Art Eye View

“พระบรมสาทิสลักษณ์ ร.5” ในนิทรรศการรำลึก 100 ปี สงครามโลกครั้งที่ 1

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคภาพพิมพ์หิน (Lithography ) โดยศิลปินชาวต่างชาติในสมัยนั้น ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะสะสมของ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป

ล่าสุดถูกนำมาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของ นิทรรศการ Belgium, Siam and WWI : เบลเยียม สยาม และสงครามโลกครั้งที่ 1 จัดโดย สถานเอกอัครราชทูตเบลเยียมประจำประเทศไทย ร่วมกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร เนื่องในโอกาสที่ปี 2558 เป็นปี ครบรอบ 100 ปี ของ สงครามโลกครั้งที่ 1

โดยภายในนิทรรศการได้นำเสนอภาพถ่าย เอกสาร สิ่งของ และภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเบลเยียมและสยามก่อนสงครามโลก รวมถึงเหตุการณ์ในเบลเยียมช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และบทบาทของทหารอาสาชาวสยาม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ส่งไปร่วมรบกับกองทหารสัมพันธมิตรในสมรภูมิยุโรป


ภัณฑารักษ์ ประจำพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป บอกถึงเหตุผลที่ทางพิพิธภัณฑ์ ตัดสินใจนำพระบรมสาทิสลักษณ์ของ รัชกาลที่ 5 ภาพนี้มาจัดแสดงในนิทรรศการว่า

เพราะทางสถานเอกอัครราชทูตเบลเยียมประจำประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดนิทรรศการฯ ต้องการจะให้มี พระบรมสาทิสลักษณ์ของ รัชกาลที่ 5 มาจัดแสดงในนิทรรศการด้วย เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างเบลเยียมและไทย มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว

“ยกตัวอย่างเช่น กุสตาฟว์ โรลังยัคมินส์ ( เจ้าพระยาอภัยราชา) ผู้ถือได้ว่าเป็นผู้วางรากฐานด้านกฎหมายให้กับประเทศไทย ท่านก็เป็นชาวเบลเยี่ยม ซึ่งเข้ามาในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ช่วงเหตุการณ์ รศ.112 ที่ฝรั่งเศสเอาเรือรบมาปิดปากน้ำของไทย จนทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างไทยและฝรั่งเศส

กุสตาฟว์ โรลังยัคมินส์ ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจรจาระหว่างไทยและฝรั่งเศส เพราะคนเบลเยียมเขาจะพูดภาษาฝรั่งเศสได้ นอกจากนี้ รัชกาลที่ยังทรงแต่งตั้งให้ กุสตาฟว์ โรลังยัคมินส์ เป็นที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน และเกร็ดเล็กน้อยที่มากไปกว่านั้นคือ กุสตาฟว์ โรลังยัคมินส์ ยังเป็นผู้ที่ถวายคำแนะนำว่า ถึงเวลาแล้วที่รัชกาลที่ 5 ควรจะเสด็จประภาสยุโรป”

ผู้ช่วยภัณฑารักษ์ฯ กล่าวด้วยว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ทางพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งมีผลงานศิลปะที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 5 สะสมไว้หลายชิ้น จะได้นำผลงานศิลปะบางส่วนมาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้

แม้ว่านิทรรศการส่วนใหญ่ที่จัดให้มีขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ฯ จะเป็นนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยร่วมมากกว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางพิพิธภัณฑ์ฯ ก็ได้ให้ความสำคัญกับนิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวทางด้านประวัติศาสตร์ด้วย

“เราต้องไม่ลืมว่าในงานศิลปะก็มีเรื่องของประวัติศาสตร์อยู่ในชิ้นงานนั้นๆด้วย

ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสดีที่พิพิธภัณฑ์ฯ จะได้นำเสนอ พระบรมสาทิสลักษณ์ ของ รัชกาลที่ 5 ภาพนี้ ซึ่งถือเป็นผลงานศิลปะชั้นสูง และมีคุณค่า

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ฯ ยังขอยืมวัตถุโบราณหลายชิ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับสงครามโลก ครั้งที่ 1 จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาจัดแสดงในนิทรรศการด้วย

ผู้ชมเมื่อได้เห็นวัตถุโบราณเหล่านี้ บวกกับเนื้อหาในนิทรรศการ ก็น่าจะทำให้เข้าใจในสิ่งที่นิทรรศการต้องการนำเสนอได้ง่ายขึ้น”

นิทรรศการ Belgium, Siam and WWI : เบลเยียม สยาม และสงครามโลกครั้งที่ 1 ระหว่างวันนี้ – 30 ธันวาคม พ.ศ.2558 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถ.เจ้าฟ้า
พระฉายาลักษณ์  สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 1  และ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จากหอจดหมายเหตุสำนักพระราชวังเบลเยียม และ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร






พลเอก พระยาเทพหัสดิน (ผาด เทพหัสดิน) หัวหน้าคณะทูตทหารไทยที่เข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It