Art Eye View

รู้สึกสะเทือนใจ…ภาพถ่ายเด็กเวียดนาม ล้างอัดด้วยน้ำจากแม่น้ำที่มีสารปนเปื้อน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—รู้สึกสะเทือนใจ…เมื่อทราบถึงที่มาที่ไปของภาพถ่ายชุดนี้ เพราะมัน ไม่ใช่ภาพถ่ายเก่าสมัยยังเยาว์ของคนแปลกหน้าหลากหลายคน ดังที่รู้สึกไปเองเมื่อแรกเห็น อีกทั้งไม่ใช่ภาพถ่าย ที่อาศัยอุปกรณ์เสริมอย่าง Filter มาช่วยเติมเต็มจินตนาการของช่างภาพ

NoFilter‬ คือชื่อของภาพถ่ายชุดนี้ เป็นผลงานสร้างสรรค์โดยบริษัทโฆษณา Happiness Saigon ประเทศเวียดนาม ร่วมกับ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF)

Teo Chai Guan ช่างภาพชาวเวียดนามเป็นผู้ทำหน้าที่ลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพชุดนี้ โดยมีเด็กๆชาวเวียดนามเป็นแบบ จากนั้นภาพได้ถูกล้างอัดด้วยกระบวนปกติ

แต่สิ่งที่ทำให้ผลลัพธ์ออกมาเช่นนี้ เพราะน้ำที่ถูกนำมาใช้ล้างภาพ เป็นน้ำที่มาจากแม่น้ำมีสารปนเปื้อน

ภาพถ่ายโฆษณาชุดนี้ ได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล เพราะต้องการสะท้อนให้เราทุกคนหันมาใส่ใจดูแลแม่น้ำให้อยู่ในสภาพที่สะอาดบริสุทธ์ นอกจากเพื่อความปลอดภัยของเราเอง ก็เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆผู้ที่วันหนึ่งข้างหน้าจะเติบโตไปเป็นอนาคตของชาติและของโลก

ดังที่ทีมงานด้านน้ำ สุขาภิบาล และสุขภาพ ของ UNICEF ซึ่งปฏิบัติงานอยู่กว่า 100 ประเทศทั่วโลก พยายามเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพน้ำและการบริการด้านสุขาภิบาล เพื่อให้เด็กๆทั่วโลกเติบโตท่ามกลางสุขภาวะที่ดี

แค่เพียงภาพถ่ายของเด็กๆที่ล้างอัดด้วยน้ำจากแม่น้ำที่มีสารปนเปื้อน ยังมีสภาพเช่นนี้ แล้วถ้าชีวิตจริงของพวกเขาต้องสัมผัส, ใช้ และดื่มกิน น้ำจากแม่น้ำที่ไม่มีความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเพียงใด…คำตอบอยู่ที่พวกเราทุกคน

ขอบคุณ : Nickplus นักออกแบบผู้แบ่งปันภาพถ่ายชุดนี้



ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It