Art Eye View

แฟนผลงาน เชียร์ให้จัดแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์ “ในหลวง ร.9” วาดโดย “วินทร์ เลียววาริณ” ศิลปินแห่งชาติ และนักเขียนดับเบิลซี ไรต์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ครบ 2 เดือนแห่งการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ล่าสุด (13 ธ.ค.59) วินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2556 และนักเขียนรางวัลซีไรต์ พ.ศ. 2540 จากผลงานเขียน “ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน” และ พ.ศ. 2542 จากผลงานเขียน “สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน” ได้โพสต์ พระบรมสาทิสลักษณ์ ที่เขาวาดขึ้นพร้อมข้อความ เพื่อแสดงออกถึงความอาลัย ผ่านหน้าเพจ วินทร์ เลียววาริณ https://web.facebook.com/winlyovarin/

นอกจากจะมีแฟนผลงานเขียนมากดไลค์จำนวนมาก ยังมีผู้แสดงความจำนงขอเปิดประมูลภาพ บ้างก็บอกว่าจะรอชมหากนักเขียนชื่อดังท่านนี้ จะนำพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่วาดขึ้นจำนวนหนึ่งหลังการเสด็จสวรรคต มาจัดแสดงให้คนทั่วไปได้ชม ตามที่บอกผ่านข้อความ

13 ธันวาคม…

ครบสองเดือนแล้ว

เป็นสองเดือนที่รู้สึกว่ายาวนานมาก

สองเดือนนี้วาดรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้จำนวนหนึ่ง

วาดด้วยสีน้ำ ก็ซึมทั้งกระดาษ ทั้งคนวาด

นี่เป็นหนึ่งในรูปที่วาด ทดลองใช้ brush stroke อย่างเดียว แล้วมาปรับโทน – เติม texture อีกหน่อยด้วย PhotoShop

ฝีมือยังห่างไกลจากจิตรกรหลายปีแสง รอยแปรงยังไม่ 'ฉับพลันทันใด' อย่างที่อาจารย์แสงอรุณสั่งสอน คงเพราะเรื้อเวทีสีน้ำมานานมาก แต่ทำเพราะอยากทำ

เดี๋ยวค่อยๆ ทำไป ถ้าพอไหวจะเอามาโชว์

ถ้าไม่ไหว ก็อาจโชว์เหมือนกัน!

ความจริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่นอกจากจะความสามารถด้านการเขียนแล้ว วินทร์ยังมีความสารถทางด้านทัศนศิลป์ด้วย เพราะก่อนหน้าที่จะมาเป็นนักเขียน เขาทำงานเป็นสถาปนิก นักตกแต่งภายใน นักออกแบบกราฟิก และนักโฆษณา ทั้งยังมีความสนใจในงานศิลปะตั้งแต่เล็ก เรียนจบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นลูกศิษย์ รองศาสตราจารย์แสงอรุณ รัตกสิกร(สถาปนิกผู้ล่วงลับ ผู้ร่วมก่อตั้งภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเจ้าของผลงานหนังสือ อาทิ ‘แสงอรุณ 2’ หนึ่งในรายการหนังสือ 100 เล่ม ที่คนไทยควรอ่าน, ตึก ต้นไม้ และแสงอรุณ, ทรรศนะอุจาด ,แสงอรุณแห่งสถาปัตยกรรม, “เรณู – ปัญญา” เที่ยวรถไฟ, อนุสาวรีย์ที่ไทยทำ ฯลฯ ทั้งยังมีฝีมือในการเขียนภาพลายเส้น มีนิสัยรักธรรมชาติและการศึกษาค้นคว้า เป็นผู้เผยแพร่ความรู้เรื่องอนุรักษ์ศิลปะและสิ่งแวดล้อมที่ดีเยี่ยมผู้หนึ่ง)

อย่างไรก็ตามระหว่างที่รอว่าวินทร์จะมีนิทรรศการจัดแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เขาวาดให้ชมเมื่อไหร่ ระหว่างนี้ผู้สนใจ สามารถไปแวะไปชม เงาของประเทศ (Silhouette of a Country) พระบรมสาทิสลักษณ์อีกชิ้นที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคนิคกราฟิกผสมงานเขียน(literature graphics) ในนิทรรศการ “อัครศิลปินเหนือเกล้า” วันนี้ – 27 มกราคม พ.ศ.2560 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

เพราะวินทร์เป็นหนึ่งในจำนวนศิลปินแห่งชาติ ที่ถูกเชิญให้นำผลงานไปร่วมแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ที่นอกจากจะนำเสนอพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังจัดแสดงผลงานของศิลปินแห่งชาติ 3 สาขากว่า 100 ชิ้น และผลงานจากครูสอนศิลปะอีกกว่า 50 ชิ้น

เงาของประเทศ
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews