Art Eye View

“คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ” ใช้ไม่ได้กับ “ในหลวง” มีคนรักพระองค์ท่านมากกว่า 60 ล้านคน “ชวลิต เสริมปรุงสุข” ศิลปินแห่งชาติวัย 77 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ข้อความเขียนด้วยลายมือจากแดนไกลที่ฝากผ่านไทม์ไลน์ facebook ของ ชวลิต เสริมปปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ.2557 ซึ่งขณะนี้พำนักอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่ใช่ข้อคิดเรื่องการเป็นศิลปินและการทำงานศิลปะเหมือนเช่นทุกครั้ง

แต่เป็นความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทำให้ใครหลายคนต้องคิดทบทวนใหม่กับสำนวนสุภาษิตที่ว่า “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ”

เพราะสำนวนสุภาษิตนี้ดูจะใช้ไม่ได้กับพระองค์ท่าน ยืนยันได้จากจำนวนคนไทยและต่างชาติในขณะนี้ที่ร่วมน้อมเกล้าฯถวายความอาลัยส่งดวงพระวิญญาณ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย หลังการเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 ซึ่งหากนับรวมกันแล้วน่าจะมีจำนวนมากกว่าจำนวนพสกนิกรไทย 60 ล้านคน

The great father of thai people

“คนโบราณกล่าวไว้นานแล้วว่า คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ซึ่งก็เป็นความจริงเสมอมา พึ่งจะมีคนที่ลบความจริงนี้ออกไปได้เป็นคนแรกและน่าจะเป็นคนสุดท้ายในโลกใบนี้ด้วย ท่านผู้นั้นคือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยที่มีคนรักพระองค์มากกว่าหกสิบล้านคน”

ขณะที่การแสดงออกอื่นๆเพื่อเป็นการถวายความอาลัยของศิลปินแห่งชาติวัย 77 ปีท่านนี้ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่มีความผูกพันกับสุนัขเป็นอย่างมาก นอกจาก The great king of Thailand งานออกแบบกราฟิกเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 4 ช่อง ยังมีเภาพกราฟิกรูปสุนัข ที่มีข้อความเขียนกำกับไว้ว่า The king's best friends ซึ่งก็สะท้อนถึงความผูกพันของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อบรรดาสุนัขทรงเลี้ยง ดังที่พสกนิกรชาวไทยรับรู้เสมอมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง… จากอัมสเตอร์ดัม สู่ราชดำเนิน ‘ชวลิต เสริมปรุงสุข’ ขนสตูดิโอจากเมืองดัชท์ ยกเป็นสมบัติชาติ

The great king of Thailand
The kings best friends
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews