Art Eye View

อวดผลงานฉีกกฎ 10 ศิลปินสตรีท อาร์ต ในร้านอาหารทั่วกรุงเทพฯ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—พี7 (P7), คัลท์ (Kult), เนเวอร์ (Nev3r), ฟลอเร (Flore), ซิดส์ (Zids), ไซเดอร์ (Cider), ทีอาร์เค (TRK), ชิพ7 (Chip7), เชอร์ (Cher) และ รักกิจ (Rukkit)

10 ศิลปินแนวสตรีทอาร์ตของเมืองไทย ถ่ายทอดแรงบันดาลใจและสไตล์ส่วนตัวของตัวเอง ด้วยการออกแบบและวาดลวดลายลงบนคูลเลอร์เรดบูล ในกิจกรรม   เรดบูล แคนวาส คูลเลอร์ (Red Bull Canvas Cooler)

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและติดตามผลงานของศิลปินเหล่านี้ สามารถไปชมได้ที่ร้านอาหารชั้นนำทั่วกรุงเทพ ได้แก่ อะเบิฟ อิเลฟเว่น (Above Eleven), ไฮด์ แอนด์ ซีค แกสโทร บาร์ (Hyde & Seek), ดิ ไอรอน แฟรี่ส์ (The Iron Fairies), น็อก (Knock), นาร์ซ (Narz), ดาร์ก บาร์ (Dark Bar), มิวส์ (Muse), ไอคอนนิค สตูดิโอ (Iconic Studio) และบีท โฮเท็ล (Beat Hotel)

P7

แนวคิด การค้นคว้าไปเรื่อยๆ

มาร์คเกอร์อาร์ทสไตล์ คือรูปแบบผลงานที่ต้องการจะนำเสนอ นั่นคือ การใช้ปากกามาร์คเกอร์ล้วนๆ ประหนึ่งการจำลองงานสติ๊กเกอร์อาร์ทที่เห็นตามตู้ข้างถนน เทคนิคคือการวาดสดลงบนสติ๊กเกอร์แล้วก็ปิดทับต่อด้วยการจัดวางองค์ประกอบ ทั้งหมดนี้แรงบันดาลใจได้เกิดขึ้นจากการที่ได้ทำผลงานไม่ซ้ำกับสิ่งที่เคยทำมาก่อน ได้ทำการค้นคว้าไปเรื่อยๆ แรงบันดาลใจเริ่มขึ้นจากตรงนั้น

KULT

แนวคิด ออริจินัล

ความเป็นออริจินัลคือใจความหลักที่จะหยิบยกมาพูดถึงในผลงาน เช่นพวกสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในป่าซึ่งคอนเซปต์ตรงนี้สามารถเข้ากับทางร้านได้อย่างลงตัว

NEV3R

แนวคิด สิ่งที่คุ้นเคย

การได้พบเจอผู้คน เก็บมุมมองคาแรคเตอร์ของคนนั้นคนนี้ เช่น คนนี้ใส่หมวก คนนี้หน้าเข้ม มาปรับใช้ในการทำงาน นั่นคือ แรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน เพราะเป็นการนำสิ่งที่คุ้นเคยใกล้ตัวในชีวิตประจำวันมาปรับใช้ และโดยส่วนตัวชอบลายเส้นแนว Dark เลยเลือกนำศิลปะแนวนี้มาถ่ายทอด

FLORE

แนวคิด กล่องที่บรรจุความทรงจำ

เป็นผลงานแนว Lettering Typography ที่ผสมผสานทุกอย่าง เช่น งานสักที่ผู้คนนิยมสักลายตัวอักษรลงบนร่างกาย ผ่านแรงบันดาลใจที่อยากทำคลูเลอร์นี้ให้เป็นเหมือนกล่องที่บรรจุความทรงจำและเรื่องราวต่างๆ เนื้อหาของกล่องจะมีความหมายเกี่ยวกับชีวิตคล้ายๆ กับไบเบิ้ล

