Art Eye View

“มวลเมฆมหึมา” เคล้ากลิ่นอายศิลปะตัดกระดาษแบบจีนดั้งเดิม ของ “ยู่ จอร์ดี้ ฟู้”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ไม่เพียงแต่ผลงานประติมากรรมมวลเมฆ ชื่อ Gaysorn’s Clouds นำเสนอในรูปแบบศิลปะเหนือจริง มีขนาดมหึมา (ยาวกว่า 250 เมตร สูงกว่า 18 เมตร) ลอยเด่นอยู่กลางศูนย์การค้าเกษร เท่านั้นที่ ยู่ จอร์ดี้ ฟู้ (Yu Jordy Fu) สาวชาวจีนอดีตนักเรียนเก่าอังกฤษ มีมาให้ชม สำหรับการกลับมาจัดแสดงผลงานที่ประเทศไทยอีกครั้งของเธอ

แต่ในฐานะผู้ที่มีความเก่งรอบด้าน เป็นทั้ง ศิลปิน, นักออกแบบผลิตภัณฑ์, นักออกแบบแฟชั่น และสถาปนิก

ภายในงาน Jordy’s Multi-Disciplinary Showcase @ Gaysorn ระหว่างวันนี้ – 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ณ GAYSORN ATRIUM GALLERY และ THE GALERIE ชั้น G ศูนย์การค้าเกษร ยู่ จอร์ดี้ ฟู้ ยังรวบรวมผลงานทุกแขนงที่เธอสร้างสรรค์ขึ้น มาจัดแสดงให้ชมพร้อมกันด้วย

ได้แก่ ผลงานภาพวาดเทคนิคสีน้ำมัน ชุด Emotion Collection ซึ่งเป็นผลงานแนวนามธรรมและกึ่งนามธรรม ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Beauty in every day ถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกจากการที่เธอได้มองเห็นถึงความงดงามที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป ตามกาลเวลา ,ภาพวาดเทคนิคสีน้ำมันชุด Feeling Collection ที่โดดเด่นด้วยการใช้สีโทนเหลืองอบอุ่น เป็นตัวถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว และภาพวาดเทคนิคสีน้ำมันชุด Element Collection ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปี “มะเมีย”

ผลงานเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านแนวโมเดิร์น อาทิ Cloud Chandeliers โคมไฟระย้ารูปเมฆ ,Cloud Lamp โคมไฟเมฆที่ตีความมาจาก“ศิลปะการตัดกระดาษแบบจีนดั้งเดิม” ถ่ายทอดผ่านมุมมองใหม่ โดยใช้วัสดุเป็นแผ่นอลูมิเนียมนำมาตัดด้วยเลเซอร์ สร้างแสงและเงาด้วยหลอด LED,เฟอร์นิเจอร์ชุด Dream ที่มีความหรูหราและทันสมัย ประกอบด้วย โซฟา โต๊ะ และ เก้าอี้ , พรม Tulip ที่มีการการเลือกใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม แต่ไม่เก็บฝุ่น ,อุปกรณ์ตกแต่งผนังห้อง Butterfly ที่เน้นลายเส้นและรูปทรงที่พลิ้วไหว

ผลงานออกแบบแฟชั่น ภายใต้แบรนด์ J By Jordy ,ผลงานออกแบบแฟชั่น ที่ทำร่วมกับแบรนด์ดังในประเทศจีนและในยุโรป ,ผลงานระดับ Haute Couture (โอต์ กูตูร์) คอลเลคชั่นแรกที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมาในงาน Arab Fashion Week ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้ชื่อคอลเลคชั่น White Nebula สะท้อนตัวตน ปรัชญาและสไตล์งานออกแบบของจอร์ดี้ มีความโดดเด่นด้วย โครงสร้างการทำชุดเชิงประติมากรรม (Sculptural dress) ไม่ได้ช่วยเน้นสรีระที่งดงามของผู้หญิงแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังมีเส้นสายศิลปะ 3 มิติบนพื้นผิวของชุด สะท้อนให้เห็นถึงนัยยะของการออกแบบที่ใช้พื้นที่ให้เป็นส่วนหนึ่งของชุดนั้นๆ ด้วย รวมไปถึงผลงานออกแบบแฟชั่นชุดล่าสุดที่ยังไม่เคยจัดแสดงมาก่อน

