Art Eye View

The Red Monster ของ “ด.ญ. ชุติรดา สุจารีรัตน์”อายุ 5 ปี ชนะเลิศประกวดวาดภาพ ออกแบบ “ตุ๊กตาผ้าอิเกีย”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—มีเยาวชนจากทั่วโลกสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 52,000 ภาพ สำหรับ โครงการประกวดวาดภาพตุ๊กตาผ้าอิเกีย ครั้งที่ 2 ซึ่งผลงานภาพวาดที่ชนะเลิศในระดับประเทศ จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย,ฝรั่งเศส,อียิปต์,ฟินแลนด์,แคนาดา,สาธารณรัฐเช็ก,ฮ่องกง,อินโดนีเชีย,ตุรกี และสเปน จะถูกนำไปออกแบบเป็น ตุ๊กตาผ้า เพื่อวางจำหน่ายในสโตร์อิเกียทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายน 2559 และมูลนิธิอิเกียจะมอบเงิน 1 ยูโร (39 บาท) ต่อตุ๊กตาผ้าทุกตัวที่จำหน่ายได้ เพื่อนำไปส่งเสริมด้านการเล่นและพัฒนาการของเด็ก ๆ ในชุมชนที่ขาดแคลนทั่วโลก

ล่าสุด อิเกียประกาศรายชื่อหนูน้อย 10 คนจาก 10 ประเทศ ผู้ชนะเลิศโครงการประกวดวาดภาพตุ๊กตาผ้าอิเกียครั้งที่ 2 โดยในส่วนของประเทศไทย ผู้ชนะเลิศคือ ด.ญ. ชุติรดา สุจารีรัตน์ อายุ 5 ปี จ. สมุทรปราการ เจ้าของผลงานภาพวาด The Red Monster

ขณะที่อีก 9 ประเทศ ผู้ชนะเลิศคือ ฝรั่งเศส (ไมอา อายุ 6 ปี ผลงาน The green frog-pig-monster),อียิปต์(ซาลมา อายุ 8 ปี ผลงาน The yellow bird),ฟินแลนด์(ไมโร อายุ 7 ปี ผลงาน The light blue, dotted dog),แคนาดา(ลีโอนาร์ด อายุ 6 ปี ผลงาน The sun),สาธารณรัฐเช็ก (ลูคัส อายุ 6 ปี ผลงาน The twin-bird), ฮ่องกง (ยิก โต อายุ 7 ปี ผลงาน The dinosaur-horse),อินโดนีเชีย (นาอูราซกา ซาลซาบิลา อายุ 9 ปี ผลงาน The pink punk-horse),ตุรกี(อิลมัค อายุ 5 ปี ผลงาน The lion)และ สเปน (อมินา อายุ 6 ปี ผลงาน The pink bird)

บูดิล ฟรีตยอฟสัน นักพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กของอิเกีย กล่าวถึงผลงานของเด็กทั้ง 10 คนที่ได้รับคัดเลือกว่า

“น่าดีใจที่เห็นเด็ก ๆ ส่งผลงานกันเข้ามาอย่างล้นหลาม ความสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกัน และเด็ก ๆ จากทุกประเทศล้วนมีแรงบันดาลใจจากสิ่งที่คล้ายคลึงกัน ทั้งจากไดโนเสาร์ นก และสัตว์ประหลาดต่าง ๆ

ตุ๊กตาที่เด็ก ๆ วาดมีบุคลิกที่ชัดเจนมาก มันสะท้อนออกมาทางดวงตา เท้าที่หันไปคนละทิศทาง และลักษณะเด่นต่าง ๆ ที่ประกอบกันขึ้นอย่างน่าสนใจ เด็ก ๆ วาดมันออกมาจากจินตนาการจริง ๆ และไม่ได้ลอกเลียนมาจากที่อื่นใด

เรามั่นใจว่าในอนาคต โลกเราจะไม่ขาดแคลนศิลปินและดีไซเนอร์ที่มีความสามารถอย่างแน่นอน โครงการนี้เป็นเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์ ได้วาดตุ๊กตาในฝัน และเปิดขอบฟ้าใหม่แห่งจินตนาการ ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนออกมาในผลงานศิลปะที่เด็ก ๆ ตั้งใจถ่ายทอดกันสุดฝีมือ”

นอกจากนี้ยังได้บอกถึงเกณฑ์ในการคัดเลือกและตัดสินภาพวาดที่ชนะเลิศ รวมถึงผลงาน The Red Monster ภาพวาดของ ด.ญ. ชุติรดา จากประเทศไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยว่า

“ภาพนั้นต้องไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน ต้องวาดขึ้นจากจินตนาการของเด็กล้วน ๆ และต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลงานชนะเลิศทุกชิ้นเปี่ยมด้วยความสนุกสนานและพลังแห่งจินตนาการ ตัวอย่างเช่น ดวงอาทิตย์ยิ้มแป้นแสนอบอุ่น เจ้าสัตว์ประหลาดสีแดงที่ ‘พยายามจะทำตัวน่ากลัว’ เจ้า ‘กบหมูลิง’ สามขา เจ้าม้าพังค์ตัวกลมสีชมพูน่ากอด และอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับเจ้าสัตว์ประหลาด The Red Monster ผลงานของน้องชุติรดา เด็กไทยซึ่งอายุน้อยที่สุดในบรรดาผู้ชนะเลิศระดับโลกทั้ง 10 คนนั้น เป็นผลงานที่มีความน่ารัก สดใส เด่นที่ฟันและสะดือขนาดใหญ่เตะตา เป็นสัตว์ประหลาดที่ ‘พยายามจะทำตัวน่ากลัว’ จนแอบกลัวตัวเอง แต่ดูแล้วกลับน่ารักน่าชัง”

นางสาวศิรินทร์ อาศน์ศิลารัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน อิเกีย ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการประกวดวาดภาพตุ๊กตาผ้าอิเกีย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตุ๊กตาผ้าเพื่อการศึกษาเด็ก (Soft Toys for Education) เป็นโครงการที่ลูกค้าอิเกียได้มีส่วนมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็ก ๆ กว่า 12 ล้านคน ใน 46 ประเทศทั่วโลกผ่านองค์การยูนิเซฟ และมูลนิธิ Save the Children เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษา ให้เด็ก ๆ ได้มีโรงเรียน บุคลากร และอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ดียิ่งขึ้น โดยมูลนิธิอิเกียได้มอบเงิน 1 ยูโร (39 บาท) ต่อตุ๊กตาผ้าทุก ๆ ตัว ที่ลูกค้าซื้อที่สโตร์ในช่วงเวลาที่กำหนด

อิเกีย ขอขอบคุณลูกค้าและพนักงานที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้เป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา เรารวบรวมเงินได้กว่า 88 ล้านยูโร หรือกว่า 3,400 ล้านบาท สำหรับประเทศไทย ได้ร่วมสมทบเงินกว่า 2.9 ล้านบาท และในปีนี้ อิเกียได้เตรียมจัดทำโครงการเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ โดยมุ่งเน้นด้านสิทธิในการเล่นสนุกและการพัฒนาของเด็ก ๆ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เร็ว ๆ นี้”


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It