Art Eye View

“เพื่อน” ยังไหว ประติมากรรมสีสันสดใส บอกเล่าเรื่องราว “สุนัขพิการ” ผลงานนิสิตศิลปะรั้วจามจุรี

Pinterest LinkedIn Tumblr

ART EYE VIEW—ช่วงเวลานี้ ถือเป็นฤดูงานศิลปนิพนธ์เบ่งบาน พื้นที่ทางศิลปะหลายสถานที่มีจัดแสดงนิทรรศการศิลปะนิพนธ์ของนักศึกษาหลายสถาบัน รวมถึงหอศิลป์จามจุรี ระหว่างนี้กำลังจัดแสดงผลงานศิลปะนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไล่ดูผลงานทั้งหมดพบว่ามีนักศึกษาหลายคนที่เลือกนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์และสัตว์เลี้ยงแสนรักของตัวเอง ตัวอย่างเช่น ผลงานศิลปะชุด “เพื่อน” ยังไหว It’s ok ของ เจกิตาน์ โตนิติ

ความน่าสนใจของงานศิลปะชุดนี้ของ เจกิตาน์ นอกจากเป็นผลงานประติมากรรมรูปสุนัขเทคนิคหล่อด้วย Fiber glasss ที่มีสีสันสดใสแล้ว ยังเป็นการนำเสนอเกี่ยวกับสุนัขพิการ เพื่อสื่อว่าสุนัข สัตว์เลี้ยงที่หลายคนบอกว่าเป็นเพื่อนที่ดีสุดของมนุษย์นั้น แม้ในอยู่ในสภาพที่ไม่สมประกอบ ก็ไม่มีอะไรมาพรากความสดใสน่ารักของมันไปได้

ข้าพเจ้ามีความสนใจในความว่า ‘เพื่อน’ นั่นคือเหล่าสุนัขในชีวิตของข้าพเจ้า ที่ได้พบและสัมผัสมา สุนัขเป็นสัตว์ที่เรียกได้ว่าเป็นทั้งสัตว์เลี้ยงและเป็นเพื่อนของมนุษย์ สุนัขจะมีเอกลักษณ์คือความร่าเริงขี้เล่น ในบางสถานการณ์ข้าพเจ้าได้พบเจอกับสุนัขที่กำลังบาดเจ็บ สุนัขที่พิการ แต่กลับเข้ามาทักทายและมีท่าทางอยากเล่น อยากสนุกไปกับเรา

จึงทำให้ข้าพเจ้าเกิดความคิดว่า ร่างกายภายนอกที่แสนเจ็บปวดไม่อาจทำให้เอกลักษณ์และความน่ารักสดใสที่มีนั้น กลายเป็นความเจ็บปวดไปได้ทั้งหมด พวกเขายังสู้และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ จึงได้สื่อความรู้สึกนี้ออกมา ผ่านผลงานประติมากรรมนั่นเอง”

“เพื่อน” ยังไหว It’s ok กำลังจัดแสดงให้ชมภายในนิทรรศการ EXI(S)T The 30th Thesis Art Exhibition นิทรรศการศิลปนิพนธ์ ครั้งที่ 30 ของ นักศึกษาสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It