Art Eye View

มีนาคม- เมษายน “ฮ่องกง” เปิดบ้านทักทายผู้ไปเยือนด้วย “ศิลปะ"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ขณะที่ “สิงคโปร์” พยายามผลักดันตัวเองให้เป็น ศูนย์กลาง (Hub) ของเอเชียตะวันออกออกเฉียงใต้ ในทุกๆด้าน ไม่เว้นแต่เรื่องของ “ศิลปะ” ด้าน “ฮ่องกง” ก็ไม่น้อยหน้ากัน แต่ฮ่องกงมองตนเองใหญ่กว่าสิงคโปร์มาก เพราะไม่ได้มองว่าตนเองเป็นแค่ศูนย์กลางศิลปะดับเอเชียเท่านั้น แต่ใหญ่ถึงขนาดเป็น “ศูนย์กลางศิลปะระดับโลก”

ตลอดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีคนจากหลายประเทศจำนวนไม่น้อยต่างหลั่งไหลเดินทางไปฮ่องกง ส่วนหนึ่งเพราะฮ่องกงกำหนดให้เดือนนี้เป็น Hong Kong Arts Month

มีเทศกาลศิลปะสำคัญๆเกิดขึ้น 2 เทศกาล ได้แก่ Hong Kong Art Basel และ Art Central Hong Kong ดังจะเห็นได้ว่ามีศิลปินไทยและผู้ค้าศิลปะชาวไทยจำนวนหนึ่ง เดินทางไปฮ่องกง บ้างก็นำผลงานศิลปะของตัวเองไปจัดแสดงและไปเปิดหูเปิดตาดูงานศิลปะระดับโลก

หมดช่วงเวลาของ 2 เทศกาลศิลปะดังที่ว่ามา ฮ่องกงยังพยายามประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วโลกไปเที่ยวฮ่องกงในบรรยากาศศิลปะต่ออีกเดือน

เพราะนอกจากฮ่องกงจะมีแกลเลอรี่และพื้นที่ทางศิลปะที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะเวียนไปได้ตลอดทั้งปีแล้ว

ตั้งแต่วันนี้ – สิ้นเดือนเมษายน ยังจัดให้มี Klook’s SoHo Gallery Walk เส้นทางเดินชมงานศิลปะของศิลปินท้องถิ่นและนานาชาติที่น่าสนใจภายในแกลเลอรี่ต่าง ๆ ของย่านโซโห จัดโดย Klook ขณะที่ รอบ ๆ ถนนฮอลลีวู้ด ก็มีงาน Street Art สีสันจัดจ้าน ให้ได้ชม

ส่วนผู้ที่ใช้บริการรถไฟใต้ดิน โครงการศิลปะ MTR-ArtTube มีผลงานศิลปะของกลุ่มศิลปินจาก ศูนย์ศิลปะสร้างสรรค์จ๊อกกี้คลับ (Jockey Club Creative Arts Centre) มาจัดแสดงให้ชมฟรี บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินเซ็นทรัล ทางเข้า-ออก J

รวมถึง นิทรรศการ M+ Sigg Collection (วันนี้ – 5 เมษายน) ที่จัดแสดงงานศิลปะจีนร่วมสมัยกว่า 4 ทศวรรษ จำนวน 80 ชิ้น ของศิลปิน 50 คน ณ หออเนกนกประสงค์ ArtisTree

และหากแวะไป ศูนย์ศิลปะแห่งฮ่องกง ระหว่างนี้มีงานศิลปะประจำปี Collectors’ Contemporary Collaboration ครั้งที่ 4 รวบรวมผลงานศิลปะญี่ปุ่นมาจัดแสดง

ปิดท้ายด้วย เทศกาลดนตรี 2016 Hong Kong International acapella Festival (วันนี้ – สิ้นเดือนเมษายน) เทศกาลที่นักร้องเสียงระดับเทพของฮ่องกงและอีกหลายประเทศทั่วโลกหมุนเวียนกันมาขับกล่อมทุกคนด้วยบทเพลงแสนไพเราะ





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It