Art Eye View

“ขัวศิลปะ ครั้งที่ 4” และ “ไทยโทนเชียงราย” สองงานศิลป์ ส่งท้ายปีเก่าที่ “ขัวศิลปะ”

Pinterest LinkedIn Tumblr

ผลงานโดย วิทยา ถานะกอง ในนิทรรศการ “ขัวศิลปะ ครั้งที่ 4”
ART EYE VIEW—ปลายเดือนธันวาคม นอกจากศิลปินชาวเชียงรายจะรวมตัวกันแสดงผลงานอีกครั้งผ่านนิทรรศการ ขัวศิลปะ ครั้งที่ 4 (25 ธันวาคม 2558 – 8 มีนาคม 2559)

นิทรรศการ  ไทยโทนเชียงราย ถือเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่จะถูกจัดในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน (31 ธันวาคม 2558 – 31 มกราคม 2559)

ภายหลังจากที่ (29-30 พฤศจิกายน 2558) 59 ศิลปินเชียงราย และเยาวชนจำนวนหนึ่ง ได้ผ่านการเวิร์คชอปด้วยการทดลองใช้สีไทยโทนทำงานศิลปะ

โดยสีไทยโทน มีจุดเริ่มต้นจากการค้นคว้าวิจัยของ อาจารย์โพโรจน์ พิทยเมธี อาจารย์พิเศษคณะมัณฑนศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้สนใจศึกษาความเป็นมาของสีไทยที่มีรากเหง้ามานาน ปรุงด้วยวัสดุจากธรรมชาติ มีชื่อเรียกไพเราะ มีความหมาย และมีหลักฐานสืบค้นย้อนไปถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในการวิจัยได้มีการใช้อุปกรณ์ระบบดิจิตอลเพื่อเทียบสีงานจิตรกรรมไทยโบราณกับค่าสีปัจจุบันที่กำหนดด้วยคอมพิวเตอร์

ชุดความรู้ดังกล่าวทำให้เกิด ‘เทรนด์ไทยโทน’ ในรูปเฉดสีไทยมากกว่า 200 สี พร้อมชื่อสี และการกำหนดค่าสีที่สามารถนำไปใช้งานจริง โดยสามารถนำไปต่อยอดการในงานศิลปะและการออกแบบร่วมสมัย ธุรกิจบริการได้

นิทรรศการ ขัวศิลปะ ครั้งที่ 4 (25 ธันวาคม 2558 – 8 มีนาคม 2559 และนิทรรศการไทยโทนเชียงราย (31 ธันวาคม 2558 – 31 มกราคม 2559) จะจัดให้มีงานเปิดนิทรรศการพร้อมกันในวันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม 2558 เวลา 17.30 น. ณ ขัวศิลปะ จ.เชียงราย  (ArtBridge ChiangRai) โดยมี ศ. ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดนิทรรศการ
ผลงานโดย สุริยันต์ วงศ์โยธา ในนิทรรศการ “ขัวศิลปะ ครั้งที่ 4”
ผลงานโดย สุมนัส ไสยวืริยะ ในนิทรรศการ ไทยโทนเชียงราย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It