Art Eye View

สัญจรมาสิงคโปร์ "ผู้หญิงในภาพถ่ายพอร์เทรต” ของ Annie Leibovitz ช่างภาพหญิงชาวอเมริกันผู้ลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ล่าสุดสัญจรมาจัดแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ สำหรับภาพถ่ายผู้หญิงชุด Women: New Portraits ผลงานของ Annie Leibovitz ช่างภาพหญิงคนดังชาวอเมริกัน วัย 66 ปี ผู้ที่ไม่นานมานี้ถูกพูดถึงในฐานะผู้ทำหน้าที่ลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ พร้อมด้วยพระราชปนัดดา 5 พระองค์ และพระราชนัดดาอีก 2 พระองค์ และอีก 2 ภาพคือพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าหญิงแอนน์ พระธิดา และ พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ภายในสวนของปราสาทวินด์เซอร์ เนื่องในวโรกาส ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในวันที่ 21 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา

ภาพถ่ายชุด Women: New Portraits ผลงานของ Leibovitz มีกำหนดสัญจรไปจัดแสดง 10 สถานที่ในหลายประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สัญจรไปจัดแสดงมาแล้วที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นและ เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะนี้สัญจรมาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 29 พฤษภาคม 2559 ณ Tanjong Pagar Railway Station ประเทศสิงคโปร์ โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ก่อนที่นิทรรศการจะสัญจรไปจัดที่ ฮ่องกง, แมกซิโก, อิสตันบูล,แฟรงเฟิร์ต,นิวยอร์ก และสิ้นสุดที่ เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ผู้หญิงในภาพถ่ายชุดนี้ของ Leibovitz ต่อเนื่องมาจากโครงการเมื่อ ปี ค.ศ.1999 เมื่อครั้งที่เธอร่วมงานกับ Susan Sontag นักเขียนหญิงชาวอเมริกัน

สิ่งที่ถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายชุดนี้ ส่วนหนึ่งสะท้อนถึงความรู้สึกที่ Leibovitz มีต่อผู้หญิงในปัจจุบัน ว่ามีความมั่นใจในตัวเองสูง รู้ว่าตัวเองเป็นใคร เข้มแข็งและยืนหยัดบนเส้นทางที่ตัวเองเลือก

นอกจากนี้เร็วๆนี้เธอยังแผนที่จะลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพผู้หญิงอีกหลายคน อาทิ Kim Kardashian , Serena และ Venus Williams

Leibovitz ถือเป็นช่างภาพหญิงชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง โดยเฉพาะด้านการถ่ายภาพพอร์เทรต มีผลงานในอดีตหลายชิ้นที่ถูกพูดถึงจนปัจจุบันนี้ ได้แก่ ภาพเปลือยของ john Lennon ที่โค้งโก่งตัวและกอดรัด Yogo Ono ภรรยาของเขา และภาพการรวมตัวของ the Beatle ในวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1980 เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ john Lennon จะเสียชีวิต ซึ่งภาพถ่ายเหล่านี้เคยขึ้นปก นิตยสาร rolling Stone เมื่อครั้ง Leibovitz ทำหน้าที่ช่างภาพให้กับนิตยสาร ฉบับนี้

ขณะที่เมื่อครั้งเป็นช่างภาพให้กับ นิตยสารบันเทิง Vanity Fair ผลงานที่มีคนจดจำได้มากที่สุดคือ ภาพถ่ายนู้ดของนักแสดงหญิง Demi Moore ขณะกำลังตั้งท้อง และ Whoopi Goldberg ที่จุ่มครึ่งตัวอยู่ในอ่างอาบน้ำนม และภาพถ่ายของศิลปิน Keith Haring ที่เปลือยกายเพ้นท์ตัวเองเหมือนเป็นผ้าใบ ซึ่งทำให้ Leibovitz ได้มีโอกาสใช้ความสามารถทางด้านการวาดภาพของตัวเอง มาใช้เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการถ่ายภาพ (เมื่อครั้งเรียนที่ สถาบันสอนศิลปะซานฟรานซิสโก เริ่มแรก Leibovitz เรียนในสาขาจิตรกรรม ก่อนจะหันมาพัฒนาฝีมือทางด้านการถ่ายภาพ)

รวมไปถึงผลงานอื่นที่สร้างชื่อเสียงให้เช่นกัน ได้แก่ ภาพถ่ายเมื่อปี ค.ศ.1980 ที่ถ่ายให้กับ แคมเปญของ บัตรสมาชิก American Express ซึ่งเป็นภาพของ Elmore Leonard, Tom Selleck และ Luciano Pavarotti ดาราที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นสมาชิกบัตร และงานนี้ก็ทำให้เธอได้รับ รางวัล Clio award ในปี ค.ศ. 1987

ต่อจากนั้น ในปี ค.ศ. 1991 คอลเลคชั่นภาพถ่ายสี และขาวดำกว่า 200 ภาพ ของ Leibovitz ถูกนำไปจัดแสดงที่ Nation Portrait Gallery กรุงวอชิงตันดีซี กระทั่งภาพถ่ายชุดนี้ได้ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือ Photographs: Annie Leibovitz 1970-1990

ในปี ค.ศ.1996 Leibovitz ถูกเลือกให้เป็นช่างภาพอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เช่นกันหลังจากนั้นได้มีการรวบรวมภาพถ่ายขาว-ดำ ซึ่งเป็นภาพถ่ายพอร์เทรทของนักกีฬาอเมริกัน รวมถึงภาพของ Carl Lewis และ Michael Johnson ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Olympic Portraits ปี ค.ศ.1991

ภาพ : ARTINFO Southeast Asia



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It