนุรักษ์สืบสานการ์ตูนไทยไม่ให้หายไป คาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นต่อเนื่องทุกๆปี”

ประยูร จรรยาวงษ์ เป็นนักเขียนการ์ตูนที่ได้สร้างสรรค์ผลงานไว้ทางสื่อหนังสือพิมพ์ต่างๆยาวนานกว่า 50 ปี (พ.ศ.2489 – 2535) ทั้งภาพล้อสังคมและการเมือง ผลงานการ์ตูนเรื่องยาววรรณคดีไทย นิทานพื้นบ้าน และผลงานการ์ตูนอื่นๆอีกมากมาย โดยเฉพาะการถ่ายทอดภูมิปัญญาชาวบ้านที่เขาเรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตของตน ผ่านการ์ตูนชุด “ขบวนการแก้จน”

“ประสบการณ์ชีวิตบอกกับตัวเองว่า ความขยันหมั่นเพียรอย่างจริงจังเท่านั้น ที่จะเอาชนะความจนได้อย่างเด็ดขาด ฉะนั้นความจนจึงเป็นความจนที่น่ารักสำหรับผม ซึ่งผมเอาชนะมันได้ทุกวัน”

จากบทความและบทสัมภาษณ์ของ สาลินี หาญวารีวงศ์ศิลป์ ตอนหนึ่งให้ข้อมูลเอาไว้ว่า

… ฝีมือการเขียนการ์ตูนเรื่องยาวของเประยูตเริ่มเป็นที่รู้จักจากเรื่อง “จันทโครพ” ที่ได้รับการตีพิมพ์ในหน้า 4 ของหนังสือพิมพ์สุภาพบุรุษ และได้สร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างรวดเร็ว

ตัวการ์ตูนสำคัญที่เขาได้สร้างขึ้นในช่วงเวลานั้นคือ นายศุข(เล็ก) หรือที่ต่อมาคือ ศุขเล็ก พระเอกลิเกและเจ้าของคณะลิเก ยอดชายนายศุขเล็ก ที่ได้กลายเป็นตัวการ์ตูนที่เป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวของ ประยูร จรรยาวงษ์ เป็นตัวการ์ตูนที่คนไทยผูกพันรักใคร่มาตั้งแต่สมัยนั้นจนถึงวันนี้…

นอกจากประยูรจะเคยได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดการ์ตูนสันติภาพโลก  อีกรางวัลระดับโลกที่นักเขียนการ์ตูนผู้นี้เคยได้รับคือ รางวัลแมกไซไซ สาขานักหนังสือพิมพ์ ปี 2514 ของ มูลนิธิรามอนแมกไซไซ

>>ชวนวาดการ์ตูน เสริมจินตนาการ สนุกกับศุขเล็ก

วันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่ 7-8 ,14-15,21-22,28-29 พฤศจิกายนนี้ นายศุขเล็กชวนน้องๆ อายุ 8 ปี ขึ้นไป ร่วมกิจกรรม “วาดการ์ตูน เสริมจินตนาการ สนุกกับศุขเล็ก”

เวลา 13.00-15.00 น. ณ ชั้น 5 ห้อง 502 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

วันเสาร์ที่ 14, 21, 28 พ.ย.
สอนโดย ครูกุ่ย- ชัยวัฒน์ สุวัฒนรัตน์
การ์ตูนนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์และ นักวาดการ์ตูนในหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก

วันอาทิตย์ที่ 15, 22, 29 พ.ย.
สอนโดย ครูอ๋า สิทธิพร กุลวโรตตมะ
ผู้เขียนหนังสือชุดศิลปะการ์ตูนเก่งคิดเก่งวาด กรรมการสมาคมการ์ตูนไทย
และสถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก

ผู้สนใจสามารถไปลงทะเบียนที่โต๊ะของ มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ บริเวณหน้าลิฟท์ชั้น 5 หรือทางหน้าเพจ ‘ศุขเล็ก โดย ประยูร จรรยาวงษ์’ รับวันละ 20 คนเท่านั้น

มาแต่ตัวและหัวใจรักการ์ตูน อุปกรณ์วาดรูป นายศุขเล็กมีเตรียมไว้ให้
ผลงานของ น.ส.อนันดา พันธุวิเชียร ชนะเลิศระดับมัธยม โครงการประกวดวาดภาพการ์ตูนลายเส้น รางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์ เพื่อการ์ตูนไทย” ครั้งที่ 1
ผลงานของ ด.ญ.สรินรัตน์ ชัยดุษฎีกุล ชนะเลิศระดับประถม โครงการประกวดวาดภาพการ์ตูนลายเส้น รางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์ เพื่อการ์ตูนไทย” ครั้งที่ 1
บรรยากาศบางส่วนของ นิทรรศการ 100 ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It