ZIDS

แนวคิด งามแบบหลุยส์

ได้มีการหยิบจับความสวยงามในแบบฉบับงานศิลปะหลุยส์ที่ดูอลังการหรูหราเข้ามาใช้ในงานและหยิบสัตว์ที่เป็นที่ชื่นชอบส่วนตัวอย่างม้าเข้ามาผสมผสานกัน ซึ่งคอนเซปต์นี้ตรงกับสิ่งที่เจ้าของร้านอยากได้เหมือนกัน

CIDER

แนวคิด กฎ

การขีดการเขียนด้วยตัวหนังสือ คือแบล็กกราวน์ของกราฟฟิตี้อยู่แล้ว มันก็จะมีสไตล์จากปากกาหัวตัดซึ่งก็มีความสวยงามของตัวปากกาเอง ถ้าเปรียบเป็นมนุษย์ ทุกคนต่างมีกฎของแต่ละคน ของแต่ละกลุ่ม ซึ่งอาจมีกฏอยู่ 70 ข้อแต่เอามาเขียนเพียง 15-16 ข้อที่นำมาสร้างเรื่องราวประโยคส่วนมากก็จะประมาณว่าอย่าทำสิ่งชั่วร้ายต่อหน้าสาธารณะชนหรือต่อหน้าตัวเองหรือว่าในที่ลับ สำหรับงานนี้ต้องการที่จะยกความงามศิลปะบนถนนมาไว้ที่คลูเลอร์

TRK

แนวคิด กล่องใส่ยักษ์

สิ่งใกล้ตัวนั่นคือแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานชิ้นนี้ ทางร้านได้หยิบนิทานมาให้ดู ทำให้ผมนึกถึงยักษ์ และยักษ์คือแรงบันดาลใจ ผมจะสร้างสรรค์คลูเลอร์นี้ให้กลายเป็นกล่องใส่ยักษ์ในนิยาย ซึ่งตรงกับคอนเซป์ของทางร้านพอดี

CHIP 7

แนวคิด นกฮูก

ถูกเลือกมานำเสนอในชิ้นงานนี้ เพราะมันเป็นตัวแทนที่หมายถึงการทำงานศิลปะในช่วงกลางคืนของผม และเมื่อตอนเป็นเด็กผมมักคิดเกี่ยวกับเรื่องอนาคต ดังนั้นผมจึงเลือกหยิบความเป็นเทคโนโลยีมาผสมผสานกับตัวนกฮูก

CHER

แนวคิด ดอกไม้และนก

คอนเซปต์งานชิ้นนี้เกิดหลังจากที่ได้ไปคุยกับโรงแรมบีท บนพื้นฐานความคิดในการนำเสนอชิ้นงานนี้จะต้องเข้ากับสถานที่ด้วย และตอนนี้โรงแรมบีท กำลังทำการเปิดโซนใหม่ที่จะตกแต่งไปในแนวดอกไม้และไวน์บาร์ จึงมีแนวคิดในการนำเสนอผลงานผ่านออกมาเป็นแนวดอกไม้ ซึ่งตรงกับเอกลักษณ์ของ Cher อยู่แล้ว และได้เพิ่ม “นก” ลงไปเพราะตรงกับสโลแกนของเรดบูลด้วย อีกทั้งอยากให้ลูกค้าของทางร้านที่เป็นผู้หญิงได้เห็นงานนี้ที่เกี่ยวกับดอกไม้

RUKKIT

แนวคิด อิมโพไวท์ไปข้างหน้า

ส่วนตัวไม่มีระบบในการทำงาน ไม่คิดมาก ไม่คิดเยอะ เพราะมันจะทำให้เราไม่กล้าทำสักที ถ้ามัวแต่คิดงานมันก็เกิดช้า ผมจะทำการอิมโพไวท์หน้างานไป ถ้าเจอปัญหามันก็ต้องแก้ไขหน้างานปรับปรุงอย่างตอนแรกเราทำสีเยอะมากมันกลายเป็นไม่เด่นอะไรซักด้าน ก็เลยตัดไปให้เหลือด้านเดียว

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It