Art Eye View

ชมอีกครั้ง “ชีวิตและความตาย’ ผ่านผลงานนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ โอกาสปี “มหิดลเพื่อการตื่นรู้”

Pinterest LinkedIn Tumblr

ART EYE VIEW—เพื่อให้นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้รับประสบการณ์การตื่นรู้ เปิดโลก เปิดใจ ทำความรู้จักกับตนเองในมิติที่ลึกซึ้ง ก่อนหน้านี้เคยมีกิจกรรมให้นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่อง “ชีวิตและความตาย” จาก อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ และ ครูดล-ธน วัชร์ เกตน์วิมุต แล้วนำประสบการณ์ที่ได้มาเป็นแรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่างๆ ซึ่งผลงานเหล่านั้นเคยจัดแสดงครั้งแรกผ่านนิทรรศการ New Heart New World: Wake up Experience Art Exhibition ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ.2558

ล่าสุดโอกาสที่ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งให้ปีนี้เป็นปี “มหิดลเพื่อการตื่นรู้” ผลงานของนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ในนิทรรศการดังกล่าวถูกนำกลับมาจัดแสดงอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมกับประสบการณ์การตื่นรู้เกี่ยวกับ ‘ความตาย’ ผ่านผลงานที่นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่สร้างสรรค์ขึ้นมา

นิทรรศการ New Heart New World: Wake up Experience Art Exhibition โอกาสปี “มหิดลเพื่อการตื่นรู้”

เปิดแสดงระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 – วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2559 ณ บริเวณชั้นล่าง อาคารศูนย์การเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ( ไม่เสียค่าเข้าชม )



“จากเวิร์กช็อปตื่นรู้ในหัวข้อ ‘ความตาย’ มีช่วงหนึ่งของกิจกรรมที่กระทบใจผมมาก คือตอนที่คุณดลให้เขียนสิ่งที่รักลงในกระดาษ เสร็จแล้วจู่ๆ ก็มีมัจจุราชมาดึงสิ่งที่รักไปทีละชิ้นๆ โดยที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าในแต่ละรอบนั้น มัจจุราชจะดึงสิ่งไหนไปก่อนหลัง ทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจสร้างงานชิ้นนี้ขึ้นมา เป็นการจำลองสถานการณ์ที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ ในวันใดวันหนึ่งของทุกๆ ครอบครัว ในแต่ละวัน เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าความตายจะพรากคนที่เรารักหรือแม้แต่ตัวเราเองก็ตามไปเมื่อใด จึงอยากให้ผู้ดูภาพชุดนี้ได้รู้สึกตระหนักถึงความไม่แน่นอนของอนาคตที่จะมาถึง และให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราควรจะให้ความสำคัญจริงๆ” ผลงานชื่อ “ความน่าจะเป็น” โดย ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ และ อาจศึก จันทมาศ

“หลายๆ ครั้งที่รู้สึกว่าตัวเองเห็นความจริงบางอย่างไม่ชัด ทั้งที่มันอยู่ต่อหน้า” ผลงานชื่อ “มอง” โดย อารักษ์ อ่อนวิลัย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews