Art Eye View

“ตามหาตัวตน ค้นให้เจอ” กับศิลปิน Light Painting ระดับโลก “แพทริค โรชอน”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลายคนติดอยู่กับกรอบการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไม่กล้าที่จะก้าวออกหาสิ่งใหม่ๆ เหมือนเขาวงกตทางความคิดที่หลอกล่อให้เราเดินวกวนอยู่กับสิ่งนั้นๆจนหาเส้นทางของตัวเองไม่เจอ

หากคุณเป็นแบบนี้ เตรียมตัวให้พร้อม เพราะถึงเวลาแล้วที่คุณต้องลุกขึ้นมารู้จักใช้ชีวิตบนเส้นทางตัวเอง ไปพร้อมกับ แคมเปญเปิดตัว Crest 285 ในงาน 285 Light Painting Show

ชมโชว์ไฮไลท์พิเศษครั้งแรกในเมืองไทยจาก แพทริค โรชอน ศิลปิน Light Painting ระดับโลกชาวแคนาดา ผู้ใช้แสงไฟวาดลวดลายออกมาเป็นภาพถ่ายอันโดดเด่น แปลกตา แต่ทว่ามีพลังส่งมาถึงคนดูได้อย่างลึกล้ำดังต้องมนต์สะกด
ใครจะนึกว่าแค่ดวงไฟกับฉากที่มืดมิด ไม่เพียงแต่จะสามารถถ่ายทอดผลงานศิลปะ ที่สะกดหยุดทุกสายตาให้จ้องมองได้ แต่ยังสร้างความประทับใจให้ได้อย่างน่าทึ่ง จนหลาย ๆ คนได้แรงบันดาลใจนำไปถ่ายภาพของตัวเองบ้าง เพื่อสะท้อนแนวคิดให้ทุกคนได้รู้จักใช้ชีวิต ได้เดินบนเส้นทางของชีวิตในสิ่งที่ตัวเองเป็น ได้เจอเส้นทางที่ถนัด

งาน 285 Light Painting Show ซึ่งชวนคุณไป หาตัวตน ค้นให้เจอ (Find Your Own Way) จะมีขึ้นในวันเสาร์ ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2559 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ณ Ztudio Live Hall  หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ Facebook : BLEND 285

รู้จัก “แพทริค โรชอน” ให้มากขึ้น

แพทริค โรชอน คือช่างภาพชาวแคนาดาที่ก่อนหน้านั้นก็ถ่ายภาพแนวทั่วๆไป จนกระทั่งปี พ.ศ.2535 เขาก็เริ่มต้นการถ่ายภาพแนว Light Painting และใช้เวลาถึง 5 ปี หลังจากนั้นได้ค้นพบว่า Light Painting นี่เองที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเขา และหลังจากนั้นเขาก็เริ่มใช้เวลาอย่างจริงจังกับงาน Light Painting ในขณะที่ค่อยๆ หันหลังให้กับการถ่ายภาพในประเภทอื่นๆ ด้วยการประยุกต์ความรู้ทางศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน

แพทริครู้ว่าท่ามกลางความมืดมิด เมื่อมีแสงส่องกระทบกับวัตถุแสงจะสะท้อนทำให้เกิดการมองเห็น และเมื่อถูกบันทึกภาพกล้องที่ปรับอย่างลงตัว เขาจะสามารถบันทึกเส้นสายลายแสงตามจังหวะการเคลื่อนไหว สร้างสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงให้มีตัวตนขึ้นมา เกิดเป็นมิติใหม่สู่จินตนาการให้แก่ผู้ชม

ลวดลายของแสงไฟนี่เองที่เป็นลายเซ็นในผลงานของเขา ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของภาพถ่าย หรือในรูปแบบของ Live Performance ก็สามารถตรึงผู้ชมให้ตกอยู่ในห้วงมนต์ของแสงสีที่ถูกร่ายออกมาให้ประจักษ์

แพทริคสั่งสมประสบการณ์การถ่ายภาพมามากกว่า 20 ปี ผลงานของเขาก็ถูกนำมาไปเผยแพร่ตามสื่อต่างๆมากมาย อาทิ นิตยสารแฟชั่น และดนตรีร็อค โปสเตอร์ ปกอัลบั้มของศิลปิน ได้รับรางวัลถ่ายภาพมากมาย นอกจากนั้นแล้วก็ยังเดินทางไปทำงานที่เขารักมาแล้วหลากหลายทั่วโลก ทั้ง โตเกียว นิวยอร์ก ปารีส

และรวมถึงประเทศไทยในผลงานล่าสุดที่แพทริคร่วมโปรเจคต์กับ BLEND 285 ภายใต้คอนเซปต์ หาตัวตน ค้นให้เจอ(FIND YOUR OWN WAY) เพื่อสะท้อนแนวคิดให้ทุกคนได้รู้จักใช้ชีวิต ได้เดินบนเส้นทางของสิ่งที่ตัวเองเป็น สร้างโลกตัวเองขึ้นมาเหมือนอย่างที่ แพทริค โรชอน ได้เลือกชีวิตของเขาเอง

ในการถ่ายทำ แพทริคตั้งกล้องถ่ายรูปเรียงเป็นวงกลมรอบตัวแบบเพื่อบันทึกภาพ 360 องศา ในฉากหลังที่มืดมิด ในขณะที่กล้องทำงาน ทุกสิ่งนิ่งสนิท มีเพียงแค่ตัวเขาเองและกระบองไฟที่เขาบรรจงตวัดไปรอบๆ ตัวนางแบบ สร้างเป็นผลงานที่น่าทึ่ง เปี่ยมไปด้วยพลังและชีวิต

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It