Art Eye View

จากภาพถ่ายสู่ภาพวาด “ออมราน ดัดนีช” เด็กชายชาวซีเรีย วัย 5 ขวบ ที่สะเทือนใจคนทั่วโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หนึ่งในจำนวนภาพที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนทั่วโลกและถูกเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆอย่างกว้างขวางในรอบสัปดาห์นี้ คือภาพถ่ายของ “ออมราน ดัดนีช” เด็กชายชาวซีเรีย วัย 5 ขวบ ที่ยังอยู่ในอาการตกใจ สภาพร่างกายและใบหน้าเต็มไปด้วยฝุ่น และเปรอะเปื้อนไปด้วยคราบเลือด (เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ) ขณะนั่งอยู่บนเก้าอี้ในรถพยาบาล เพื่อรอความช่วยเหลือ

โดยก่อนหน้านี้เด็กชายได้รับความช่วยเหลือให้ออกมาจากซากปรักหักพังของบ้านพักในเมืองอเลปโปซึ่งได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดของเครื่องบินฝ่ายรัฐบาลซีเรียและรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2559 เนื่องจากบ้านพักในเมืองอเลปโป เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

และล่าสุดวันนี้(21 ส.ค.2559) ได้มีข่าวรายงานว่า อาลี ดัคนีช วัย 10 ขวบ  พี่ชายของออมราน ได้เสียชีวิตลงแล้ว โดยแพทย์เมืองอเลปโประบุว่าเสียชีวิตจากอาการตกเลือดและอวัยวะภายในได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด

นอกจากนั้นเมื่อไม่กี่วันมานี้ภาพของเด็กชายออมราน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมานานกว่า 5 ปี ยังถูกนำมาถ่ายทอดผ่านภาพวาดของ เอกวัฒน์ วิมลแก้ว และขณะนี้องค์กร UNHCR หน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัย ได้นำมาใช้เป็นภาพประชาสัมพันธ์ เพื่อระดมทุนไปช่วยเหลือเด็กและครอบครัวชาวซีเรีย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It