Art Eye View

แด่ “นักต่อสู้” ผู้ถูกฆ่าและหายสาบสูญ ภาพถ่ายชวนให้ขนลุก ของ Luke Duggleby

Pinterest LinkedIn Tumblr

เจริญ วัดอักษร
ART EYE VIEW—ชวนให้ขนลุก หลายคนบอกอย่างนั้น เมื่อได้ชมภาพถ่ายชุด For Those Who Died Trying ที่ถูกแชร์ต่อๆกันมาเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่วันมานี้ ทั้งที่ภาพถ่ายแต่ละภาพ เป็นแค่ภาพหน้าตรงของบุคคลต่างๆแบบภาพถ่ายติดบัตร หรือภาพถ่ายในกรอบรูป แบบที่ตั้งโชว์ไว้ภายในบ้าน ในงานศพ ฯลฯ ซึ่งคล้ายถูกนำไปซ้อนทับหรือวางถ่ายอีกทีท่ามกลางฉากหลังที่แสนจะธรรมดา

แต่เมื่อพินิจดูใบหน้าของบุคคลในภาพแต่ละภาพ เชื่อแน่ว่าหลายคนยังจดจำพวกเขาได้ แม้ว่าจะไม่ทั้งหมด เพราะบุคคลเหล่านี้เคยมีภาพและชื่อปรากฏในข่าวดังระดับประเทศและระดับท้องถิ่น และฉากหลังในภาพถ่ายที่ก่อนหน้านี้เราเคยรู้สึกว่าธรรมดา ก็ไม่ธรรมดาเสียแล้ว เพราะมันคือหลักฐานสำคัญ คือสถานที่เกิดเหตุ คือสถานที่ๆพวกเขาหลายรายถูกฆ่า และสถานที่สุดท้ายที่พวกเขาหลายรายถูกพบ ก่อนจะหายตัวไป….
ทนายสมชาย นีละไพจิตร

สุวัฒน์ วงศ์ปิยะสถิตย์
ภาพถ่ายชุด For Those Who Died Trying เป็นผลงานของช่างภาพชาวอังกฤษ วัย 39 ปี Luke Duggleby ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในประเทศไทย มีผลงานโดดเด่นทั้งในด้านภาพถ่ายท่องเที่ยวและภาพถ่ายสารคดี โดยเรื่องราวในภาพถ่ายของเขาส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศในเอเชีย เคยได้รับรางวัลด้านภาพถ่ายหลายรางวัล และเคยมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารชื่อดัง อาทิ Lonely Planet Magazine,National Geographic Magazine, The Smithsonian Magazine, GEO, Monocle, The Newsweek,The New York Times, Stern, The Sunday Times Magazine (UK) , The Guardian Magazine (UK) ,The Wall Street Journal, USAID, The Independent Review on Sunday ฯลฯ

ภาพถ่ายชุด For Those Who Died Trying ได้รับการสนับสนุนโดย Protection International (P.I) กำลังจัดแสดง ระหว่างวันที่ 9 -11 พฤษภาคม พ.ศ.2559 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากจะสะท้อนว่า บุคคลในภาพเหล่านี้ หลายคนยังไม่ลืมพวกเขา ยังเป็นการบันทึกไว้ว่า…

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มีนักสู้ด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มากกว่า 50 คน ถูกฆ่าตายและหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย  ทั้งที่การต่อสู้ของพวกเขาเป็นการต่อสู้เพื่อส่วนรวม เพื่อบ้านเกิดของตัวเอง และเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตอยู่ของคนทุกคน

ไม่ว่าจะเป็น….เจริญ วัดอักษร อดีตประธานกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก ตำบลบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และแกนนำต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก ผู้ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2547 บริเวณทางเดินเข้าบ้าน หลังเดินทางไปยื่นข้อมูลความผิดปกติ ในการออกเอกสารสิทธิที่ดินสาธารณะให้กับคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา

ทนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ผู้หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2547

สุวัฒน์ วงศ์ปิยะสถิตย์ แกนนำชาวบ้านคัดค้านบ่อฝังกลบขยะส่งกลิ่นเน่าเหม็น ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากเป็นโครงการที่ชุมชนได้รับผลกระทบและขัดต่อกฎหมายผังเมือง ผู้ถูกยิงเสียชีวิตภายในร้านค้าเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2544

ฉวีวรรณ ปีกสูงเนิน เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนากลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ผู้ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ 21 มิถุนายน พ.ศ.2544 เนื่องจากการตรวจสอบการทุจริตในองค์การบริหารส่วนตำบล เปิดโปงการฮั้วงานโดยกลุ่มผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น

จุรินทร์ ราชพล นักอนุรักษ์ป่าชายเลนในพื้นที่ตำบลบ้านป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ผู้เสียชีวิตเมื่อ 30 มกราคม พ.ศ.2544 จากการเคลื่อนไหวคัดค้านการทำลายพื้นที่ป่าชายเลน

ตลอดจน “บิลลี่” หรือ พอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้หายตัวไปอย่างลึกลับในช่วงเย็นของวันที่ 17 เมษายน.พ.ศ.2557
 
ขณะเดินทางออกจากหมู่บ้านไปยังตัวอำเภอแก่งกระจาน เพื่อเตรียมข้อมูลและเตรียมนำชาวบ้านไปให้การต่อศาลปกครอง กรณีที่ชาวบ้านฟ้องหัวหน้าอุทยานแห่งชาติที่เผาบ้านกะเหรี่ยง และเตรียมทำหนังสือถวายฎีกาต่อในหลวง จนกระทั่งเวลานี้ยังไม่ทราบชะตากรรม
ฉวีวรรณ ปีกสูงเนิน
จุรินทร์ ราชพล
“บิลลี่” หรือ พอละจี รักจงเจริญ
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It