ยู่ จอร์ดี้ ฟู้ เผยว่ารู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสกลับมาจัดแสดงผลงานในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 การกลับมาในครั้งนี้เรียกได้ว่ามี ความท้าทายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนำเอางานในแนว สหศาสตร์ศิลป์ หรือ Multi-Disciplinary Design (ที่ผสมผสานงานศิลป์หลากหลายแขนงเข้ากับสื่อและวิธีการใหม่ๆ ) มานำเสนออย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“งานนี้ผู้เข้าชมจะไม่ได้เห็นฉันแค่ในบทบาทของ ศิลปิน แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะผลงานที่นำมาจัดแสดงทั้งหมด จะเป็นตัวบอกเล่าถึงบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะการเป็นจิตรกรวาดภาพ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ (เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน) ไปจนถึงนักออกแบบเสื้อผ้า”

ในส่วนผลงานไฮไลท์อย่าง ประติมากรรมมวลเมฆ Gaysorn’s Clouds เธอได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สร้างขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Artisan และ Craftsmanship โดยจอร์ดี้ได้นำเอาแนวคิดดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์เอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ต่างๆ ภายในศูนย์การค้าเกษร

กว่าจะได้มาซึ่งประติมากรรมชิ้นนี้ จอร์ดี้ได้ใช้เวลากว่า 3 เดือน ในการวางคอนเซ็ปต์ผลงานในองค์รวม ก่อนที่จะร่างแบบเป็นลวดลายต่างๆ ที่บ่งบอกถึงเรื่องราวของการผลิตชิ้นงานด้วยฝีมือช่างชั้นสูง ทั้งการตัดเย็บสูท การทำเครื่องประดับ หรือการผลิตกระเป๋า ที่ล้วนแต่เปรียบได้กับงานศิลปะ โดยทั้งหมดยังคงกลิ่นอายของศิลปะการตัดกระดาษแบบจีนดั้งเดิม (Ancient technic of Chinese paper-cutting) ที่เน้นลายเส้นที่คมชัดแต่แฝงไว้ด้วยความพลิ้วไหว

จากนั้นนำมาขึ้นลายทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ บนแผ่นอลูมิเนียมสีขาวแล้วตัดด้วยเลเซอร์ ซึ่งเทคนิคการตัดและความเหนือชั้นของวัสดุทำให้ผลงานมีความสมบูรณ์และมีรูปทรงคงที่ ต่างจากการตัดลายแบบเดิมที่จะทำลงบนแผ่นกระดาษ ซึ่งควบคุมเรื่องรูปทรงได้ยาก

ก่อนที่จะนำไปติดตั้งโดยให้ทีมงานช่างศิลป์ระดับมืออาชีพบรรจงดัดด้วยมือทีละจุด จากนั้นยกขึ้นจัดวางไล่ระดับจนเกิดเป็นรูปทรงของมวลหมู่เมฆที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ พร้อมกันนี้ จอร์ดี้ยังได้เพิ่มลูกเล่นเรื่องของแสงและเงาลงบนผลงาน ด้วยการใช้หลอดไฟ LED และแสงธรรมชาติจากเพดานด้านบน เพื่อให้ผู้ชมเห็นรูปทรงของผลงานที่ชัดเจนไม่ว่าจะมองจากองศาใดก็ตาม ซึ่งการเล่นเรื่องแสงและเงานี้ ถือเป็นการใช้ “พื้นที่” ให้เป็นส่วนหนึ่งของผลงาน อันเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์การออกแบบของจอร์ดี้นั่นเอง








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It