Advice

ฉลองปาร์ตี้แบบไม่พัง ปรับหุ่นปังรับปีใหม่

Pinterest LinkedIn Tumblr


เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่หลายคนมีความสุขกับการแฮงก์เอาต์ ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง แต่สิ่งมักมาพร้อมกับการสังสรรค์คือการรับประทานมากเกินควร รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลให้หลายๆ คนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว หรือกลายเป็นคนอ้วนลงพุง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

ในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง แท้จริงแล้วเรายังสามารถใส่ใจสุขภาพ ดูแลรูปร่าง ด้วยการทำกิจกรรมที่เหมาะสม ควบคุมโภชนาการ และเลือกรับประทานอาหารได้ โดยมีหลักการและเคล็ดลับง่ายๆ ให้ฉลองปีใหม่ได้แบบหุ่นไม่พัง หากทำได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ก็ยังสามารถสร้างนิสัยใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็น “คนใหม่” ที่มาพร้อมหุ่นฟิตและสุขภาพที่ดีขึ้นต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงได้อีกด้วย


เพิ่มการใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน

แนวทางสำหรับการลดไขมันแบบง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มการเบิร์นและสามารถทำได้ในทุกวัน คือ การเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นในกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยหลักการของ NEAT หรือ Non-Exercise Activity Thermogenesis คือ การเพิ่มการเผาผลาญไขมันจากกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันที่ไม่ใช่การออกกำลังกาย ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและเลือกทำกิจกรรมที่ใช้แรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเดินมากขึ้น ยืนมากขึ้น หรือขยับร่างกายเป็นประจำ

เมื่อพูดเป็นภาพรวมอาจจะทำให้ลงมือทำได้ยาก เรามีวิธีเริ่มต้นง่ายๆ ให้สามารถลงมือทำได้จริง โดยปรับจากหลักการสร้างนิสัยใหม่ เริ่มจากการเขียนลิสต์กิจวัตรประจำวันที่เราทำทุกๆ วัน แล้วลองเพิ่มกิจกรรมการเผาผลาญไขมันเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ยกตัวอย่างเช่น ตอนเข้า ฉันจะเดินเข้าซอยไปทำงาน (แทนนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้าง) ฉันจะเดินขึ้นบันได (แทนการขึ้นลิฟต์) ช่วงพักเที่ยง ฉันจะลุกออกจากโต๊ะทำงาน ไปกินข้าวนอกออฟฟิศและเดินเล่น (แทนการกินข้าวหน้าคอมฯ) ฉันจะลุกขึ้นยืนหรือเดินเป็นระยะระหว่างการทำงานในช่วงบ่าย (แทนการนั่งโต๊ะทำงานนานๆ) ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ฉันจะชวนลูกๆ ทำงานบ้านหรือไปวิ่งเล่นที่สวนสาธารณะ (แทนการนั่งดูการ์ตูน)

การเขียนกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำในแต่ละวันเป็นลิสต์ออกมาจะช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจน ทำให้สามารถแทนที่กิจวัตรต่างๆ ที่เคยชิน ด้วยกิจกรรมที่แอคทีฟ ให้ช่วยร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น หากสามารถลงมือทำด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงเล็กๆ น้อยๆ นอกจากจะเบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่าเดิมได้วันละหลายร้อยแคลอรี่ ก็อาจกลายเป็นนิสัยใหม่ ทำให้คุณเป็นคนที่ชอบการเคลื่อนไหวออกแรงและกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วมากขึ้น


กินอาหารให้สมดุล

ในงานเลี้ยงและการสังสรรค์ช่วงเทศกาล มักมีหลากหลายเมนูอร่อยชวนอ้วนที่ล่อต่อล่อใจ ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหาร และรับประทานอาหารในปริมาณที่พอดีและสมดุล คือกุญแจหลักของการคุมอาหารแบบง่ายๆ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารแคลอรี่สูง เมนูเฟสทีฟแสนอร่อยแต่เต็มไปด้วยไขมัน แป้งและน้ำตาล หรือมีรสหวานจัด เลือกตักอาหารที่เป็นโปรตีน ซึ่งช่วยให้เราอิ่มท้องนานและช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญ และเน้นผัก ผลไม้ให้ได้มากที่สุดในแต่ละมื้อ รับประทานอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

