Art Eye View

“สาครินทร์ เครืออ่อน” ศิลปินไทย รางวัลพรูเดนเชียล อาย อวอร์ดส์ ครั้งที่ 3

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลังจากที่เพิ่งแสดงผลงานศิลปะร่วมกับศิลปินจีน หวง หย่ง ผิง ผ่านนิทรรศการ สนามตรึก(Imply Reply) ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน พ.ศ.2558 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ล่าสุดปีนี้ สาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินไทยวัย 51 ปี เป็นหนึ่งในจำนวนศิลปินของเอเชีย ที่ถูกคัดเลือกให้รับ รางวัลพรูเดนเชียล อาย อวอร์ดส์ (Prudential Eye Awards ) ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดให้มีการมอบรางวัลใน 10 สาขา ได้แก่ 1.Best Emerging Artist Using Digital/Video,2.Best Emerging Artist Using Installation,3.Best Emerging Artist Using Painting,4.Best Emerging Artist Using Photography,5.Best Emerging Artist Using Sculpture,6.Emerging Artist of the Year,7.Lifetime Achievement Award for Asian Contemporary Art,8.Best Asian Contemporary Art Institution,9.Best Exhibition of Asian Contemporary Art และ10. Award for Visual and Popular Culture

โดย สาครินทร์ ถูกคัดเลือกให้ได้รับ รางวัลพรูเดนเชียล อาย อวอร์ดส์ (Prudential Eye Awards ) ครั้งที่ 3สาขา ความสำเร็จสูงสุด (Lifetime Achievement Award for Asian Contemporary Art) ซึ่งจะมอบให้กับ ศิลปินที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และมีบทบาทในการสร้างผลงานที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินคนอื่นๆ ในบริบทของศิลปะร่วมสมัย

และในฐานะที่สาครินทร์ มีผลงานโดดเด่นหลายชิ้น ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงพื้นที่จัดแสดงผลงานเป็นวิหารอันสงัด, โครงการนาข้าวขั้นบันได ขนาด 7,000 ตารางเมตร เบื้องหน้า Schloss Wilhelmshöhe ระหว่างเทศกาลศิลปะ Documenta 12 ที่เมืองคาสเซิล ประเทศเยอรมัน เมื่อปี ค.ศ.2007และเป็นหนึ่งในศิลปินไทยที่แสดงผลงานผ่านโครงการ นาวาสู่สวรรค์ กัมปะนี ในเทศกาลศิลปะเวนิส เบียนนาเล่ เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เมื่อปี ค.ศ. 2009

ปัจจุบันสาครินทร์ เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาศิลปไทย คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และพำนักอยู่ที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เคยได้รับ รางวัลศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2552 โดย สำนักศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติสิงคโปร์ หรือ Singapore Art Museum (SAM) เคยซื้อภาพยนตร์ศิลปะกึ่งขาวดำ (หนังเงียบ ประกอบการแสดงดนตรีสด ความยาว 30 นาที) เรื่อง มโนราห์กับเพื่อนแท้ของงูเห่า หรือ Manorah and Best friends of the Snake ผลงานของ สาครินทร์ ไปเป็นผลงานศิลปะสะสมของพิพิธภัณฑ์

และเร็วๆนี้ชวนผู้สนใจไปชมผลงานภาพถ่ายชุดใหม่ของสาครินทร์ในงาน ปกติศิลป์ 2 : Toy Buri  งานศิลปะเพื่อชุมชนของจังหวัดราชบุรี(24 ม.ค.-24 ก.ค.59) ซึ่งนอกจากจะมีการจัดแสดงผลงานของศิลปินที่หลากหลาย ยังมีการเชื้อเชิญ นักออกเเบบ เเละสถาปนิก มาออกเเบบพื้นที่หอศิลป์ในบ้าน ในพื้นที่ส่วนตัว ที่คนในชุมชน เสียสละ มอบให้มา 30 แห่งทั่วเมืองราชบุรี  ซึ่งจะมีการเปิดงานในวันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 17.00 น. ณ หอศิลป์ร่วมสมัย เถ้าฮงไถ่ ดีคุ้น เลขที่ 323 ถ. วรเดช อ.เมือง จ.ราชบุรี (ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี)

ขณะที่การประกาศและมอบรางวัลพรูเดนเชียล อาย อวอร์ดส์ (Prudential Eye Awards) ครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 19 มกราคมพ.ศ.2559  ณ Sands Theatre โรงแรมมาริน่า เบย์ แซนด์ ประเทศสิงคโปร์

และในโอกาสเดียวกันได้จัดให้มี นิทรรศการแสดงผลงานของศิลปินจากทั่วเอเชียที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 15 คน ระหว่างวันที่ 16 มกราคม – 27 มีนาคม พ.ศ.2559 ณ ArtScience Musuem ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งในปีนี้มีศิลปินไทยอีก 3 คน รวมอยู่ด้วย คือ สุทธิรัตน์ ศุภปริญญา, อนุพงศ์ เจริญมิตร และ ตะวัน วัตถุยา

การมอบรางวัลพรูเดนเชียล อาย อวอร์ดส์ มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2557 โดย  Prudential Eye Programme ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Parallel Contemporary Art, Saatchi Gallery และ Prudential





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It