Art Eye View

22 ตุลาคม 2559 บทเพลงสรรเสริญฯ และคนสร้างสรรค์ เพื่อพ่อคนเดียวกัน

Pinterest LinkedIn Tumblr

ล้านดวงใจ ผลงานเทคนิค   Computer Graphic  โดย เกรียงไกร ประทุมซ้าย
ART EYE VIEW—หลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 บรรยากาศการน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัย ส่งดวงพระวิญญาณ เสด็จฯ สู่สวรรคาลัย ที่กรุงเทพมหานคร

วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2559 เป็นอีกหนึ่งวันที่จะประทับอยู่ในความทรงจำของใครอีกหลายคนไปอีกนานเท่านาน
พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผลงานนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เพราะนอกจากบรรยากาศทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืนที่มีพสกนิกรไทยจำนวนมหาศาลเดินทางมารวมพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ ท้องสนามหลวง บรรเลงดนตรีโดย Siam Philharmonic Orchestra ที่มี อ.สมเถา สุจริตกุล เป็นวาทยากร พร้อมด้วยคอรัส

โดยที่การรวมพลังร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีครั้งสำคัญนี้ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และทีมงาน จัดขึ้นเพื่อบันทึกภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความรักอันยิ่งใหญ่ ความผูกพัน และความอาลัย ของประชาชนผู้จงรักภักดีทุกหมู่เหล่า ก่อนจะจัดทำเป็นภาพยนตร์และวิดีทัศน์สำหรับฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ

ด้านกิจกรรมของคนทำงานทัศนศิลป์ก็มีปรากกฎให้เห็นในหลายๆสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในนามสมาคมนักศึกษาเก่าคณะจิตรกรรมฯ เดินทางมาร่วมกันเขียนภาพถวายพ่อหลวง ณ ลานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ภายในรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ และเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของคณะฯเดินทางมารวมตัวกันมากที่สุด

ขณะที่บรรยากาศของการร่วมแรงร่วมใจของนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกรบั เขียนพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ เพื่อนำไปติดตั้งหน้าสถาบันฯ ยังคงดำเนินต่อไปบริเวณโถงกลางตึกศิลปกรรม

ในส่วนที่ไม่ใช่กิจกรรมเขียนภาพให้ชม ได้เลือกนำพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สร้างสรรค์ไว้ก่อนหน้านี้มาตีพิมพ์เป็นโปสการ์ดที่ระลึก ตัวอย่างเช่น ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่คัดเลือกผลงานของศิษย์เก่าหลายท่าน มาตีพิมพ์เป็นโปสการ์ดและแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางลงนามถวายความอาลัย ณ พระบรมมหาราชวัง

รวมถึงกิจกรรมมอบพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผลงานของเหล่าศิลปินจิตอาสา ให้กับประชาชนแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน และจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2559 ระหว่างเวลา 13.00-18.00 น.

นอกจากนี้ค่ำคืนของวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2559 ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด ผลงานแทนความรู้สึกของ เกรียงไกร ประทุมซ้าย ช่างภาพและนักออกแบบหนุ่มผู้หลงใหลในการ ถ่ายภาพแนวสตรีท (street photography) ที่เพิ่งมีนิทรรศการแสดงเดี่ยวภาพถ่ายชุด (นัย)ความจริง หรือ UN(REAL)ไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ People's Gallery หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

แต่ในช่วงเวลาที่พสกนิกรไทยทั้งประเทศร่วมน้อมเกล้าฯถวายความอาลัย ส่งดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ สู่สวรรคาลัย บริเวณโดยรอบพระพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวงได้กลายเป็นอีกหนึ่งโลเกชั่นหลักที่เขาเลือกไปถ่ายภาพ

ภาพถ่ายบางชุดของเขาบอกเล่าถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความมีน้ำใจ ความเสียสละ ของคนไทย ที่เขาได้สัมผัสจากการไปร่วมงาน พระราชพิธีพระบรมศพ

และล่าสุดวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2559 นอกจากเขาจะเป็นหนึ่งในตัวตั้งตัวตีในการนำพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผลงานของศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาตีพิมพ์เป็นโปสการ์ดเพื่อแจกจ่ายเป็นที่ระลึกให้กับประชาชนที่ท้องสนามหลวง

การได้ไปสัมผัสบรรยากาศที่ประชาชนไทยจำนวนมากหลั่งไหลมารวมตัวกันยังท้องสนามหลวงเพื่อร่วมขับร้องบทเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นผลให้เขานั่งลงหน้าจอคอมพิวแตอร์ สร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นภาพชื่อ ล้านดวงใจ สร้างด้วย เทคนิค Computer Graphic ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบรรยากาศขณะที่ประชาชนจำนวนมากจุดเทียนและร่วมร้องบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ไปพร้อมๆกัน และยังสื่อถึงสถานที่ซึ่งมีดวงดาวนับล้านๆดวงบนท้องฟ้า ที่ซึ่งเขาเชื่อว่าดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่านจะไปสถิตย์อยู่

ขอบคุณภาพจาก : MGR PHOTO,Amrit Chusuwan, Daeng Buasan,Dearborn Mendhaka,Sanyapong Sompong,Kriengkrai Prathumsai และ Siam Center




ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  ร่วมกันเขียนภาพถวายพ่อหลวง ณ  ลานอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี


พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผลงานนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

โปสการ์ดที่ระลึก ตีพิมพ์จากพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผลงานศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ผลงานของศิลปินจิตอาสา
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews