Art Eye View

อวดผลงานนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง และภาพประกอบหนังสือเด็กจาก “สาธารณรัฐเชก”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ภาพวาดประกอบหนังสือ เดินทางไกลจาก สาธารณรัฐเชก มาจัดแสดงเต็มผนังโค้ง บริเวณ ชั้น 3,4 และ 5 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเชก ผู้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดแสดง มีมาจัดแสดงให้ชม 2 นิทรรศการด้วยกัน

นิทรรศการแรก (วันนี้ – 30 ธันวาคม 2558 บริเวณผนังโค้ง ชั้น 3) Café Puzzle : นิทรรศการแสดงภาพวาดประกอบโดย จิริ ซลิว่า (Jiří Slíva) นักเขียนการ์ตูนชาวเชกผู้มีชื่อเสียง ซึ่งที่ผ่านมาผลงานส่วนใหญ่ของเขาจะเป็นภาพประกอบในการ์ตูนและภาพประกอบหนังสือ ตั้งแต่มีผลงานตีพิมพ์ในหนังสือครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2515 และอุทิศตัวเองให้กับการเขียนการ์ตูนและวาดภาพประกอบมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 เขามีผลงานการ์ตูน 13 เล่มและมีผลงานได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือทั้งในยุโรปและอเมริกากว่า 150 เล่ม

ส่วนผลงานของ จิริ ซลิว่า ที่นำมาจัดแสดงที่เมืองไทยในครั้งนี้ เป็นผลงานภาพประกอบเทคนิคภาพพิมพ์หินที่ได้แรงบันดาลใจจาก ร้านกาแฟหรือคาเฟ่ หนึ่งในแรงบันดาลใจที่เขาชื่นชอบมากที่สุด

รวมไปถึงภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ฟรานซ์ คาฟกา (Franz Kafka) นักเขียนชื่อดัง และดนตรีแจ๊ส เพราะด้านหนึ่งของ จิริ ซลิว่า ยังเป็นนักดนตรีแจ๊ส อีกด้วย

อีกนิทรรศการคือ นิทรรศการโลกแห่งเวทย์มนตร์ ภาพประกอบหนังสือเด็กภาษาเชก (วันนี้ – 17 มกราคม 2559 บริเวณผนังโค้ง ชั้น 4 และ 5) จัดแสดงภาพวาดประกอบหนังสือเด็กโดยศิลปินชาวเชกที่สร้างสรรค์ขึ้นในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา และหลายภาพเคยได้รับรางวัลจากนิทรรศการและเทศกาลหนังสือเด็กทั่วโลก

หนังสือดีๆ เพียงแค่หนึ่งเล่มสามารถนำทางให้เด็กคนหนึ่งได้ทั้งชีวิต หนังสือทำให้เด็กได้เปิดหูเปิดตาและรับรู้ถึงความสวยงามของชีวิตรอบๆ ตัว หนังสือสื่อให้เห็นคุณค่าของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นมิตรภาพ ความรัก ความซื่อสัตย์ คุณธรรม และความเมตตากรุณา และในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงด้านมืดของชีวิตด้วย

ไปชมและหาคำตอบว่า แม้สาธารณรัฐเชก จะเป็นประเทศเล็กๆ แต่ทำไมหนังสือเด็กภาษาเชก กลับได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหลายประเทศของยุโรป

ในจำนวนผู้ชม ที่สนใจไปชมสองนิทรรศการดีๆจากสาธารณรัฐเชก พบว่ามีชาวเชกมาร่วมชมนิทรรศการด้วย

ตัวอย่างเช่น นายแพทย์ Oldrich Capek ผู้มาเปิดคลินิกและใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งได้บอกเล่าว่า จิริ ซลิว่า เป็นหนึ่งในนักเขียนการ์ตูนที่คุณหมอชื่นชอบในผลงาน

ภาพประกอบเทคนิคภาพพิมพ์หินของจิริ ซลิว่า ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับกาแฟเป็นสิ่งสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า เชกเป็นชาติหนึ่งที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ และภาพของจิริ  ซลิว่า ต้องการสื่อสารกับผู้ชมว่า เวลาที่คนแต่ละคนดื่มกาแฟ มีหลากหลายอารมณ์ด้วยกัน

“บางคนดื่มขณะที่มีอารมณ์โกรธเหมือน ท้องทะเลมีสึนามิ หรือบางคนดื่มกาแฟเพื่อที่จะสื่อสัมพันธ์กันคนทั่วไป ดังภาพต้นไม้ที่มีผลเป็นถ้วยกาแฟ และยัง มีมุมองอีกหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับผู้คนและกาแฟที่ ศิลปิน จิริ ซลิว่า อยากจะถ่ายทอดให้ผู้ชมได้ทราบ”

ขณะที่หลายผลงานในส่วนของ นิทรรศการโลกแห่งเวทย์มนตร์ ภาพประกอบหนังสือเด็กภาษาเช็ก คุณหมอท่านนี้ก็บอกด้วยได้อ่านได้เห็นมาตั้งแต่เด็ก และมีส่วนหล่อหลอมความเป็นตัวเองใน วันนี้ ทั้งในเรื่องของจินตนาการและการเป็นคนมองโลกในแง่บวก แม้ว่าจะไม่เติบโตมามีอาชีพที่ทำงานทางด้านนี้ก็ตาม

“ศิลปะทำให้คนอารมณ์ดี และมีสุขภาพดี เพราะศิลปะเป็นศาสตร์หนึ่งที่ช่วยเยียวยารรักษาโรค ถ้าจิตใจเราดีสุขภาพเราก็แข็งแรง และมีอารมณ์สุนทรีย์ไปด้วย ดังนั้นอาชีพหมอก็ต้องใช้เรื่องของศิลปะไปช่วยรักษาคนไข้ของตัวเองด้วยครับ”










นายแพทย์ Oldrich Capek
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It