นอกเหนือไปจากช่วงเวลาสังสรรค์ อาจเริ่มปรับลิสต์รายการช็อปปิ้งของสดโดยเน้นเมนูรักสุขภาพ โดยจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ เช่น โปรตีน (ไข่ไก่ เนื้อไก่ แซลมอน ทูน่า ปลาต่างๆ เต้าหู้ เทมเป้) ผักสด (บรอกโคลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง ผักกวางตุ้ง แตงกวา เห็ด มะเขือเทศ) ผลไม้ (อะโวคาโด แอปเปิ้ล เลมอน มะนาว เบอร์รี แตงโม แก้วมังกร) รวมไปถึงถั่วและธัญพืชต่างๆ นอกจากจะสามารถวางแผนมื้ออาหารล่วงหน้า ทำให้สามารถเลือกปรุงอาหารคุณภาพที่ดีต่อสุขภาพเมื่ออยู่บ้านหรือแพคไปทานที่ทำงาน ก็ยังเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการกินเพื่อสุขภาพให้เป็นนิสัย เมื่อทำอย่างได้ต่อเนื่องก็จะกลายเป็นไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน

ไม่เพียงแต่อาหาร การดื่มอย่างมีความรับผิดชอบและดื่มแต่พอดีในช่วงเวลาแห่งการปาร์ตี้ ก็มีความสำคัญไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอเบียร์ ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะการดื่มเบียร์ปริมาณมากหรือเป็นประจำ อาจทำให้ปริมาณไขมันในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดการสะสมตามส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณรอบเอว เพราะเมื่อดื่มเบียร์เข้าไปตับจะเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้กลายเป็นสารแอซิเตด (Acetate) และเปลี่ยนเป็นไขมัน หากไม่สามารถเผาผลาญได้ทัน ไขมันเหล่านี้ก็จะไปสะสมที่หน้าท้อง ทำให้อ้วนลงพุง


นวัตกรรมการออกกำลังกายรูปแบบใหม่

นอกจากการเพิ่มความแอคทีฟและควบคุมอาหารในชีวิตประจำวัน ยังมีนวัตกรรมการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ที่ช่วยเสริมให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพ เผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น ลดไขมันเฉพาะจุดและส่วนที่ลดได้ยากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมให้มีหุ่นฟิตปังต้อนรับปีใหม่

HYPOXI เป็นเทคโนโลยีการออกกำลังกายในระดับเบาถึงปานกลาง (Low Impact) รูปแบบใหม่ ซึ่งคิดค้นโดย Dr. Norbert Egger นักวิทยาศาสตร์การกีฬาชาวออสเตรีย ที่ได้ผสานประสบการณ์และองค์ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายและกายภาพบำบัดเข้ากับเทคโนโลยีการบีบอัด โดยมีทีมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรเครื่องกลร่วมพัฒนาอุปกรณ์ออกกำลังกายแนวใหม่นี้ จนเกิดเป็นอุปกรณ์สุดล้ำอุปกรณ์แรกและอุปกรณ์เดียวที่ใช้เทคโนโลยีการบีบอัดร่วมกับการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ HYPOXI เหมาะสำหรับคนที่มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย มีอาการบาดเจ็บ หรือเคยได้รับบาดเจ็บหรือผ่าตัดต่าง ๆ รวมไปถึงคนที่อยู่ในกลุ่มโครงสร้างร่างกายใหญ่ หรือมีกรรมพันธุ์ช่วงล่างของลำตัวใหญ่

ภายในเครื่องจะติดตั้งระบบสุญญากาศที่มีแรงดันขั้วบวกขั้วลบ ช่วยในการกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือด เพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด ให้เกิดการเผาผลาญไขมันในจุดที่สะสมและกำจัดได้ยาก ทำให้สามารถเผาผลาญไขมันเฉพาะส่วนได้ตรงจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่ลดได้ยาก อย่างเช่น ท้องล่าง สะโพก ต้นขา หรือแม้กระทั่งผู้ชายที่มีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องจากการดื่ม ช่วยลดเซลลูไลท์ นับเป็นวิธีการปรับรูปร่างที่อย่างเฉพาะเจาะจงตรงจุด โดยการออกกำลังด้วย HYPOXI จะอยู่ภายใต้การดูแลของโค้ชผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด เริ่มจากการวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ และออกแบบโปรแกรม HYPOXI รวมถึงการดูแลโภชนาการเฉพาะบุคคล เพื่อผลลัพธ์ที่รวดเร็ว ปลอดภัย และยั่งยืน


เคล็ดลับต่างๆ นี้ นอกจากจะช่วยให้คุณฉลองปีใหม่ได้แบบหุ่นไม่พังแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ตั้งปณิธานปีใหม่เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่มาพร้อมสุขภาพที่ดีขึ้นในระยะยาวได้อีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ HYPOXI ได้ที่ facebook.com/HYPOXIThailand หรือเว็บไซต์ hypoxi.in.th/th

Comments are closed.

Pin It