Art Eye View

ส่องชีวิตผู้คนในสถานการณ์ที่หลายหลาย ผ่านภาพวาดศิลปินชาวอังกฤษ “ริชาร์ด มีด”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ห้องสมุด นีลเซน เฮส์ (Neilson Hays Library) ห้องสมุดเก่าแก่ บนถนนสุรวงศ์ ซึ่งตั้งอยู่ภายตัวอาคารรูปทรงแบบ Neo Classic อายุกว่าร้อยปี ที่ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียน Mr.Mario Tamagno และ Mr.Giovanni Gerreo

ปัจจุบันนอกจากจะเป็นห้องสมุด บริเวณห้องโถงเล็กๆกลางห้องสมุดที่มีลักษณะเป็นโดม ยังเปิดเป็น โรทันดา แกลเลอรี่ พื้นที่แสดงผลงานศิลปะ ของศิลปินไทยและนานาชาติที่หมุนเวียนกันนำมาผลงานมาจัดแสดง รวมถึง การ์เด้น แกลเลอรี่ ผนังภายใน Cafe’ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าห้องสมุด

ผลงานศิลปะล่าสุดที่มีมาจัดแสดงให้ชมคือภาพวาดด้วยสีอะคริลิคชุด THE RESPECTABLES ผลงานของศิลปินชาวอังกฤษ ริชาร์ด มีด

เป็นภาพวาดที่ต้องการถ่ายทอดชีวิตผู้คนต่างๆ ในสถานการณ์อันหลากหลาย ทั้งผู้คนที่ศิลปินคิดว่าน่านับถือและผู้คนที่คิดว่าตัวเองน่านับถือ โดยภาพวาดแต่ละภาพจะมีคำอธิบายสั้นๆ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของภาพและเหตุผลที่ศิลปินสนใจต่อสถานการณ์ ณ ขณะนั้น

ริชาร์ด มีด เกิดที่ประเทศอังกฤษ วาดภาพเกี่ยวกับกรุงเทพฯ และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มานานกว่า 35 ปี นอกจากนี้ยังเคยเป็นอาจารย์และนักวิจัยในหลายประเทศ เคยออกแบบฉากละคร เขียนนวนิยาย บทละคร และตําราหลายเล่ม เคยรู้จักกับพรรคการเมืองหลายพรรคและลงสมัครเมื่อ พ.ศ.2540

ด้านการแสดงผลงานศิลปะ ก่อนหน้านี้เคยจัดนิทรรศการแสดงเดี่ยวผลงานมาแล้ว 2 ครั้ง ที่ Rupa Gallery ในมาเลเซีย และ RMA institute ในกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน ริชาร์ด มีด พํานักอยู่ที่ กรุงเทพฯ หลังจากที่แต่งงานกับ กุลลดา เกษบุญชู มีด อดีตรองศาสตราจารย์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีลูกชายด้วยกัน 1 คนคือ ภรณ มีด ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนศิลปะ ภรณ สคูล ออฟ อาร์ท ในกรุงเทพฯ

สามารถเข้าไปเยี่ยมชมผลงานของ ริชาร์ด มีด เพิ่มเติมได้ที่ http://www.richard-mead.com/

ขณะที่นิทรรศการ THE RESPECTABLES โดย ริชาร์ด มีด จัดแสดงระหว่างวันนี้ – 28 มีนาคม พ.ศ.2559 (และเชิญผู้สนใจร่วมพูดคุยกับศิลปิน วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 14.00 น.) ณ โรทันดา แกลเลอรี่ และ การ์เด้น แกลเลอรี่ ห้องสมุด นีลเซน เฮส์ ถ.สุรวงศ์

ริชาร์ด มีด  และลูกชาย ภรณ มีด

ผลงานเมื่อครั้งจัดแสดงที่ RMA institute
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It