Art Eye View

“แข็งกร้าว” และ “อ่อนโยน” สองขั้วของมนุษย์ในผลงาน “ตะวัน วัตุยา” และ “ศิริกุล ปัตตะโชติ” บนเกาะแมนฮัตตัน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลังจากที่ได้มีโอกาสทำความรู้จักกันเมื่อครั้งที่ตะวันนำผลงานศิลปะไปจัดแสดงร่วมกับศิลปินไทยที่นิวยอร์กเมื่อปี พ.ศ.2556 และด้วยความที่มีความสนใจสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยเทคนิคสีน้ำเหมือนกันๆ

ล่าสุด ตะวัน วัตุยา และศิริกุล ปัตตะโชติ ศิลปินหญิงไทยในนิวยอร์ก นำผลงานภาพเขียนเทคนิคสีน้ำไปจัดแสดงร่วมกัน ณ The Lodge Gallery แกลเลอรี่ศิลปะบนเกาะแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านนิทรรศการ A Peculiar Nature

ขณะที่ผลงานศิลปะของตะวัน นำเสนอเกี่ยวกับ สัญชาตญาน พฤติกรรม และบุคลิกภาพของมนุษย์ ผ่านภาพสัตว์ต่างๆ เช่น หมู สุนัข แพนด้า และสัตว์ป่าหลากหลายชนิด เพื่อสื่อว่าบางครั้งมนุษย์เราชอบเปรียบเปรยผู้อื่นโดยใช้บุคลิกของสัตว์ต่างๆมากล่าวแทนบุคลิก และการกระทำ

ในส่วนผลงานของศิริกุล พยายามสื่อสารในด้านความคิดและความรู้สึกที่ลึกซึ้งของมนุษย์ ผ่านภาพดอกไม้และธรรมชาติ

การแสดงผลงานศิลปะร่วมกันของทั้งสองศิลปินในครั้งนี้ จึงเป็นเสมือนการมาพบกันของความเป็นสองขั้วที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ความแข็งกร้าว และความอ่อนโยน,ความโหดร้าย และความเมตตา,อารมณ์สัญชาติญาณ และความมีสติลุ่มลึก ฯลฯ

ตะวันและศิริกุล ต่างจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ตะวันเป็นศิษย์เก่าคณะจิตกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ประเทศไทย เคยจัดแสดงผลงานมาแล้วหลายครั้งทั้งในประเทศไทย,ประเทศในแถบเอเชียและยุโรป ด้านศิริกุล เป็นศิษย์เก่าคณะมัณฑนศิลป์ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และเคยจัดแสดงผลงานมาแล้วหลายครั้ง

ภาพเขียนที่มีความเฉียบคม ฉับไว แม่นยำ ของตะวัน และภาพเขียนที่มีความอ่อนช้อย และบรรจง ของศิริกุล กำลังจัดแสดงให้ชมตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 4 กันยายน พ.ศ.2559 หลังจากเปิดแสดงอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ภาพโดย : Apiwich Bangrapimolpong

ข่าวที่เกี่ยวข้อง…

ศิริกุล ปัตตะโชติ ศิลปินไทยในนิวยอร์ก











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It