Art Eye View

จัดเรียงขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็น Starry Paradise ในสวนศิลป์ที่ไต้หวัน แรงบันดาลใจจาก The Starry Night ภาพเขียนสีน้ำมันชื่อดังของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE IEW—ขณะที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (Museum of Modern Art) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มี The Starry Night หรือ ราตรีประดับดาว ภาพเขียนสีน้ำมันของศิลปินชาวดัทช์ วินเซนต์ แวนโก๊ะ (Vincent Van gogh)

เวลานี้ที่สวนศิลปะแห่งหนึ่งที่นครจีหลิง ของไต้หวัน ก็มี Starry Paradise ภาพโมเสกในสวนขนาดใหญ่ที่สร้างจากขวดพลาสติกรีไซเคิล จำนวน 4 ล้านใบ

โดย Embrace Cultural and Creative Park สวนศิลปะอันเป็นที่ตั้งของ Starry Paradise ได้ทำการขอบริจาคขวดพลาสติคเหล่านี้มาสร้างเป็นงานศิลปะชิ้นนี้ บนพื้นที่ทั้งหมด 53 เฮกตาร์ และคาดหวังจะให้เป็นสถิติใหม่ของ Guinness World Record ในฐานะผลงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Wang Cheng-wei ศิลปินเจ้าของไอเดีย ผู้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก The Starry Night หนึ่งในภาพเขียนชื่อดังของแวนโก๊ะ กล่าวว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะรวบรวมขวดพลาสติกให้เพียงพอต่อการนำมาสร้างเป็นภาพโมเสกขนาดใหญ่ในสวนชิ้นนี้

และบอกด้วยว่า เวลาชมในเวลากลางวันภาพโมเสกในสวนนี้จะดูคล้ายต้นหญ้าและดอกไม้ที่มีการจัดเรียงให้มีสีตัดกัน ขณะที่เวลากลางคืน แสงสว่างจากหลอด LED ที่มีเข้ามาเสริมกับการเรียงตัวของขวดสีต่างๆจะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า มีแสงของดวงดาวกระพริบขึ้นบนภาพ เหมือนที่เห็นในภาพเขียนของแวนโก๊ะ

ผู้อ่านชมแล้วรู้สึกอย่างไรกับไอเดียนี้ของ Wang Cheng-wei พอจะทำให้รู้สึกคิดถึงภาพเขียนของแวนโก๊ะได้หรือไม่ หรือคุณกำลังฮำเพลง Starry, Starry Night ของ DON MCLEAN อยู่ด้วยหรือเปล่า

Starry, starry night
Paint your palette blue and gray
Look out on a summer's day
With eyes that know the darkness in my soul

Shadows on the hills
Sketch the trees and the daffodils
Catch the breeze and the winter chills
In colors on the snowy linen land

หมายเหตุ : The Starry Night หรือ ราตรีประดับดาว เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่ วินเซนต์ แวนโก๊ะ เขียนขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1889 เป็นภาพภูมิทัศน์นอกหน้าต่างสถานบำบัดตอนกลางคืน แต่เขาเขียนภาพนี้ตอนกลางวันจากความทรงจำ

ภาพเขียนชิ้นนี้จัดแสดงอยู่ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (Museum of Modern Art) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1941






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It