Art Eye View

หลากหลายกิจกรรมศิลปะเพื่อชุมชน ใน “เทศกาลเพื่อนแม่น้ำ : เสียงจากชุมชนริมน้ำ”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—มีผลงานมาฝากไว้ที่ ชุมชนบ้านปูน ย่านสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี 2 ชิ้น สำหรับ ALex Face ศิลปินแนว Street Art ชื่อดังที่มีผลงานฝากไว้ในหลายประเทศ

ส่วนหนึ่งของการสร้างสีสันให้กับ เทศกาลเพื่อนแม่น้ำ  : เสียงจากชุมชนริมน้ำ ที่จะมีขึ้น ในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2559) ณ ชุมชนบ้านปูน เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด

เทศกาลเพื่อนแม่น้ำ  : เสียงจากชุมชนริมน้ำ จัดโดย กลุ่ม Friends of the River มีกิจกรรมมากมายให้ผู้สนใจได้เข้าร่วม ได้แก่ กิจกรรมล่องเรือ “ลงเรือลำเดียวกัน” เพื่อชมทัศนียภาพ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนจะเปลี่ยนไปเพราะ โครงการทางเลียบแม่น้ำ 14 กม. เวลา 13.00-15.30น. จากท่าเรือบริเวณ The Jam Factory ย่านคลองสาน มายัง วัดคฤหบดี ชุมชนบ้านปูน โดยมี วิทยากรคือ สุดารา สุจฉายา จาก มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ ที่จะมาบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ย่านพื้นที่ริมน้ำอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และ ยศพล บุญสม จาก Friends of the River ที่จะมาเล่าเกี่ยวกับผลกระทบบริเวณพื้นที่ริมน้ำจากการก่อสร้างโครงการทางเลียบแม่น้ำ 14 กม.ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เราจะสูญเสียอะไรไปบ้างหากโครงการนี้เกิดขึ้น

กิจกรรมเดินชมมรดกวัฒนธรรม และ ผลงานศิลปะที่ซุกซ่อนอยู่ในชุมชน รวมถึงพบกับผลิตภัณฑ์ของดีของเด่นจากชุมชนที่จะนำมาออกขายตั้งแต่เวลา 13.00 น.,ชมผลงาน Installation and Painting Art จากเด็กๆชุมชนบ้านปูน เวลา1300-16.00 น. นำทีมสร้างสรรค์ผลงานโดย สถาบันอาศรมศิลป์, ครูบัวลอย และครูเชาว์

กิจกรรมวาดภาพแม่น้ำในจินตนาการของเด็กๆ จากการเล่าเรื่องแม่น้ำที่เปลี่ยนไปโดยผู้อาวุโสในชุมชน,กิจกรรมประดิษธ์ตุงใยแมงมุม ของเด็กๆ และอาสาสมัคร,กิจกรรมประดิษฐ์ตุงไส้หมู ของเด็กๆ และอาสาสมัคร, กิจกรรมสกรีนเสื้อ เพื่อเป็นของที่ระลึกให้เด็กๆในชุมชน

Wall Painting : ประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมชุมชน โดย โกะ – ชุมพล อักพันธานท์ จาก บ้านศิลปิน คลองบางหลวง,การใช้งานศิลปะมาช่วยพลิกฟื้นชุมชนริมน้ำให้กลับมามีชีวิตชีวา และรับรู้ถึงมรดกวัฒนธรรมชุมชน โดย ศุภมาศ พะหุโล ภัณารักษ์ (Curator) ของ Bangkok CityCity Gallery,นิทรรศการ ภาพสเก็ตช์ สะท้อนวิถีชีวิตชุมชน เวลา 13.00น. เป็นต้นไป โดย กลุ่ม Bangkok Sketcher,นิทรรศการคำถามจากริมน้ำ” เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดย Friends of the River

ตลอดจน เสวนา “คำตอบจากริมน้ำ” เวลา 15.30-17.00 น. โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ บุญมา เบญญศรี อดีตผู้อำนวยการ สำนักศิลปวัฒธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ตัวแทนชุมชนบ้านปูน จะมาพูดถึงความพยายามของชุมชนที่จะพลิกฟื้นมรดกวัฒนธรรมในพื้นที่ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง สุรจิต ชิรเวทย์ นักต่อสู้จากลุ่มน้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม จะมาพูดถึงพลังของชุมชนแม่กลองที่ต่อสู้เพื่อเก็บรักษาภูมิปัญญาแห่งสายน้ำเอาไว้ก่อนที่มันจะถูกพัดพาไปกับการพัฒนาที่เข้ามาถึง

รสนา โตสิตระกูล เลขาธิการ มูลนิธิสุขภาพไทย อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร ปี 2551 จะมาพูดถึงเรื่องราวการต่อสู่ ความพยายามเพื่อยุติ วงจรทุจริตคอร์รัปชัน ในประเทศไทย ศุภมาศ พะหุโล จาก Bangkok CityCity  กับความพยายามเชื่อมโยงงานศิลปะและกลุ่มศิลปินต่างๆเข้ามาพลิกฟื้นพื้นที่ริมน้ำร่วมกับชุมชน หาญณรงค์ เยาวเลิศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและประธานมูลนิธิการจัดการน้ำอย่างบูรณาการ จะมาเล่าถึงการพัฒนาโดยเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้านการจัดการน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำ และเขื่อน 

และ ยศพล บุณสม Friends of the River จะมาเล่าถึงโครงการ River 's Voices ที่เป็นการทำงานร่วมกับชุมชนริมน้ำเพื่อร่วมกันฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและมรดกวัฒนธรรมในพื้นที่ เพื่อเป็นทางเลือกของการพัฒนาที่ยั่งยืนกว่าทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ดำเนินรายการโดย ศรินพร พุ่มมณี จากทีมปั้นเมือง

การเดินทางมายังชุมชนบ้านปูน

รถยนต์ – สามารถจอดรถได้บริเวณให้สะพานพระราม8 และสวนสาธารณะสะพานพระราม8
เรือด่วน – ลงที่ท่าเรือเทเวศร์ แล้วข้ามมายังท่าเรือคฤหบดี หรือ ท่าพระปิ่นเกล้า แล้ว ต่อรถแทกซี่ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที
รถเมล์ – สาย 81 และ 57 ลงป้ายรถมล์ด้านหน้าโรงพิมพ์หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ก่อนวนใต้สะพานพระราม 8
การเดิน – เดินข้ามสะพานพระราม 8 จากฝั่งพระนคร มายังฝั่งกรุงธนบุรี

ภาพโดย ART EYE VIEW

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It